Sáng nay 6/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà thay mặt Chính phủ làm rõ các vấn đề có liên quan đến công tác điều hành của Chính phủ và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.
Sáng 6/6, Quốc hội tiếp tục chất vấn Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng về nhóm vấn đề thứ tư thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.
Sau đó, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ làm rõ một số vấn đề thuộc 4 nhóm nội dung chất vấn và trực tiếp trả lời chất vấn.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội - Ảnh VGP/Nhật Bắc
Tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội dành 2,5 ngày để chất vấn và trả lời chất vấn. Theo Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Chính phủ đã phân công Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà thay mặt Chính phủ, làm rõ các vấn đề có liên quan đến công tác điều hành của Chính phủ và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.
Làm rõ thêm một số vấn đề trước khi trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội, Phó Thủ tướng đã báo cáo ngắn gọn những kết quả nổi bật về KTXH tháng 5 và 5 tháng đầu năm đồng thời báo cáo về những giải pháp trọng tâm mà Chính phủ tập trung triển khai để giải quyết những vấn đề mà Quốc hội, Đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân quan tâm nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KTXH đã đề ra.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, tình hình kinh tế trong 5 tháng đầu năm đạt nhiều kết quả tính cực. Lạm phát tiếp tục được kiểm soát; chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân tăng 4,03% (trong ngưỡng Quốc hội giao 4-4,5%).
Kinh tế duy trì đà phục hồi tốt ở cả ba khu vực. Trong đó, chỉ số sản xuất công nghiệp 5 tháng đầu năm tăng 6,8% (trong khi, năm 2023 giảm 2%). Nông nghiệp phát triển ổn định. Dịch vụ tiếp tục tăng mạnh; trong tháng 5, khách quốc tế đạt gần 1,4 triệu lượt, tăng 64,9% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019 (trước khi đại dịch COVID diễn ra). Kim ngạch xuất nhập khẩu 5 tháng đạt trên 305,5 tỷ USD tăng 16,6%; xuất siêu trên 8,01 tỷ USD.
Thu ngân sách nhà nước 5 tháng đạt 52,8% dự toán, tăng 14,8%. Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký mới vào Việt Nam đạt 7,9 tỷ USD, tăng 27,5% so với cùng kỳ và cao nhất trong 3 năm qua; vốn FDI thực hiện đạt 8,25 tỷ USD, tăng 7,8% và cao nhất trong 5 năm qua. Giải ngân vốn đầu tư công đạt 22,3% kế hoạch, cao hơn cùng kỳ năm trước.
Phát triển doanh nghiệp có xu hướng tích cực; gần 20 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động trong tháng 5, cao hơn số doanh nghiệp ngừng hoạt động và giải thể.
Nhiều tổ chức, chuyên gia quốc tế tiếp tục đánh giá cao kết quả và triển vọng của kinh tế Việt Nam.
Về các nhiệm vụ giải pháp trong điều hành kinh tế vĩ mô, Phó Thủ tướng cho biết, một là, tập trung hoàn thiện thể chế để khơi thông các nguồn lực, lành mạnh hóa các thị trường; đẩy mạnh cải cách hành chính, phân cấp, phân quyền đi đôi với phân bổ nguồn lực, nâng cao năng lực thực thi, tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực; khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức; có cơ chế đánh giá cán bộ dựa trên kết quả cụ thể, gắn đánh giá thực chất với đào tạo, quy hoạch, bổ nhiệm và thực hiện các chính sách khác đối với cán bộ.
Ban hành đồng bộ, kịp thời các văn bản quy định chi tiết thi hành, báo cáo Quốc hội cho phép có hiệu lực sớm các luật liên quan đến tắc nghẽn, hạn chế huy động nguồn lực: Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản, Các tổ chức tín dụng để khơi thông các nguồn lực đất đai, vốn, phục hồi thị trường bất động sản. Tập trung giải quyết các dự án vướng mắc pháp lý để giải phóng nguồn lực nhà nước, xã hội, nguồn lực từ đất đai cho phát triển…
Phát huy tinh thần chủ động, tích cực, đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; bảo đảm linh hoạt, kịp thời, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các bộ, ngành, từ Trung ương đến địa phương.
