Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ bảy, ngày 28 tháng 1 năm 2023  
Thứ sáu, ngày 25 tháng 11 năm 2022 | 15:1

Chỉ số giá bất động sản tiếp đà tăng

Từ đầu năm đến nay, thị trường bất động sản (BĐS) gặp nhiều khó khăn, thị trường diễn biến theo hướng không thuận lợi bởi nhiều nguyên nhân. Trong đó, bắt nguồn từ một số vướng mắc về thể chế pháp luật và khâu thực thi pháp luật, việc doanh nghiệp BĐS và nhà đầu tư khó tiếp cận nguồn vốn tín dụng, nguồn vốn trái phiếu… Tuy nhiên, bất chấp khó khăn, chỉ số giá nhà ở và giá văn phòng tiếp tục duy trì đà tăng.

Chỉ số giá nhà ở tăng

Theo báo cáo mới công bố về chỉ số giá BĐS của Savills (SPPI - Savills Property Price Index) quý III/2022, chỉ số giá BĐS nhà ở và văn phòng tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đều có xu hướng gia tăng.

Dưới góc độ phát triển dự án, mặc dù chỉ số giá nhân công xây dựng công trình tại TP. Hồ Chí Minh không có biến động nhưng chỉ số giá xây dựng công trình và giá vật liệu xây dựng liên tục duy trì đà tăng từ quý III/2021 đến nay.

Cụ thể, chỉ số giá nhà ở tại TP. Hồ Chí Minh là 130 điểm và tăng 1 điểm theo quý. Sự gia tăng này đến từ việc giá sản phẩm hạng B tại quận 9 tăng 13% theo quý và Nhà Bè tăng 5% theo quý.

Cũng trong quý III/2022, tỷ lệ hấp thụ đạt 15%, giảm -54 điểm phần trăm theo quý nhưng tăng 1 điểm phần trăm theo năm. Sự sụt giảm đáng kể đến từ việc giá sơ cấp tăng cao, niềm tin của người mua nhà giảm bởi lãi suất tăng và kiểm soát tín dụng chặt chẽ. Nguồn cung nhà ở hạng B chiếm 54% nguồn cung sơ cấp, với giá cao nhất là 10 tỷ đồng/căn. Dòng sản phẩm hạng A chiếm 23% nguồn cung sơ cấp, với mức giá lên tới 30 tỷ đồng/căn. 

Đối với thị trường Hà Nội, chỉ số này cũng ghi nhận đà tăng với 8 điểm theo quý, đạt mức 126,1, ghi nhận mức tăng trong 12 quý liên tiếp, cao hơn 21% so với mức đáy 104,1 tại quý III/2019. Giá bán trung bình đạt 37 triệu đồng/m2, tăng 8% theo quý do có các dự án mới gia nhập thị trường và 65% các dự án mở bán tăng giá. 

Cũng theo phân tích của Savills, nguồn cung hạn chế, chất lượng được cải thiện và chi phí xây dựng gia tăng đã thúc đẩy giá nhà ở tại Hà Nội tăng.

Chỉ số giá văn phòng được cải thiện

Đối với phân khúc văn phòng, thị trường văn phòng TP. Hồ Chí Minh được cải thiện trong quý III/2022 sau một thời gian ổn định trong thời kỳ đại dịch. Chỉ số văn phòng TP. Hồ Chí Minh đạt 98 điểm, tăng 3 điểm theo quý và 5 điểm theo năm. Công suất cho thuê hạng B tăng 3 điểm phần trăm theo quý, lên 92%; hạng A tăng 2 điểm phần trăm theo quý, lên 97%; hạng C tăng 1 điểm phần trăm theo quý, lên 94%. Chính sự gia tăng đã thúc đẩy sự cải thiện của chỉ số giá văn phòng.

