Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có văn bản kiến nghị gửi tới Bộ Xây dựng cùng nhiều sở, ngành của UBND TP. Hồ Chí Minh kiến nghị cần có những giải pháp cụ thể để hạ nhiệt cơn sốt đất nền trên địa bàn thành phố hiện nay. Trong số các giải pháp, việc minh bạch thông tin là một trong những giải pháp quan trọng.
5 nguyên nhân gây ra cơn sốt đất nền
Theo đánh giá của HoREA, thị trường bất động sản (BĐS) tại các quận huyện vùng ven TP. Hồ Chí Minh trong những tháng đầu năm 2017 chứng kiến hiện tượng “sốt giá ảo” trong phân khúc đất nền ở các quận vùng ven và một số huyện như: Quận 9, quận 12, quận Thủ Đức, quận Bình Tân, huyện Nhà Bè, huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi, huyện Cần Giờ. Theo HoREA, giới đầu nậu và cò đất là bên thủ lợi trong cơn “sốt giá ảo” đất nền hiện nay. Điều này đang tác động tiêu cực đến thị trường BĐS, làm méo mó thị trường, tiềm ẩn nhiều rủi ro, đe dọa sự phát triển lành mạnh, bền vững của thị trường.
Theo HoREA, có 5 nguyên nhân dẫn đến cơn sốt đất nền ở các quận vùng ven và huyện ngoại thành. Cụ thể, do sự phát triển rất mạnh hệ thống hạ tầng đô thị, trước hết là hệ thống hạ tầng giao thông của thành phố (các tuyến metro, đường cao tốc, đường vành đai, đường kết nối, thông tin về các dự án cầu Cát Lái, cầu Bình Khánh, cầu Phước Khánh...) có tác động kích thích làm tăng mặt bằng giá BĐS, đặc biệt là ở khu Đông, khu Nam, khu Tây của thành phố. Theo đó, giới đầu nậu và cò đất đã lợi dụng để thổi giá, đẩy giá đất nền ở các khu vực này. Ngoài ra, do chưa có định hướng dư luận kịp thời để xử lý hiệu quả những tin đồn không chính thống, truyền miệng như tin đồn về khả năng chuyển huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn thành quận; hoặc hình thành mô hình thành phố trong thành phố ở phía Đông, phía Tây, phía Nam TP. Hồ Chí Minh nên giới đầu nậu và cò đất cũng lợi dụng điều này để thổi giá, đẩy giá đất nền.
Cùng với đó, việc một số tập đoàn lớn công bố thông tin đề xuất các dự án rất lớn mà nếu được thực hiện sẽ góp phần làm thay đổi diện mạo TP. Hồ Chí Minh, nhất là khu vực các huyện ngoại thành. Với thủ đoạn tung hỏa mù, tung tin thực thực hư hư, lợi dụng các thành quả phát triển hạ tầng giao thông của thành phố, các thông tin chính thống, tung tin thất thiệt, kể cả lợi dụng các tin đồn, giới đầu nậu và cò đất đã kích giá, thổi giá, đẩy giá, tạo sóng lướt sóng để thủ lợi tối đa trong phân khúc thị trường đất nền ở các quận ven và các huyện ngoại thành.
HoREA kiến nghị nhiều giải pháp nhằm hạ nhiệt cơn sốt đất nền trên địa bàn thành phố hiện nay
Ngoài ra, thực hiện Quyết định số 33/2014/QĐ-UBND ngày 15-10-2014 của UBND TP. Hồ Chí Minh quy định về diện tích đất tối thiểu sau khi tách thửa đối với đất ở tại nông thôn và đô thị trên địa bàn thành phố, giới đầu nậu, cò đất đã lợi dụng để thực hiện tách thửa, phân lô đất nền tràn lan tại một số quận ven và huyện ngoại thành và thổi giá, đẩy giá đất nền ở các khu vực này.
3 giải pháp nhằm hạ nhiệt cơn sốt
Bên cạnh các nguyên nhân, HoREA cũng kiến nghị 3 giải pháp để hạ nhiệt cơn sốt đất nền tại các quận huyện vùng ven trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh hiện nay. Cụ thể, HoREA đề nghị lãnh đạo thành phố công bố rõ hiện nay chưa có chủ trương chuyển đổi huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn thành quận, hoặc thành lập tổ chức hành chính thành phố trong thành phố ở khu Đông, khu Nam, khu Tây TP. Hồ Chí Minh. Đồng thời, HoREA cũng đề nghị lãnh đạo thành phố chỉ đạo các nhà đầu tư khẩn trương trình các dự án đầu tư Đại lộ ven sông Sài Gòn, Thành phố mới Củ Chi, Thành phố ven biển (Marina City) Cần Giờ... để được xét duyệt theo quy định và sớm công bố kết quả xét duyệt để người dân hiểu rõ thông tin, tránh bị giới đầu nậu và cò đất lợi dụng thổi giá, đẩy giá đất nền ở các khu vực này.
Kiến nghị UBND TP. Hồ Chí Minh sớm ban hành Quyết định thay thế Quyết định số 33/2014/QĐ-UBND ngày 15-10-2014 của UBND thành phố quy định về diện tích đất ở tối thiểu được tách thửa, tạo điều kiện cho các gia đình đông người có nhu cầu tách thửa ra riêng, nhưng cần có cơ chế quản lý chặt chẽ để tránh trường hợp bị giới đầu nậu và cò đất lợi dụng thực hiện tách thửa, phân lô bán nền tràn lan, cũng là một nguyên nhân dẫn tới cơn “sốt giá ảo” đất nền như trong thời gian qua, làm ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của đô thị và tác động tiêu cực đến thị trường BĐS.
Đề nghị UBND thành phố chỉ đạo nghiên cứu cơ chế, chính sách để quản lý hoạt động kinh doanh BĐS của giới đầu nậu, cò đất đang hoạt động với tư cách cá nhân không có đăng ký kinh doanh, có trường hợp núp bóng chủ đất, hoặc núp bóng doanh nghiệp để kinh doanh BĐS với nhiều thủ đoạn tinh vi để trốn thuế, né thuế, trong lúc theo quy định của Luật Kinh doanh BĐS năm 2014 thì hoạt động mua bán đất nền cũng là hoạt động kinh doanh BĐS phải có đăng ký kinh doanh, phải có vốn pháp định./.
Lại Hùng
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy khẳng định, dù thực hiện theo Luật Đất đai hay theo cơ chế thí điểm của Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất, tất cả các dự án đó đều phải tuân thủ quy hoạch, bảo đảm việc giữ ổn định 3,5 triệu ha đất lúa, bảo đảm độ che phủ rừng...
Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản sẽ hiệu lực từ ngày 1/8, sớm 5 tháng so với thời điểm đã được Quốc hội quyết định trước đó (1/1/2025), sẽ giúp khơi thông nguồn lực đất đai, tạo điều kiện cho nền kinh tế đất nước phát triển và đảm bảo các chính sách an sinh xã hội cho người dân.