Hai là, ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, hài hòa các chính sách điều hành kinh tế vĩ mô. Điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả; phối hợp đồng bộ, chặt chẽ với chính sách tài khóa mở rộng hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm và các chính sách khác. Điều hành tỷ giá, lãi suất phù hợp với tình hình thị trường và mục tiêu đề ra.
Phát huy tiềm năng, củng cố và làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống thông qua thúc đẩy đầu tư công các dự án hạ tầng, dự án động lực thu hút đầu tư tư nhân, đầu tư nước ngoài; mở rộng thị trường xuất khẩu, thúc đẩy tiêu dùng trong nước; nắm chắc tình hình để cân đối cung cầu, nhất là hàng hóa thiết yếu, năng lượng, lương thực.
Kiến tạo, thúc đẩy phát triển các động lực tăng trưởng mới thông qua đẩy mạnh liên kết, phát triển vùng; có chính sách ưu tiên đẩy mạnh chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, phát triển kinh tế tuần hoàn, kinh tế các-bon thấp, chuyển đổi năng lượng công bằng; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là nguồn lực quan trọng, động lực mới cho tăng trưởng.
Ba là, đẩy mạnh các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ để tạo sự hỗ trợ, ủng hộ cho người dân, doanh nghiệp, khôi phục niềm tin, đẩy mạnh đầu tư sản xuất, kinh doanh. Hỗ trợ định hình các lĩnh vực kinh tế mới, các hoạt động nghiên cứu, đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học kỹ thuật… Ngay trong tháng 6/2024, Chính phủ sẽ ban hành Nghị định về gia hạn thời hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm tiền thuê đất, mặt nước và nhiều loại phí, lệ phí khác để hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân phát triển sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng.
Về giải quyết những vấn đề nổi bật hiện nay mà Đại biểu Quốc hội cử tri quan tâm, Phó Thủ tướng nêu rõ, một là, đảm bảo môi trường an ninh, an toàn, lành mạnh; ưu tiên nguồn lực triển khai chính sách xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.
Chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ, mạnh mẽ để chấn chỉnh tình trạng mất an toàn cháy nổ, gắn trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với việc đảm bảo công tác an toàn PCCC trên địa bàn; xử lý nghiêm các vi phạm. Tăng cường nguồn lực đầu tư cho công tác PCCC và cứu hộ cứu nạn. Đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, kỹ năng của nhân dân về PCCC, cơ bản hơn là chúng ta sẽ sửa đổi Luật PCCC trình Quốc hội
Yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương triển khai các biện pháp phòng chống tai nạn đuối nước ở trẻ em, tăng cường phổ biến kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước đến từng học sinh; đẩy mạnh phong trào dạy bơi an toàn cho trẻ em; chú trọng công tác phối hợp giữa nhà trường với gia đình để quản lý, giám sát học sinh trong thời gian nghỉ học, nghỉ hè.
Tăng cường phối hợp liên ngành trong công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, thực hiện đầy đủ, có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa, truy xuất nguồn gốc, ngăn chặn thực phẩm không an toàn; đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về nguy cơ và cách phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, nhất là tại các điểm, khu du lịch, thức ăn đường phố, nhà ăn tập thể của trường học, khu công nghiệp... Tổng kết mô hình thí điểm Ban Quản lý an toàn thực phẩm và đề xuất mô hình cơ quan quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm ở địa phương được hoàn thiện. Triển khai các giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn trên không gian mạng.
Tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội theo Nghị quyết số 42-NQ/TW của Trung ương. Triển khai có hiệu quả chính sách với người có công, các Chương trình mục tiêu quốc gia và chính sách giảm nghèo. Mở rộng, nâng cao chất lượng bảo hiểm y tế toàn dân và dịch vụ y tế. Phát triển mạng lưới dịch vụ trợ giúp xã hội đối với trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, để không ai bị bỏ lại phía sau.
