Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 thông tin chính thức sự việc bệnh nhân khiếu nại kéo dài

KTNT Trên tinh thần cầu thị, muốn đi đến thống nhất giải quyết sự việc để tập trung thời gian cho hoạt động chuyên môn chăm sóc điều trị người bệnh tốt nhất, Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 đã có thông tin chính thức sự việc bệnh nhân khiếu nại kéo dài.

Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 (gọi tắt là bệnh viện) cho biết, đơn vị vừa có thông cáo báo chí thông tin thức sự việc bệnh nhân Phạm Thị H. khiếu nại kéo dài.

Trong thông cáo báo chí, bệnh viện trân trọng sự hợp tác giải quyết dứt điểm sự việc về xác định chuyên môn trong chẩn đoán và điều trị bệnh tại đơn vị của chị Phạm Thị H. “Qua buổi làm việc trực tiếp giữa bệnh viện và chị Phạm Thị H. về việc xác định trách nhiệm chuyên môn trong chẩn đoán và điều trị bệnh; căn cứ vào nội dung buổi hội đồng chuyên môn ngày 7/4/2021 có sự tham gia của các y bác sỹ chuyên môn cao của bệnh viện và luật Sư Nguyễn Văn Kỷ (Giám đốc Cty Luật Kỷ Nguyễn và Cộng sự), chúng tôi xin tổng hợp và phân tích lại các vấn đề còn vướng mắc giữa các bên”, dẫn thông cáo báo chí của bệnh viện.

Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 thông tin chính thức sự việc bệnh nhân khiếu nại kéo dài.
Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 thông tin chính thức sự việc bệnh nhân khiếu nại kéo dài.

 

Qua thông cáo báo chí được biết, bệnh nhân Phạm Thị H. được bệnh viện chẩn đoán U vùng môi lớn. Qua khám lâm sàng, cận lâm sàng, hội chẩn khoa ngày 16/9/2020, bệnh nhân Phạm Thị H. được phẫu thuật bóc tách khối u. Người được cử để phẫu thuật cho bệnh nhân H. là bác sĩ Nguyễn Dư Quyền.

Tuy nhiên, do vết mổ ở vùng nhạy cảm của phụ nữ nên sau phẫu thuật, hàng ngày Điều dưỡng Vân là người trực tiếp thay băng, báo cáo vết mổ và bác sĩ Nguyễn Dư Quyền hỏi han tình trạng vết mổ của bệnh nhân Phạm Thị H. thông qua Điều dưỡng Vân.

“Việc bác sĩ Nguyễn Dư Quyền không trực tiếp thăm khám vết mổ cho bệnh nhân sau phẫu thuật là sai quy chế chuyên môn và thiếu kinh nghiệm trong việc xử lý các vấn đề nhạy cảm trong khám chữa bệnh”, dẫn thông cáo báo chí bệnh viện.

Bệnh viện cho biết, bác sĩ Nguyễn Dư Quyền là bác sĩ đã có thời gian thực hành lâm sàng đủ 18 tháng, thời điểm phẫu thuật cho bệnh nhân Phạm Thị H. thì bác sĩ Nguyễn Dư Quyền đang trong quá trình chờ xét duyệt Hồ sơ xin cấp Chứng chỉ Hành nghề. Hơn nữa, bác sĩ Nguyễn Dư Quyền đã có Chứng chỉ Định hướng chuyên khoa Ung bướu và Chứng chỉ lâm sàng ngoại khoa Ung bướu.

Căn cứ khoản 1, Điều 3 Thông tư số 41/2011/TT-BYT ngày 14/11/2011 của Bộ trưởng Bộ Y tế hướng dẫn cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và theo Điều 2 Luật Khám, chữa bệnh năm 2009, bệnh viện cho rằng, bác sĩ Nguyễn Dư Quyền có đủ điều kiện để phẫu thuật cho bệnh nhân Phạm Thị H. dưới sự hướng dẫn, giám sát của Người hướng dẫn thực hành.

Liên quan đến vấn đề cử bác sĩ Nguyễn Dư Quyền phẫu thuật cho bệnh nhân H. Hội đồng chuyên môn đã kết luận: thứ nhất, bác sĩ Nguyễn Dư Quyền đã chưa thực hiện đầy đủ các nội dung trong quy trình chuyên môn, kỹ thuật; không giải thích cặn kẽ, chu đáo cho bệnh nhân trước và sau phẫu thuật; không theo dõi sát bệnh nhân sau phẫu thuật. Khi sự việc xảy ra, bác sĩ Quyền đã không báo cáo lãnh đạo khoa, lãnh đạo bệnh viện để xử lý kịp thời. Thứ hai, lãnh đạo khoa Ung bướu – Chăm sóc giảm nhẹ, bệnh viện chưa sâu sát trong trong công tác quản lý.

“Phía Bệnh viện đã có nhiều lần họp chấn chỉnh và đưa ra hình thức kỷ luật hai bác sĩ có liên quan là: TS BS Phan Cảnh Duy – Trưởng khoa và BS Nguyễn Dư Quyền – Bác sĩ phẫu thuật. Hình thức kỷ luật là khiển trách và trừ phúc lợi theo quy chế chi tiêu nội bộ của Bệnh viện” bệnh viện nêu hình thức xử lý của đơn vị đối với các bác sĩ có liên quan.

Về việc bệnh nhân Phạm Thị H. yêu cầu bồi thường, bệnh viện cho biết, đơn vị chịu trách nhiệm toàn bộ viện phí, chi phí phẫu thuật cho bệnh nhận Phạm Thị H. và có thiện chí hỗ trợ điều trị thẩm mỹ vết mổ và người chăm sóc, tinh thần bệnh nhân số tiền 50 triệu đồng, nhưng bệnh nhân không đồng ý, việc bệnh nhân yêu cầu bệnh viện bồi thường số tiền 500 triệu đồng là không phù hợp với khả năng tài chính của bệnh viện và không đúng quy định của pháp luật.

“Trong trường hợp bệnh nhân không chấp thuận các phương án do phía Bệnh viện Cơ sở 2 đưa ra thì bệnh nhân có quyền khởi kiện tại Toà án nhân dân huyện Phong Điền để giải quyết theo quy định tại Khoản 2 Điều 80 Luật khám bệnh, chữa bệnh 2009”, thông cáo báo chí nêu rõ.

Được biết, trước đó, bệnh nhân Phạm Thị H. có những khiếu nại kéo dài về việc bác sỹ Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 không có chứng chỉ hành nghề, coi thường sinh mạng người bệnh và gây hậu quả nghiêm trọng khiến bệnh nhân bị tổn hại tới sức khỏe và tinh thần.

 

 

 

Văn Nghĩa

Ý kiến của bạn