Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ năm, ngày 25 tháng 4 năm 2024  
Thứ sáu, ngày 4 tháng 8 năm 2017 | 12:44

2.000 tỷ đồng hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội

Với mục đích giúp an sinh xã hội, giải quyết những khó khăn về nhà ở cho người thu nhập thấp, những hộ dân phải di dời, giải toả trong các dự án, vừa qua, Quốc hội đã thông qua gói hỗ trợ 2.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội. Điều này được kỳ vọng sẽ giải quyết những khó khăn trước mắt trong việc phát triển nhà ở xã hội tại các địa phương trên cả nước.

Tính đến hết quý 2/2017, cả nước đã xây dựng được 184 dự án nhà ở xã hội quy mô hơn 72.000 căn hộ. Các địa phương trên cả nước đang tiếp tục triển khai thêm 195 dự án với quy mô xây dựng hơn 165.000 căn hộ. Tính tới thời điểm hiện tại, diện tích bình quân nhà ở toàn quốc đạt mức 23m2 sàn/người, tăng 0,2m2 sàn/người so với năm 2016. Hiện nay, nhu cầu về nhà ở xã hội, đặc biệt tại các đô thị là rất lớn, tuy nhiên việc triển khai còn chậm hơn so với kế hoạch đề ra. Việc chậm triển khai các dự án về nhà ở xã hội do gặp phải những khó khăn về việc bố trí nguồn vốn ngân sách để triển khai những chương trình nhà ở xã hội trọng điểm,thủ tục hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn để khuyến khích, huy động các nguồn lực cho phát triển nhà ở xã hội.

Trong giai đoạn 2016 – 2020 TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục xây dựng hơn 20.000 căn nhà ở xã hội để phục vụ người dân thành phố có nhu cầu

Nhằm tiếp tục phát triển nhà ở xã hội, vừa qua Quốc hội đã thông qua gói 2.000 tỷ đồng hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội, điều này sẽ giúp giảm bớt một số khó khăn trong việc triển khai phát triển nhà ở xã hội. Ngân hàng Chính sách xã hội sẽ tiếp nhận nguồn vốn để triển khai trong năm nay. Đồng thời, Các địa phương phải rà soát lại những dự án nhà ở được đầu tư từ ngân sách Nhà nước, trong đó có các dự án nhà ở dành cho sinh viên để chuyển đổi sang dự án nhà ở xã hội theo hình thức xã hội hóa.

Riêng tại TP. Hồ Chí Minh, trong giai đoạn 2016 – 2020, chính quyền thành phố sẽ phấn đấu xây dựng hơn 20.000 căn nhà ở xã hội. Trong giai đoạn này, thành phố sẽ tập trung đầu tư xây dựng cho 37 dự án nhà ở xã hội với tổng diện tích đất hơn 134,8 ha, quy mô hơn 43.600 căn hộ. Trong giai đoạn 2017 – 2020 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng 29 dự án với tổng diện tích đất là 46,6ha, quy mô hơn 19.400 căn hộ. Đồng thời, dự kiến hoàn thành 8 dự án nhà lưu trú công nhân với tổng diện tích đất là 18,6ha, quy mô gần 5.000 phòng, đáp ứng cho gần 32.000 chỗ ở tập trung cho công nhân.

Để thực hiện được điều này, thành phố đã giao cho các sở ngành tiếp tục tổ chức xây dựng chương trình phát triển nhà ở thành phố giai đoạn 2016 -2020, định hướng đến năm 2025 và kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2016-2020 và năm 2017. Cụ thể, thành phố đã giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc hướng dẫn UBND các quận, huyện rà soát, cập nhật, điều chỉnh bổ sung, xác định các dự án nhà ở xã hội đã được duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 vào các đồ án quy hoạch phân khu 1/2000, hoặc các đồ án thiết kế đô thị, để phục vụ công tác quản lý nhà nước đối với dự án nhà ở xã hội theo yêu cầu của chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, Luật Quy hoạch đô thị và Luật Nhà ở./.

Mạnh Tiến

 

KTNT
Ý kiến bạn đọc
  • Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng hướng đến phát triển bền vững

    Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng hướng đến phát triển bền vững

    Tại Hội nghị Meet The Experts lần thứ 15 với chủ đề “Phát triển bền vững và yếu tố wellness” diễn ra mới đây, các đơn vị, nhân sự, chủ đầu tư đã cùng trau dồi kiến thức chuyên môn, cập nhật thông tin thị trường và xu hướng mới nhất trong ngành bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng vốn gặp nhiều khó khăn trong thời gian qua.

  • Phân khúc văn phòng hạng A được ưa chuộng tại Việt Nam

    Phân khúc văn phòng hạng A được ưa chuộng tại Việt Nam

    Theo báo cáo của Savills, phân khúc văn phòng hạng A trên toàn cầu ghi nhận mức tăng. Tại Việt Nam, phân khúc này tiếp tục là phân khúc được ưa chuộng.

  • TP. Hồ Chí Minh vận dụng cơ chế đặc thù để phát triển nhà ở xã hội

    TP. Hồ Chí Minh vận dụng cơ chế đặc thù để phát triển nhà ở xã hội

    Thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh, lãnh đạo thành phố vừa giao Sở Xây dựng rà soát, hệ thống lại nhiệm vụ được giao, tham mưu UBND thành phố ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành và đơn vị có liên quan thực hiện các nội dung về đầu tư xây dựng nhà ở xã hội quy định tại khoản 3, Điều 6 của Nghị quyết.

Top