Xây dựng các chính sách hỗ trợ nhà ở với người có công, đồng bào các dân tộc thiểu số, cán bộ lực lượng vũ trang, người có thu nhập thấp, công nhân, …, gắn chỉ tiêu về phát triển nhà ở xã hội vào chỉ tiêu phát triển KTXH của quốc gia, địa phương. Ban hành Nghị định về nhà ở xã hội trong tháng 6/2024 theo hướng đơn giản hóa thủ tục, điều kiện, cơ chế ưu đãi đầu tư, tiêu chí tiếp cận nhà ở xã hội. Nghiên cứu thành lập Quỹ về phát triển nhà ở xã hội với sự tham gia của nhà nước, doanh nghiệp, người dân và toàn xã hội.
Thứ hai, về việc triển khai các giải pháp ổn định thị trường vàng, Phó Thủ tướng cho biết, trước biến động phức tạp, tiềm ẩn nhiều rủi ro của thị trường vàng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có hàng loạt chỉ đạo, đôn đốc NHNN Việt Nam khẩn trương thực hiện các giải pháp quản lý, bình ổn thị trường vàng; tăng cường thanh tra, kiểm tra, kịp thời xử lý nghiêm vi phạm; chỉ đạo tổ chức thực hiện quy định về hóa đơn điện tử có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế…
Từ ngày 03/6/2024, NHNN đã chủ động bán vàng thông qua hệ thống 04 ngân hàng thương mại nhà nước và công ty SJC, đã giảm chênh lệch giá vàng trong nước với giá vàng thế giới, từng bước tiệm cận với giá vàng thế giới..
Thời gian tới, Chính phủ chỉ đạo tập trung nghiên cứu, chủ động phản ứng chính sách kịp thời, triển khai quyết liệt các giải pháp bình ổn thị trường vàng, bảo đảm sử dụng các công cụ điều hành của nhà nước hiệu quả, hiệu lực, kịp thời. Sửa đổi, bổ sung Nghị định số 24/2012/NĐ-CP phù hợp với bối cảnh tình hình mới, bảo đảm thị trường vàng phát triển ổn định, lành mạnh, minh bạch, hiệu quả, hỗ trợ phát triển KTXH, ngăn chặn tình trạng vàng hóa nền kinh tế.
Vấn đề thứ 3, theo Phó Thủ tướng, là đầu tư cho phát triển văn hóa, xây dựng ngành du lịch bền vững dựa trên thế mạnh tài nguyên tự nhiên, văn hóa, con người Việt Nam.
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chia sẻ với ý kiến ĐBQH về những khó khăn, hạn chế đang là rào cản đối với phát triển văn hóa; mong muốn Quốc hội tiếp tục quan tâm, sớm quyết định chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về chấn hưng, phát triển văn hóa, xây dựng con người Việt Nam giai đoạn 2025 – 2035 và đến năm 2045.
Chính phủ đã và đang ưu tiên nguồn lực và có cơ chế, chính sách phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, coi đây là lĩnh vực kinh tế quan trọng. Đồng thời, tập trung phát triển nguồn nhân lực cho các ngành văn hóa, thể thao. Rà soát, có các cơ chế, chính sách từ tuyển chọn, đào tạo, tuyển dụng, đãi ngộ, sắp xếp đối với nguồn nhân lực trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn, thể thao đỉnh cao; tôn vinh đúng mức tài năng, đóng góp, cống hiến đỉnh cao; có chính sách dài hạn để đào tạo lại, phát triển các vận động viên, nghệ sĩ tài năng tham gia công tác giảng dạy, huấn luyện, nghiên cứu, phân tích, phê bình, lý luận... Quy hoạch, huy động hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư, phát triển mạng lưới thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở, cấp vùng, cấp quốc gia, có các cơ chế khai thác - vận hành đảm bảo hiệu quả, nhất là phương thức hợp tác công tư.
Với quan điểm: "Phát triển du lịch phải đặt trong tổng thể với phát triển KTXH với vai trò là ngành kinh tế mũi nhọn", Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 82 về phát triển du lịch hiệu quả, bền vững. Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 08 chỉ đạo cụ thể Bộ, ngành, địa phương, các tập đoàn doanh nghiệp giải quyết khâu yếu mà Đại biểu chỉ ra là liên kết ngành, liên kết vùng và địa phương để tạo ra động lực mới, sản phẩm du lịch đặc sắc, nâng cao sức cạnh tranh của du lịch Việt Nam.
