Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ tư, ngày 24 tháng 4 năm 2024  
Thứ tư, ngày 10 tháng 1 năm 2018 | 10:24

1.000 tỷ đồng sẽ được NHCS XH cho vay mua nhà trong năm 2018

Sau khi gói tín dụng 30.000 tỷ hỗ trợ cho việc vay mua, thuê nhà kết thúc, nhiều kiến nghị Chính phủ cùng các bộ, ngành tiếp tục có gói tín dụng hỗ trợ khác để cho vay ưu đãi về nhà ở. Mới đây, Chính phủ đã cơ cấu dành cho ngân hàng 500 tỷ đồng để tái khởi động chính sách này. Phía Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) cũng huy động thêm 500 tỷ đồng sẽ chính thức cho vay mua/thuê mua nhà ở xã hội trong năm 2018.

Theo đó, sau khi kết thúc gói tín dụng 30.000 tỷ và chưa có nguồn vốn tín dụng ưu đãi khác thay thế nên các đối tượng thụ hưởng nhà ở xã hội này lâm vào hoàn cảnh không thể thực hiện tiếp hợp đồng, hoặc phải vay thương mại với lãi suất cao kèm theo điều kiện phải có tài sản thế chấp, hoặc phải vay ngoài xã hội với lãi suất rất cao.

Ở khía cạnh khác, chủ đầu tư do thiếu vốn, nhiều trường hợp đã phải giãn tiến độ thực hiện công trình, dẫn đến công trình dở dang kéo dài, gây lãng phí của cải xã hội, bào mòn nguồn lực của chủ đầu tư, người mua không được nhận nhà đúng theo tiến độ đã thỏa thuận.

Những khách hàng có nhu cầu mua nhà ở xã hội sẽ được NHCSXH cho vay từ năm 2018

Trước vấn đề này, ngay sau khi Luật Nhà ở và các văn bản hướng dẫn của Chính phủ quy định Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện cho vay chương trình nhà ở xã hội thì NHCSXH đã tiến hành các bước chuẩn bị để sẵn sàng thực hiện cho vay ngay khi Chính phủ cấp vốn thực hiện chương trình. Theo đó, hiện Chính phủ đã cơ cấu dành cho ngân hàng 500 tỷ đồng để tái khởi động chính sách này. Ngân hàng cũng huy động 500 tỷ đồng nữa. Ngoài ra, nhiều địa phương cũng có kế hoạch ủy thác cho vay. Trong năm 2018, NHCSXH sẽ chính thức cho vay mua, thuê mua nhà ở xã hội.

Về hình thức vay cũng có sự đột phá, cụ thể khách hàng là hộ gia đình, cá nhân khi vay vốn ưu đãi từ NHCSXH phải thực hiện việc gửi tiết kiệm tại NHCSXH hàng tháng, với thời gian tối thiểu 12 tháng và mức gửi theo quy định của bên cho vay.

Liên quan đến gói tín dụng hỗ trợ về nhà ở, trước đó Hiệp hội bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) cũng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo phân bổ khoảng 1.000 tỉ đồng nằm trong nguồn vốn 2.000 tỷ đồng đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân bổ cho NHCSXH cho các tổ chức tín dụng để sớm triển khai cấp tín dụng cho các đối tượng thụ hưởng nhà ở xã hội.

Ngoài ra, HoREA cũng có kiến nghị phân bổ ngân sách hàng năm khoảng từ 1.000 - 2.000 tỷ đồng trong giai đoạn từ năm 2018 - 2020 để cho các đối tượng thụ hưởng nhà ở xã hội vay với mức lãi suất khoảng 4,8%/năm./.

Mạnh Tiến

KTNT
Ý kiến bạn đọc
  • Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng hướng đến phát triển bền vững

    Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng hướng đến phát triển bền vững

    Tại Hội nghị Meet The Experts lần thứ 15 với chủ đề “Phát triển bền vững và yếu tố wellness” diễn ra mới đây, các đơn vị, nhân sự, chủ đầu tư đã cùng trau dồi kiến thức chuyên môn, cập nhật thông tin thị trường và xu hướng mới nhất trong ngành bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng vốn gặp nhiều khó khăn trong thời gian qua.

  • Phân khúc văn phòng hạng A được ưa chuộng tại Việt Nam

    Phân khúc văn phòng hạng A được ưa chuộng tại Việt Nam

    Theo báo cáo của Savills, phân khúc văn phòng hạng A trên toàn cầu ghi nhận mức tăng. Tại Việt Nam, phân khúc này tiếp tục là phân khúc được ưa chuộng.

  • TP. Hồ Chí Minh vận dụng cơ chế đặc thù để phát triển nhà ở xã hội

    TP. Hồ Chí Minh vận dụng cơ chế đặc thù để phát triển nhà ở xã hội

    Thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh, lãnh đạo thành phố vừa giao Sở Xây dựng rà soát, hệ thống lại nhiệm vụ được giao, tham mưu UBND thành phố ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành và đơn vị có liên quan thực hiện các nội dung về đầu tư xây dựng nhà ở xã hội quy định tại khoản 3, Điều 6 của Nghị quyết.

Top