Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Chủ nhật, ngày 5 tháng 5 năm 2024  
Thứ sáu, ngày 8 tháng 9 năm 2023 | 10:5

Sơn Động nâng chất lượng, giá trị sản phẩm OCOP

Huyện Sơn Động (Bắc Giang) hiện có 10 sản phẩm đạt OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó có 01 sản phẩm đạt 4 sao.

Chương trình OCOP đã tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực nông nghiệp, nông thôn theo hướng nội sinh và gia tăng giá trị sản phẩm hàng hoá, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Tăng giá trị từ sản phẩm OCOP

Để phát triển và chuẩn hóa các sản phẩm có tiềm năng, lợi thế trên địa bàn huyện gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển kinh tế khu vực nông thôn, Ban Thường vụ Huyện ủy Sơn Động đã ban hành Nghị quyết về lãnh đạo xây dựng các sản phẩm đặc trưng, tiềm năng, có lợi thế và sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện giai đoạn 2021-2025.

Sơn Động hiện có 10 sản phẩm đạt OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó có 01 sản phẩm đạt 4 sao.

Trong ảnh: Các đại biểu tham dự Hội thảo “Nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP huyện Sơn Động năm 2023”.

Tiếp đó, HĐND huyện Sơn Động thông qua và ban hành Nghị quyết quy định về cơ chế hỗ trợ cho các sản phẩm đạt OCOP. Theo đó,  sản phẩm OCOP đạt 3 sao được hỗ trợ tối đa không quá 100 triệu đồng/sản phẩm; sản phẩm OCOP đạt 4 sao được hỗ trợ tối đa không quá 150 triệu đồng/sản phẩm; sản phẩm OCOP đạt 5 sao được  hỗ trợ tối đa không quá 250 triệu đồng/sản phẩm.

Căn cứ điều kiện tự nhiên, tiềm lực phát triển, hàng năm, 17/17 xã, thị trấn xây dựng kế hoạch triển khai Nghị quyết của Ban Thường vụ Huyện ủy. Qua khảo sát, đăng ký có 10 sản phẩm tiềm năng, thế mạnh có thể phát triển thành sản phẩm OCOP. Cơ quan chuyên môn của huyện đã xây dựng các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất để thúc đẩy các sản phẩm tiềm năng; triển khai nhiệm vụ khoa học công nghệ bảo hộ nhãn hiệu tập thể cho các sản phẩm tiềm năng, có lợi thế, sản phẩm OCOP.

Đến nay, Sơn Động có 10 sản phẩm đạt OCOP 3 sao trở lên, trong đó có  sản phẩm mật ong Tây Yên Tử đạt 4 sao. Huyện có 6 sản phẩm đăng ký và được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) bảo hộ nhãn hiệu và 1 sản phẩm đang chờ quyết định công nhận. Các sản phẩm sau khi đạt OCOP đã nâng cao được giá trị và thị trường tiêu thụ cũng rộng mở hơn.

Là HTX có tới 5 sản phẩm OCOP, ông Nguyễn Văn Toản, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Thảo Mộc Linh (tổ dân phố Mậu, thị trấn Tây Yên Tử) cho biết, HTX thành lập năm 2018, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, chế biến, kinh doanh sản phẩm nông nghiệp, trong đó sản phẩm chính là măng mai khô, nấm lim xanh Tây Yên Tử, rượu men lá Tây Yên Tử, mật ong Tây Yên Tử, rượu nấm lim xanh Tây Yên Tử.

Hiện, công suất sản xuất rượu men lá Tây Yên Tử đạt 800-1.000 lít/ngày; sản phẩm mật ong Tây Yên Tử 200 hộp (hộp 500ml)/ngày; rượu nấm lim xanh Tây Yên Tử 5.000 lít/năm. Năm 2019, HTX triển khai xây dựng sản phẩm OCOP, được chính quyền địa phương tư vấn, hỗ trợ hỗ bao bì, nhãn mác, tham gia các hội chợ, tham quan học hỏi kinh nghiệm. Đến nay, HTX có 5 sản phẩm OCOP, trong đó sản phẩm mật ong Tây Yên Tử đạt 4 sao, các  sản phẩm còn lại đạt 3 sao. Nhờ đó, nhiều sản phẩm tiêu thụ tốt hơn, giá trị cao hơn 30% so với trước đây.

Ông Ngọc Xuân Trường, Phó trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Sơn Động, cho biết, đến nay, huyện có 10 sản phẩm OCOP. Các chủ thể đầu tư rất bài bản về quy trình sản xuất, mẫu mã, bao bì, truy xuất nguồn gốc. Sản phẩm được thị trường đón nhận, từ đó giá trị hàng hóa được nâng lên, tăng thu nhập, tạo công ăn việc làm cho bà con. Ví dụ như cam xoàn, trước đây giá bán 20.000-25.000 đồng/kg, khi trồng theo quy trình VietGAP,  hữu cơ, đạt sản phẩm OCOP, giá lên tới 60.000 đồng/kg bán lẻ, bán buôn 40.000 đồng/kg.