Thời gian tới, Chính phủ tiếp tục chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông; thúc đẩy liên kết giữa các ngành dịch vụ với du lịch (vận tải - lưu trú - tiêu dùng - y tế - giáo dục - sự kiện - thể thao), gắn phát triển du lịch với văn hóa, đời sống; tăng cường công tác truyền thông, quảng bá du lịch Việt Nam ra nước ngoài; tạo thuận lợi về thủ tục xuất nhập cảnh; đẩy mạnh chuyển đổi số trong du lịch (đặt phòng, dịch vụ, visa điện tử, quảng bá, thanh toán); liên kết tour - tuyến, phát triển các tuyến du lịch theo chuỗi điểm đến phong phú; đa dạng hóa sản phẩm du lịch, sản phẩm thương mại phục vụ du lịch; chú trọng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, tạo dựng môi trường du lịch văn minh, thân thiện, mến khách.
Tập trung chỉ đạo triển khai hiệu quả công tác xúc tiến thương mại, phát huy vai trò hệ thống cơ quan đại diện ở nước ngoài để mở rộng thị trường xuất khẩu, nhất là các thị trường theo các FTA đã ký. Đẩy nhanh đàm phán, ký kết các Hiệp định thương mại tự do với Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE), Khối thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR)... và các thị trường mà hàng hóa Việt Nam có lợi thế.
Phát triển mạnh thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng, thực hiện tốt cuộc vận động "người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Kịp thời có các giải pháp để bảo đảm đủ nguồn cung các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu người dân, không để xảy ra tình trang thiếu hàng, sốt giá.
Rà soát các quy định pháp luật liên quan để sửa đổi đồng bộ, theo hướng bổ sung tiêu chí, chế tài quản lý, xử lý vi phạm trong thương mại điện tử; chú trọng đảm bảo an toàn hệ thống, an toàn thông tin, dữ liệu cá nhân; kết nối dữ liệu giao dịch giữa các cơ quan quản lý nhà nước đảm bảo hiệu lực, hiệu quả, đặc biệt là kết nối với cơ sở dữ liệu dân cư để định danh các trang thương mại điện tử. Nghiên cứu phương án thành lập tổ chức giám sát và xây dựng hệ thống giám sát giao dịch thương mại điện tử liên ngành và trực tuyến; khuyến khích doanh nghiệp trong nước phát triển các nền tảng thương mại trực tuyến của Việt Nam tích hợp các gói dịch vụ có liên quan, bảo đảm cải cách thủ tục hành chính.
Triển khai hiệu quả Quy hoạch, Kế hoạch triển khai Quy hoạch điện VIII; sớm hoàn thiện các cơ chế, chính sách mới về điện như mua bán điện trực tiếp, hướng tới thị trường bán lẻ điện cạnh cạnh tranh, khuyến khích người dân tham gia lắp đặt điện mặt trời áp mái. Bảo đảm an ninh năng lượng, không để thiếu điện, xăng dầu trong mọi tình huống, bảo đảm dự trữ quốc gia đối với các mặt hàng thiết yếu này.
Đẩy mạnh cơ cấu lại các ngành công nghiệp, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo. Đề xuất các cơ chế, chính sách đột phá nhằm thu hút đầu tư vào các lĩnh vực mới nổi như công nghiệp năng lượng tái tạo; công nghiệp đường sắt cao tốc; khai thác, chế biến một số loại khoáng sản chiến lược; nghiên cứu phát triển, ứng dụng vật liệu mới; công nghiệp chip bán dẫn; công nghiệp công nghệ thông tin, công nghiệp nội dung số, dự án FDI quy mô lớn, công nghệ cao. Có các cơ chế thúc đẩy, khuyến khích các doanh nghiệp FDI chuyển giao công nghệ, nội địa hóa, phát triển chuỗi giá trị trong nước. Tiếp tục thúc đẩy, khuyến khích các doanh nghiệp FDI mở rộng hệ thống nhà cung cấp nội địa, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng.
