Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ năm, ngày 9 tháng 5 năm 2024  
Thứ năm, ngày 9 tháng 6 năm 2022 | 15:32

Bộ GTVT đang rà soát đối với trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Lân Hiếu về việc dừng trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết đang rà soát kiểm tra, khi đủ các điều khoản hợp đồng sẽ dừng trạm.

Nêu ý kiến tranh luận trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể ngày 9/6, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (Bình Định) nêu việc bộ trưởng khẳng định các trạm BOT khi thu hoàn vốn sẽ dừng thu phí và dẫn lại việc ngày 22-4-2020, tức cách đây hơn 2 năm, bộ trưởng đã trả lời ông về nội dung kiến nghị dỡ bỏ trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài trên đường Võ Văn Kiệt (Hà Nội) - trạm thu phí gây rất nhiều bức xúc cho người dân vì đặt không đúng vị trí.

"Vậy nhưng đến giờ này trạm thu phí đó vẫn còn hoạt động bình thường. Xin hỏi bộ trưởng bao giờ trạm thu phí vô cùng bất cập này sẽ chính thức được dỡ bỏ?", ông Hiếu đặt vấn đề.

 

nguyenlanhieu-1654757375664872236904.jpg
Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu

 

Trả lời nội dung này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thừa nhận trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài là dự án gây nhiều bức xúc ở Hà Nội và đã có những phương án kết thúc BOT.

"Trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài thời điểm tôi trả lời đại biểu Hiếu đã 'sắp xong', nhưng sau đó là giai đoạn dịch bệnh COVID-19, có thời điểm gần như không có xe đi trên đường khiến doanh thu BOT sụt giảm", ông Thể trình bày và nói rõ sẽ tiếp thu ý kiến để rà soát lại sao cho đảm bảo công bằng giữa nhà đầu tư với người dân.

“Chúng ta là cơ quan nhà nước. Chúng tôi cũng chẳng có quyền lợi gì trong này. Chúng ta phải giám sát để người dân không thiệt, giám sát sao cho nhà đầu tư thực hiện đúng theo hợp đồng đã ký kết”, ông Thể nói.

Giơ biển tranh luận, trung tướng Nguyễn Hải Trung - giám đốc Công an TP Hà Nội - cho biết hiện có một nhóm phản đối BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài, hoạt động cả trên không gian mạng và trong thực địa, gây phức tạp an ninh trật tự hằng ngày, hằng giờ; lực lượng công an phải xử lý, giải quyết, rất phức tạp nên đề nghị bộ trưởng thông tin rõ việc rà soát kéo dài đến khi nào để người dân nắm được.

Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết với dự án BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài, có 2 giải pháp: một cho nhà đầu tư tiếp tục thu phí để thu hồi đủ vốn và sau đó đóng trạm. Hai, Nhà nước phải mua lại một phần dự án theo hợp đồng đã ký, ưu điểm có thể kết thúc ngay việc thu phí.

Ông nói thêm 4 năm qua, Bộ Giao thông vận tải đã rà soát tổng thể 70 trạm thu phí BOT và nhận thấy 21 trạm thu phí còn tồn tại bất cập, được phân thành 4 nhóm.

Trong đó, trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài được xếp vào nhóm các trạm thu phí gây bức xúc vì đặt ngoài phạm vi dự án.

Với những trạm Bộ Giao thông vận tải có thể xử lý theo thẩm quyền như di dời vị trí trạm, điều chỉnh giá… bộ đều đã thực hiện, qua đó giải quyết được vấn đề của 14 trạm BOT.

"Còn những trạm đang trình xin ý kiến Quốc hội như Bắc Thăng Long - Nội Bài, nếu không có nguồn lực thì không giải quyết được", ông Thể khẳng định.

 

nguyenvanthe-1654756630118159984168.jpg
Bộ Trưởng, Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể

Trả lời câu hỏi của đại biểu về việc có “lợi ích nhóm” trong BOT hay không, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng BOT liên quan đến người dân, rất nhạy cảm, các bộ, ngành, trong đó có Bộ Công an cũng rất quan tâm. Song, ông khẳng định đến nay “chưa phát hiện lợi ích nhóm" giữa cơ quan chức năng cấu kết với nhà đầu tư.

Trạm Bắc Thăng Long – Nội Bài trên đường Võ Văn Kiệt thuộc địa bàn huyện Sóc Sơn. Đây không phải là trạm thu giá dịch vụ hoàn vốn của đường Võ Văn Kiệt, mà là hoàn vốn cho dự án BOT đường tránh TP Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc). Vì thế, người dân không sử dụng tuyến đường tránh TP Vĩnh Yên (đặc biệt là khách du lịch, hành khách đi sân bay Nội Bài, nhân dân huyện Sóc Sơn) vẫn phải nộp tiền thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ là không đúng. Đó là lý do khiến cử tri TP Hà Nội bức xúc và đã có ý kiến.

Trước đó Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội lại có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề nghị bỏ Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài trên tuyến đường Võ Văn Kiệt mới. Điều đáng nói, đây không phải lần đầu tiên trạm này được đề nghị dỡ bỏ, tuy nhiên sau nhiều năm với hàng loạt vướng mắc thì trạm vẫn… còn nguyên.

 

 

Ngọc Thủy
Ý kiến bạn đọc
  • Sáng mãi trang sử vàng tháng Tư

    Sáng mãi trang sử vàng tháng Tư

    Theo vòng quay của thời gian, lại một tháng Tư nữa lại về! Tháng Tư về, nhiều khoảnh khắc thiên nhiên tươi đẹp đọng lại trong mỗi người khi mùa Xuân sắp qua đi, nhường chỗ cho mùa Hè tràn ngập ánh vàng lấp lánh của nắng, sắc trắng mong manh của hoa loa kèn có mặt ở mọi nẻo đường, nhiều góc phố Thủ đô yêu dấu.

  • Thanh niên với phát triển đất nước thời kỳ mới

    Thanh niên với phát triển đất nước thời kỳ mới

    Những người từ 15 đến 30 tuổi được gọi là thanh niên. Đây là lứa tuổi đang trưởng thành, đang vào đời, bắt đầu hành trình lập thân lập nghiệp.

  • Diện mạo mới từ chính sách phù hợp

    Diện mạo mới từ chính sách phù hợp

    Trong hơn 40 năm qua, kể từ khi thực hiện Khoán 100 (Chỉ thị số 100-CT/TW, ngày 13/1/1981 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về cải tiến công tác khoán, mở rộng “khoán sản phẩm cuối cùng đến nhóm lao động và người lao động” trong hợp tác xã nông nghiệp), rồi Khoán 10 (Nghị quyết số 10-NQ/TW, ngày 5/4/1988 của Bộ Chính trị về đổi mới quản lý kinh tế nông nghiệp.

Top