Cần đẩy mạnh quảng bá sản phẩm

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, giá vật tư đầu vào tăng cao, ảnh hưởng trực tiếp tới sản xuất của các chủ thể OCOP.  Theo đánh giá của ngành Nông nghiệp huyện, tuy đã đạt được những kết quả tích cực nhưng nhìn chung, Sơn Động chưa thu hút được nhiều doanh nghiệp đến đầu tư liên doanh, liên kết với các HTX, hộ kinh doanh để bao tiêu sản phẩm; các HTX chưa tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm, nên sản xuất còn manh mún, không dám đầu tư mở rộng quy mô sản xuất,  nâng cấp sản phẩm.

Công nhân HTX Dịch vụ nông nghiệp Thảo Mộc Linh đóng hộp sản phẩm mật ong Tây Yên Tử đạt OCOP 4 sao.

Các chủ thể thiếu kiến thức, kinh nghiệm trong sản xuất và kinh doanh bán hàng, tìm kiếm thị trường, nhất là bán hàng trên các sàn thương mại điện tử; còn ít các điểm trưng bày, bán sản phẩm; chưa xây dựng được website giới thiệu các sản phẩm OCOP; chưa có sản phẩm OCOP được xuất khẩu.

Theo ông Nguyễn Văn Toản, việc hoàn thiện hồ sơ để chấm điểm các sản phẩm khá nhiều thủ tục; quảng bá về sản phẩm còn hạn chế; khó khăn trong tìm kiếm thị trường tiêu thụ. Đề nghị chính quyền địa phương đẩy mạnh quảng bá, giúp  HTX và người dân tiêu thụ sản phẩm tốt hơn.

Năm 2023, Sơn Động xác định cùng với việc giới thiệu, quảng bá, kết nối tiêu thụ các sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch, sẽ tiếp tục hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể hoàn thiện hồ sơ đề nghị đánh giá, phân hạng đối với 7 sản phẩm mới, phấn đấu đến năm 2025, toàn huyện có 20 sản phẩm OCOP.

Để đạt được mục tiêu đề ra, UBND huyện Sơn Động xác định triển khai đồng bộ các giải pháp, giao Phòng Nông nghiệp và PTNT tổ chức các lớp tập huấn, chương trình tham quan, học tập, trao đổi kinh nghiệm quản lý, phát triển các sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh cho các phòng chuyên môn, lãnh đạo, cán bộ phụ trách sản phẩm OCOP các xã, thị trấn.

Phối hợp với các cơ quan chuyên môn hướng dẫn các chủ thể hoàn thiện hồ sơ, chuẩn hóa các sản phẩm, tư vấn về tem, nhãn, bao bì, thiết kế, câu chuyện sản phẩm, giới thiệu các đơn vị tư vấn, in ấn uy tín đồng hành cùng các chủ thể và người dân.

Rượu nấm lim xanh Tây Yên Tử là 1 trong 5 sản phẩm OCOP của HTX Dịch vụ nông nghiệp Thảo Mộc Linh.

Các chủ thể cần mạnh dạn đầu tư, nâng cấp bao bì, tem nhãn, chuẩn hóa sản phẩm, thiết kế nhỏ gọn, lịch sự, ưu tiên các vật liệu bảo vệ môi trường, giá thành phù hợp với người tiêu dùng. Thường xuyên tham gia các hội nghị xúc tiến thương mại, trưng bày sản phẩm, hội chợ triển lãm để tìm kiếm đối tác và thị trường tiêu thụ, tránh việc trông chờ các cơ quan Nhà nước. Lựa chọn các đối tác có đủ uy tín, năng lực tài chính, có tầm ảnh hưởng tham gia liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm bằng hợp đồng kinh tế.

Ông Lê Đức Thắng, Phó chủ tịch Thường trực UBND huyện Sơn Động, cho biết, bên cạnh nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị sản phẩm, từ đó thu hút nhiều chủ thể tham gia, huyện sẽ hướng đến các sản phẩm nhỏ, đưa vào chuỗi liên kết, nhất là sản phẩm dược liệu, gắn với phong tục tập quán, gắn với triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc gắn với phát triển du lịch địa phương.

“Rất mong Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương, Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Giang cũng như các địa phương tiếp tục phối hợp, hỗ trợ và giúp đỡ Sơn Động triển khai thực hiện, nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP. Sàn thương mại điện tử 24/7 quan tâm, hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, các chủ thể của huyện đưa sản phẩm OCOP lên sàn”, ông Thắng nói.

 

Hoàng Văn
Ý kiến bạn đọc
Top