Thứ năm, tập trung giải quyết các thách thức về môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp sau:
Yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm các quy định tại Luật Bảo vệ Môi trường 2020 trong quản lý môi trường lưu vực sông; xử lý, kiểm soát chặt nguồn thải theo nguyên tắc, rác thải là tài nguyên, những cơ sở sản xuất gây ô nhiễm không được phát thải ra môi trường hạn ngạch xả thải; xây dựng và triển khai kế hoạch bảo vệ môi trường lưu vực sông; áp dụng lộ trình về môi trường, chuyển đổi công nghệ, di dời ra khỏi đô thị, nơi tập trung đông dân cư, gần nguồn nước đối với các cơ sở gây ô nhiễm. Đầu tư hạ tầng thu gom nước thải, nạo vét, khơi thông dòng chảy, bổ sung nước tạo dòng chảy, cải tạo cảnh quan các dòng sông qua đô thị, đặc biệt công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải sẽ được quan tâm chỉ đạo trong năm nay.
Chú trọng phân loại rác tại nguồn, tăng cường xử lý, tái chế, tái sử dụng rác thải, biến rác thải thành tài nguyên. Chỉ đạo Bộ TNMT khẩn trương ban hành hệ thống tiêu chuẩn, định mức, đơn giá, công nghệ xử lý chất thải. Các địa phương đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền để người dân thực hiện phân loại rác thải tại nguồn, có công cụ thưởng - phạt phù hợp, nghiêm minh; quy hoạch, đảm bảo quỹ đất để thu hút đầu tư các khu xử lý chất thải rắn tập trung, các khu vực trung chuyển, thu gom.
Quán triệt yêu cầu các cơ sở y tế sử dụng các phương pháp xử lý an toàn trước khi vận chuyển, thu gom; đầu tư các cơ sở xử lý tập trung có đủ năng lực, công nghệ. Bộ TNMT phối hợp với Bộ Y tế rà soát, cụ thể hơn hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn đối với rác thải y tế, đặc biệt là đối với các cơ sở y tế nhỏ, phòng khám; quy định cơ chế tài chính để chính quyền cấp xã, phương có đủ nguồn lực xử lý chất thải nguy hại.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Chính phủ mong muốn được Quốc hội, các vị ĐBQH ủng hộ để góp phần hoàn thành các nhiệm vụ phát triển KTXH giai đoạn 2012-2025 - Ảnh VGP/Nhật Bắc
Để ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn, sạt lở bờ sông, bờ biển , ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân ĐBSCL, Phó Thủ tướng cho biết, Chính phủ sẽ ưu tiên nguồn lực triển khai các giải pháp đồng bộ, phù hợp, hiệu quả để từng bước khắc phục tình trạng hạn hán, thiếu nước ngọt, xâm nhập mặn, sạt lở, sụt lún bằng các biện pháp công trình, phi công trình với cách tiếp cận tổng thể, tôn trọng quy luật tự nhiên, phù hợp với điều kiện thực tế. Đẩy nhanh tiến độ phê duyệt và triển khai 16 dự án với tổng kinh phí 2,5 tỷ USD để phát triển bền vững vùng ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu, đặc biệt là phát triển đồng bộ hạ tầng để chuyển đổi kinh tế vùng ĐBSCL theo 3 vùng kinh tế và sinh thái (nước ngọt, nước lợ, nước mặn – PV). Triển khai có hiệu quả Đề án "phát triển bền vững 1 triệu ha lúa chuyên canh chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030"; Đề án phòng, chống sạt lở bờ sông, bờ biển đến năm 2030. Bố trí vốn dự phòng ngân sách trung ương để triển khai các dự án cấp bách, khắc phục sạt lở, hạn hán, xâm nhập mặn… bảo đảm ổn định sản xuất và đời sống nhân dân.
