Ngày 22/7/2020, UBND tỉnh Bình Thuận đã ban hành Kết luận Thanh tra về việc thực hiện quy định quản lý chất lượng công trình tuyến đường tránh Quốc lộ 55. Kết luận xác định việc thực hiện dự án cơ bản đúng với các quy định của pháp luật….
Cơ bản đúng quy định của pháp luật.
Theo đó, tại Kết luận số 2714/KL-UBND ban hành ngày 22/7/2020, Thanh tra tỉnh Bình Thuận xác định việc thực hiện dự án Quốc lộ 55 cơ bản đúng các quy định pháp luật. Những thiếu sót về quy trình, thủ tục hành chính, thực hiện chưa đầy đủ chỉ là thứ yếu.
Cụ thể, về nội dung thanh tra việc thực hiện các quy định pháp luật về quản lý chất lượng công trình tuyến đường tránh Quốc lộ 55 qua thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân (đoạn Km94+170 đến Km98+521)do Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngoc Hai ký nêu: “Nhìn chung, Sở Giao thông vận tải thực hiện cơ bản đúng các quy định pháp luật về quản lý chất lượng theo Nghị định số 209/2004/NĐ-CP và Nghị định số 15/2013/NĐ-CP của Chính phủ”.
Khi thực hiện dự án, chủ đầu tư đã có các văn bản: Quyết định phê duyệt dự án đầu tư, phê duyệt điều chỉnh; Quyết định phê duyệt đề cương khảo sát lập thiết kế bản vẽ thi công, quyết định phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh, bổ sung thiết kế bản vẽ thi công. Hồ sơ quản lý chất lượng thi công công trình cơ bản lập đầy đủ theo quy định.
Thanh tra tỉnh Bình Thuận cũng xác định, công trình Quốc lộ 55 qua thị trấn Tân Nghĩa (huyện Hàm Tân) được Tổng cục Đường bộ Việt Nam thanh tra về công tác quản lý, bảo trì; chất lượng các công trình sửa chữa định kỳ đối với các quốc lộ ủy thác trên địa bàn tỉnh Bình Thuận năm 2016. Bộ Giao thông vận tải thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật trong công tác bảo trì công trình đường bộ năm 2018. Từ năm 2017 - 2019, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có tổ chức 7 lần kiểm tra để phục vụ công tác bảo trì công trình Quốc lộ 55. Năm 2019, Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, đánh giá mức độ hư hỏng và quyết định bố trí vốn sửa chữa công trình năm 2019 theo quy định.
Trước đó, qua kiểm tra Bộ Giao thông vận tải và Tổng cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận nghiệm thu đưa công trình Quốc lộ 55 vào sử dụng tháng 12/2015. Sau thời gian bảo hành 12 tháng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Cục Quản lý đường bộ IV và các bên có lên quan tiến hành kiểm tra hiện trường (ngày 28/1/2017) để làm cơ sở cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận kết thúc bảo hành công trình. Ngày 7/2/2017, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có văn bản số 591/TCĐBVN-QLBTĐB chấp thuận kết thúc bảo hành công trình và cho phép nghiệm thu kết thúc bảo hành theo quy định.
Tuy nhiên, Kết luận của Thanh tra tỉnh Bình Thuận cũng chỉ ra trong quá trình triển khai thực hiện, chủ đầu tư, các đơn vị quản lý dự án, thiết kế, giám sát và nhà thầu thi công có những tồn tại, thiếu sót về quy trình, thủ tục hành chính, thực hiện chưa đầy đủ các quy định của pháp luật về quản lý chất lượng công trình. Ban quản lý dự án Quốc lộ 55, đơn vị khảo sát, thiết kế, đơn vị tư vấn giám sát và các nhà thầu thi công có trách nhiệm khi để xảy ra thiếu sót.