Báo cáo SPPI cho thấy, văn phòng khu vực ngoài trung tâm đang có tốc độ tăng trưởng về giá khá nhanh. Cụ thể, chỉ số của khu vực ngoài trung tâm  lên 111 điểm trong quý III, tăng 4 điểm theo quý và 7 điểm theo năm. Tỷ lệ lấp đầy ở khu vực ngoài trung tâm cải thiện 2 điểm phần trăm theo quý và 4 điểm phần trăm theo năm, lên 91%;  giá thuê tăng 1% theo quý và 3% theo năm. 

Bất chấp diễn biến khó khăn của thị trường BĐS từ đầu năm đến nay, chỉ số giá BĐS nhà ở và văn phòng tại thị trường Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì mức tăng.

Chỉ số khu vực CBD đạt 109 điểm, cải thiện 3 điểm theo quý và 7 điểm theo năm nhờ công suất thuê 2 điểm và giá thuê tăng 1% so với quý trước. Nhóm văn phòng hạng A có mức tăng giá thuê cao nhất là 3% theo quý và 2% theo năm.

Trong khi đó, tại Hà Nội, Chỉ số giá văn phòng đạt 72,9 điểm, tăng 2,4 điểm theo quý và 6 điểm theo năm, mức cao nhất trong vòng 5 năm. Công suất thuê ở tất cả các phân khúc đều tăng, cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường hậu Covid-19. Công suất cho thuê của hạng C có mức tăng cao nhất, 4 điểm % theo quý, đạt 96%. Công suất của hạng A đạt 84% và hạng B đạt 89% sau khi cả hai hạng đều cải thiện 1 điểm % theo quý. 

Chỉ số giá khu vực CBD thành phố tăng 1,9 điểm theo quý và 5,1 điểm theo năm, lên 91 điểm, nhờ giá thuê tăng 2% theo quý. Công suất thuê ổn định theo quý nhưng tăng 2,2 điểm % theo năm, lên 92%. Công suất cho thuê đạt 89%, tăng 1,7 điểm phần trăm theo quý và giá thuê tăng 1,5% theo quý. Báo cáo SPPI nhấn mạnh, điều này đã giúp chỉ số khu vực ngoài trung tâm tăng 2,8 điểm theo quý và 7,7 điểm theo năm lên 83,7 điểm.

Kỳ vọng cải thiện môi trường kinh doanh

Theo khảo sát CEO Pulse vào tháng 9 vừa qua của Cimigo với 50 CEO tại Việt Nam, 70% kỳ vọng điều kiện kinh doanh sẽ cải thiện trong năm tới.

Lãnh đạo các doanh nghiệp cũng nhận định, so với các nước khác trong khu vực, nhân sự Việt Nam có những đặc tính tương đương hoặc lợi thế. Chi phí nhân sự và mức độ chăm chỉ là hai lợi thế nổi bật.

Niềm tin Người tiêu dùng (CCI) là chỉ số kinh tế hàng đầu do Trading Economics công bố. Chỉ số CCI trên 100 cho thấy người tiêu dùng lạc quan và nhiều khả năng sẽ chi tiêu, trong khi chỉ số dưới 100 cho thấy sự bi quan và người tiêu dùng có xu hướng chi tiêu ít hơn và tiết kiệm nhiều hơn. CCI của Việt Nam dự kiến đạt 121 điểm vào cuối quý IV/2022, tăng 113 điểm so với quý IV/2021. 

Theo khảo sát của Deloitte với 1.000 hộ gia đình trên toàn quốc trong quý IV/2021, 56% số hộ lạc quan về triển vọng kinh tế ngắn hạn, được định nghĩa là triển vọng kinh tế trong 12 tháng tới; 77% số hộ lạc quan về triển vọng kinh tế trung hạn, được định nghĩa là triển vọng kinh tế trong một đến ba năm tới.

 

Mạnh Tiến
Ý kiến bạn đọc
Vinamilk
Tan A Dai Thanh
hanvet.com.vn
Top