Sửa đổi Luật Địa chất khoảng sản để đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong khai thác khoảng sản làm vật liệu xây dựng thông thường. Trước mắt, điều phối và thực hiện hiệu quả cơ chế đặc thù được Quốc hội cho phép tại các Nghị quyết của Quốc hội; nghiên cứu thử nghiệm, xử lý môi trường sử dụng nguồn cát biển, tận thu các nguồn cát từ các hoạt động nạo vét luồng lạch nội thủy, cửa sông. Về lâu dài, đối với ĐBSCL sẽ nghiên cứu phát triển hệ thống đường cầu cạn, phát huy tiềm năng giao thông thủy.
Chính phủ sẽ tiếp tục mở rộng hợp tác quốc tế, tăng cường nỗ lực nội sinh để giảm phát thải khí nhà kính, thích ứng với biến đổi khí hậu. Trong đó, sớm hoàn thiện các quy định về định giá, quản lý, giao dịch tín chỉ các-bon, phát triển thị trường các-bon, nghiên cứu khả năng áp dụng thuế các-bon; thu hút và sử dụng hợp lý nguồn lực quốc tế, nguồn lực xã hội, thúc đẩy chuyển giao công nghệ, hỗ trợ vốn để giảm phát thải, bảo vệ môi trường, tạo nguồn tài chính xanh.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Nhận thức được tầm quan trọng trong việc giải quyết những vấn đề vướng mắc đặt ra từ thực tiễn, khơi thông các nguồn lực cho phát triển, trong thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã tập trung cao độ để hoàn thành việc xây dựng các văn bản dưới Luật của các Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng.
Đến nay, các văn bản quy định chi tiết đã đủ điều kiện ban hành. Chính phủ đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp này Luật sửa đổi điều khoản thi hành cho phép các Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/8/2024 (sớm hơn 5 tháng); xem xét Thông qua các Nghị quyết về: (1) thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất mà đất đó không phải là đất ở; (2) phân cấp cho Chủ tịch UBND cấp tỉnh phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh và Kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh; đề xuất bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024 Dự án Luật sửa đổi đổi các Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách, Luật Thuế. Đây là những giải pháp đặc biệt quan trọng để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc hiện nay.
Chính phủ mong muốn được Quốc hội, các vị ĐBQH ủng hộ để góp phần hoàn thành các nhiệm vụ phát triển KTXH giai đoạn 2012-2025, Phó Thủ tướng bày tỏ. Chính phủ trân trọng cảm ơn và mong tiếp tục nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; sự quan tâm, đồng hành, ủng hộ và giám sát của Quốc hội, Chủ tịch nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể Nhân dân, đồng bào, cử tri cả nước và người Việt Nam ở nước ngoài để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, góp phần tạo niềm tin mới, khí thế mới, động lực mới cho phát triển nhanh và bền vững, hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước hùng cường.
Từ năm 2010, Liên Hợp quốc đã công nhận Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong hiện thực hóa các Mục tiêu Thiên niên kỷ, hoàn thành trước thời hạn gần 10 năm 3 mục tiêu (xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực, phổ cập giáo dục tiểu học, tăng cường bình đẳng giới và vị thế cho phụ nữ) và có nhiều tiến bộ, đạt tiệm cận 5 mục tiêu còn lại.
Trong 5 ngày, từ 7/9 đến 12/9, “quái” bão YAGI (bão số 3) với sức gió cấp 12 -13, giật cấp 14 -15 -16 đã đổ bộ vào Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội,… và sau đó, hoàn lưu của nó gây mưa lớn liên tục trên toàn miền Bắc đã gây những tổn thất vô cùng to lớn về người và thiệt hại rất nặng nề về tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân.
Xuất khẩu nông sản của ta hiện trong TOP 10 -15 thế giới. Nông sản Việt có mặt tại khoảng 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch tăng mạnh trong 15 năm qua: năm 2009 mới chỉ gần 16,5 tỷ USD thì năm 2014, kim ngạch đạt 31 tỷ USD, năm 2019 đạt 41,3 tỷ USD, năm 2023 đạt trên 53 tỷ USD, đến hết tháng 7 năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản đạt 34,27 tỷ USD, phấn đấu đạt 57 -58 tỷ USD cả năm.