Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Lân Hiếu về việc dừng trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết đang rà soát kiểm tra, khi đủ các điều khoản hợp đồng sẽ dừng trạm.
Nêu ý kiến tranh luận trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể ngày 9/6, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (Bình Định) nêu việc bộ trưởng khẳng định các trạm BOT khi thu hoàn vốn sẽ dừng thu phí và dẫn lại việc ngày 22-4-2020, tức cách đây hơn 2 năm, bộ trưởng đã trả lời ông về nội dung kiến nghị dỡ bỏ trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài trên đường Võ Văn Kiệt (Hà Nội) - trạm thu phí gây rất nhiều bức xúc cho người dân vì đặt không đúng vị trí.
"Vậy nhưng đến giờ này trạm thu phí đó vẫn còn hoạt động bình thường. Xin hỏi bộ trưởng bao giờ trạm thu phí vô cùng bất cập này sẽ chính thức được dỡ bỏ?", ông Hiếu đặt vấn đề.
Trả lời nội dung này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thừa nhận trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài là dự án gây nhiều bức xúc ở Hà Nội và đã có những phương án kết thúc BOT.
"Trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài thời điểm tôi trả lời đại biểu Hiếu đã 'sắp xong', nhưng sau đó là giai đoạn dịch bệnh COVID-19, có thời điểm gần như không có xe đi trên đường khiến doanh thu BOT sụt giảm", ông Thể trình bày và nói rõ sẽ tiếp thu ý kiến để rà soát lại sao cho đảm bảo công bằng giữa nhà đầu tư với người dân.
“Chúng ta là cơ quan nhà nước. Chúng tôi cũng chẳng có quyền lợi gì trong này. Chúng ta phải giám sát để người dân không thiệt, giám sát sao cho nhà đầu tư thực hiện đúng theo hợp đồng đã ký kết”, ông Thể nói.
Giơ biển tranh luận, trung tướng Nguyễn Hải Trung - giám đốc Công an TP Hà Nội - cho biết hiện có một nhóm phản đối BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài, hoạt động cả trên không gian mạng và trong thực địa, gây phức tạp an ninh trật tự hằng ngày, hằng giờ; lực lượng công an phải xử lý, giải quyết, rất phức tạp nên đề nghị bộ trưởng thông tin rõ việc rà soát kéo dài đến khi nào để người dân nắm được.
Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết với dự án BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài, có 2 giải pháp: một cho nhà đầu tư tiếp tục thu phí để thu hồi đủ vốn và sau đó đóng trạm. Hai, Nhà nước phải mua lại một phần dự án theo hợp đồng đã ký, ưu điểm có thể kết thúc ngay việc thu phí.
Ông nói thêm 4 năm qua, Bộ Giao thông vận tải đã rà soát tổng thể 70 trạm thu phí BOT và nhận thấy 21 trạm thu phí còn tồn tại bất cập, được phân thành 4 nhóm.
Trong đó, trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài được xếp vào nhóm các trạm thu phí gây bức xúc vì đặt ngoài phạm vi dự án.
Với những trạm Bộ Giao thông vận tải có thể xử lý theo thẩm quyền như di dời vị trí trạm, điều chỉnh giá… bộ đều đã thực hiện, qua đó giải quyết được vấn đề của 14 trạm BOT.
"Còn những trạm đang trình xin ý kiến Quốc hội như Bắc Thăng Long - Nội Bài, nếu không có nguồn lực thì không giải quyết được", ông Thể khẳng định.
Trả lời câu hỏi của đại biểu về việc có “lợi ích nhóm” trong BOT hay không, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng BOT liên quan đến người dân, rất nhạy cảm, các bộ, ngành, trong đó có Bộ Công an cũng rất quan tâm. Song, ông khẳng định đến nay “chưa phát hiện lợi ích nhóm" giữa cơ quan chức năng cấu kết với nhà đầu tư.
Trạm Bắc Thăng Long – Nội Bài trên đường Võ Văn Kiệt thuộc địa bàn huyện Sóc Sơn. Đây không phải là trạm thu giá dịch vụ hoàn vốn của đường Võ Văn Kiệt, mà là hoàn vốn cho dự án BOT đường tránh TP Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc). Vì thế, người dân không sử dụng tuyến đường tránh TP Vĩnh Yên (đặc biệt là khách du lịch, hành khách đi sân bay Nội Bài, nhân dân huyện Sóc Sơn) vẫn phải nộp tiền thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ là không đúng. Đó là lý do khiến cử tri TP Hà Nội bức xúc và đã có ý kiến.
Trước đó Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội lại có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề nghị bỏ Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài trên tuyến đường Võ Văn Kiệt mới. Điều đáng nói, đây không phải lần đầu tiên trạm này được đề nghị dỡ bỏ, tuy nhiên sau nhiều năm với hàng loạt vướng mắc thì trạm vẫn… còn nguyên.
Từ năm 2010, Liên Hợp quốc đã công nhận Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong hiện thực hóa các Mục tiêu Thiên niên kỷ, hoàn thành trước thời hạn gần 10 năm 3 mục tiêu (xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực, phổ cập giáo dục tiểu học, tăng cường bình đẳng giới và vị thế cho phụ nữ) và có nhiều tiến bộ, đạt tiệm cận 5 mục tiêu còn lại.
Trong 5 ngày, từ 7/9 đến 12/9, “quái” bão YAGI (bão số 3) với sức gió cấp 12 -13, giật cấp 14 -15 -16 đã đổ bộ vào Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội,… và sau đó, hoàn lưu của nó gây mưa lớn liên tục trên toàn miền Bắc đã gây những tổn thất vô cùng to lớn về người và thiệt hại rất nặng nề về tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân.
Xuất khẩu nông sản của ta hiện trong TOP 10 -15 thế giới. Nông sản Việt có mặt tại khoảng 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch tăng mạnh trong 15 năm qua: năm 2009 mới chỉ gần 16,5 tỷ USD thì năm 2014, kim ngạch đạt 31 tỷ USD, năm 2019 đạt 41,3 tỷ USD, năm 2023 đạt trên 53 tỷ USD, đến hết tháng 7 năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản đạt 34,27 tỷ USD, phấn đấu đạt 57 -58 tỷ USD cả năm.