Vào 5/10, Văn phòng UBND TP. Hồ Chí Minh đã phát đi thông báo kết luận của buổi làm việc giữa Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh và Chủ tịch UBND tỉnh Long An trong hợp tác phát triển các dự án giao thông giữa hai địa phương.
Cụ thể, TP. Hồ Chí Minh và Long An đã thống nhất phương án triển khai thực hiện nhiều tuyến giao thông để kết nối hai địa phương như:
Đối với dự án đường Vành đai 4, Chủ tịch UBND của hai đơn vị đã thống nhất giao UBND tỉnh Long An chỉ đạo Sở GTVT tỉnh Long An cập nhật các quy hoạch có liên quan, dự báo lưu lượng để tính quy mô, phương án kỹ thuật phù hợp (mặt cắt ngang, cắt dọc, phân kỳ đầu tư…).
Tại dự án này, đối với đoạn từ nút giao đường 826D đến cuối tuyến (dài khoảng 9,5km), hai bên thống nhất giao Sở GTVT tỉnh Long An rà soát, làm rõ cơ sở đề xuất phương án đường cao tốc đô thị hoặc đường trục chính đô thị; Từ đó phối hợp với Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh làm việc với đơn vị tư vấn dự án để phân tích, làm rõ ưu, nhược điểm của từng phương án và đề xuất phương án đảm bảo tính kinh tế, kỹ thuật, hiệu quả đầu tư của dự án.
Đối với đường mở mới Tây Bắc huyện Bình Chánh kết nối với đường tỉnh ĐT.823D, huyện Đức Hòa (Long An), UBND TP. Hồ Chí Minh chấp thuận chủ trương điều chỉnh hướng tuyến và cập nhật điều chỉnh quy hoạch có liên quan trên địa bàn huyện Bình Chánh. UBND TP. Hồ Chí Minh cũng thống nhất việc UBND tỉnh Long An đầu tư xây dựng cầu kênh Ranh cùng với phần đường tỉnh 823D đang thi công để đảm bảo việc kết nối giao thông khu vực.
Hai bên đã thống nhất giao Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh lập đề xuất chủ trương đầu tư dự án đảm bảo khai thác đồng bộ với dự án đã được UBND tỉnh Long An đầu tư; Giao Sở Quy hoạch kiến trúc TP. Hồ Chí Minh chủ trì phối hợp với UBND huyện Bình Chánh, Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh thực hiện các thủ tục điều chỉnh quy hoạch có liên quan theo quy định.
Cùng với đó, UBND TP. Hồ Chí Minh giao huyện Bình Chánh phối hợp với Sở GTVT tỉnh Long An xác định điểm dừng vị trí kết nối, quy mô, phạm vi giải phóng mặt bằng; tham mưu hoàn chỉnh các thủ tục giải phóng mặt bằng cầu kênh Ranh phía TP. Hồ Chí Minh để tỉnh Long An đầu tư xây dựng cầu đảm bảo tiến độ thi công.
Đối với đường Võ Văn Kiệt nối dài (huyện Bình Chánh) kết nối với khu công nghiệp Hải Sơn – Tân Đô (huyện Đức Hòa, Long An), UBND TP. Hồ Chí Minh giao Sở Quy hoạch kiến trúc chủ trì phối hợp với UBND huyện Bình Chánh và các đơn vị liên quan khẩn trương bổ sung hướng tuyến, quy mô đoạn từ Vành đai 3 đến ranh tỉnh Long An vào đồ án quy hoạch chung TP. Hồ Chí Minh và các đồ án quy hoạch có liên quan, làm cơ sở triển khai thực hiện các bước tiếp theo.
Đối với đường Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè) kết nối với đường tỉnh 826C (huyện Cần Giuộc, Long An) tại vị trí cầu Rạch Dơi, UBND TP. Hồ Chí Minh giao Sở Quy hoạch kiến trúc phối hợp với UBND huyện Nhà Bè và các đơn vị liên quan cập nhật hướng tuyến, quy mô cầu Rạch Dơi vào đồ án quy hoạch chung TP. Hồ Chí Minh và các đồ án quy hoachn có liên quan.
Đối với việc đầu tư đường song song với Quốc lộ 50 kết nối với đường ĐT.827E (Quốc lộ 50B), UBND TP. Hồ Chí Minh giao Sở GTVT lập đề xuất chủ trương đầu tư đảm bảo kết nối giao thông đồng bộ với tỉnh Long An.
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy khẳng định, dù thực hiện theo Luật Đất đai hay theo cơ chế thí điểm của Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất, tất cả các dự án đó đều phải tuân thủ quy hoạch, bảo đảm việc giữ ổn định 3,5 triệu ha đất lúa, bảo đảm độ che phủ rừng...
Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản sẽ hiệu lực từ ngày 1/8, sớm 5 tháng so với thời điểm đã được Quốc hội quyết định trước đó (1/1/2025), sẽ giúp khơi thông nguồn lực đất đai, tạo điều kiện cho nền kinh tế đất nước phát triển và đảm bảo các chính sách an sinh xã hội cho người dân.