Chưa phát hiện tiêu cực, tham nhũng
Kết luận thanh tra số 2714/LK-UBND nêu: “Việc xác định nguồn thu từ chi phí quản lý dự án: Căn cứ Điểm 2.1 Quyết định số 957/QĐ-BXD ngày 29/9/2009 và điểm 3.4, khoản 3, Điều 4, Mục 1, Chương II Thông tư số 04/2010/TT-BXD ngày 26/5/2010 của Bộ Xây dựng, Thông tư số 10/2011/TT-BTC và Thông tư 05/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính, Sở Giao thông vận tải sử dụng chi phí quản lý dự án là cần thiết để thực hiện nhiệm vụ quản lý dự án từ giai đoạn chuẩn bị dự án, thực hiện dự án đến khi hoàn thành nghiệm thu bàn giao, đưa công trình vào khai thác sử dụng, khi được các cấp thẩm quyền giao làm chủ đầu tư”.
Tuy nhiên, cơ quan Thanh tra cho rằng chủ đầu tư dự án Quốc lộ 55 ban hành các Quyết định phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công - dự toán công trình và Quyết định phê duyệt chi phí quản lý dự án, xác định phần chủ đầu tư trực tiếp quản lý, sử dụng (chiếm 15% chi phí quản lý dự án) và phần của Ban Quản lý dự án quản lý, sử dụng (chiếm 85% chi phí quản lý dự án) và việc thực hiện trích chuyển chi phí quản lý dự án này là không có cơ sở.
Căn cứ để cơ quan Thanh tra đưa ra nhận định trên là do quá trình thực hiện Sở Giao thông vận tải và Ban Quản lý dự án chưa có văn bản phân chia nhiệm vụ cụ thể và hợp đồng phân chia chi phí quản lý dự án, chưa xin ý kiến của UBND tỉnh Bình Thuận. Do vậy, việc triển khai thực phê duyệt dự toán, quy định tỷ lệ chi phí quản lý dự án trích nộp về Sở Giao thông vận tải là chưa chặt chẽ.
Đáng chú ý là Thanh tra tỉnh Bình Thuận xác định việc quản lý, sử dụng chi phí quản lý dự án Quốc lộ 55 được Kho bạc Nhà nước chi nhánh tỉnh Bình Thuận kiểm soát việc chi chi phí quản lý dự án của chủ đầu tư theo quy định tại Công văn số 360/KBNN-KSC ngày 13/02/2015 của Kho bạc Nhà nước Trung ương. “Đến nay chưa phát hiện yếu tố vụ lợi, tham nhũng, tiêu cực trong việc quản lý, sử dụng chi phí quản lý dự án”, Kết luận thanh tra số 2714/LK-UBND nêu.
Trước đó trao đổi với báo chí, lãnh đạo của UBND tỉnh Bình thuận khẳng định “thiếu sót trong việc triển khai dự án Quốc lộ 55 là không trọng yếu và không có vấn đề gì lớn”. Lãnh đạo tỉnh Bình Thuận cũng cho biết thêm đây là dự án của Bộ Giao thông vận tải uỷ thác cho Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Thuận làm chủ đầu tư và đã qua nhiều lần kiểm tra trước chấp thuận kết thúc bảo hành công trình và cho phép nghiệm thu kết thúc bảo hành theo quy định.
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy khẳng định, dù thực hiện theo Luật Đất đai hay theo cơ chế thí điểm của Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất, tất cả các dự án đó đều phải tuân thủ quy hoạch, bảo đảm việc giữ ổn định 3,5 triệu ha đất lúa, bảo đảm độ che phủ rừng...
Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản sẽ hiệu lực từ ngày 1/8, sớm 5 tháng so với thời điểm đã được Quốc hội quyết định trước đó (1/1/2025), sẽ giúp khơi thông nguồn lực đất đai, tạo điều kiện cho nền kinh tế đất nước phát triển và đảm bảo các chính sách an sinh xã hội cho người dân.