Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024  
Thứ sáu, ngày 2 tháng 3 năm 2018 | 14:21

Chính phủ mong sớm có ô tô thương hiệu Việt cạnh tranh với xe NK

Thăm công trường xây dựng Tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast sáng 2/3, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết CP mong sớm có thương hiệu ô tô trong nước có thể cạnh tranh sòng phẳng với ô tô nhập khẩu cả về chất lượng, kiểu dáng, tính năng và giá thành.

 
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thăm công trường xây dựng Tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
 
Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo các Bộ: Tư pháp, Công Thương, Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Chính phủ. Về phía TP. Hải phòng, có lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND và một số sở, ngành. 
 
Tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast được xây dựng tại đảo Cát Hải, huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng. Tổ hợp có quy mô 335 ha, tổng mức đầu tư khoảng 35.000 tỷ đồng, gồm nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô, xe máy, xe đạp điện; nhà xưởng sản xuất chế tạo linh kiện, phụ tùng; nhà sơn, hoàn thiện; khu phân phối; sân bãi tập kết, khu logistics; khu thử nghiệm, đường chạy thử.
 
Theo báo cáo của chủ đầu tư, công suất của Tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast là 250.000 xe ô tô/năm; 500.000 xe máy điện/năm. Doanh nghiệp đặt mục tiêu xuất khẩu ô tô trong giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2025. 

Đến thời điểm hiện tại, doanh nghiệp đang gấp rút hoàn thiện nhà máy sản xuất với kế hoạch đến tháng 7/2018 sẽ hoàn thành việc xây dựng 500.000 m2 nhà xưởng. 

Tính đến cuối tháng 1/2018, Vinfast đã hoàn tất hợp đồng mua sắm 4 xưởng với các đối tác tên tuổi trên thế giới gồm: Xưởng dập, xưởng động cơ, xưởng sơn, xưởng lắp ráp. Dự kiến cuối tháng 3 năm 2018, Vinfast sẽ ký hợp đồng xưởng cuối cùng là xưởng hàn.

Hiện tại, các công đoạn xây dựng trên công trường đều vượt so với tiến độ, do đó Vinfast nhiều khả năng sẽ có thể thể ra mắt 2 dòng xe vào quý III/2019.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao Vingroup trong việc ưu tiên nguồn lực, có các bước đi bài bản trong việc đầu tư phát triển sản xuất ô tô mang thương hiệu Việt Nam. 

Theo Phó Thủ tướng, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội lớn, thị trường ngày càng mở rộng. Tuy nhiên, hiện tại công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn ở trình độ phát triển chưa cao. Trong số khoảng 170 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, lắp ráp ô tô, chỉ số ít là có quy mô đủ lớn, còn lại là các cơ sở nhỏ, phân tán. Sau một thời gian dài nhưng tỉ lệ nội địa hóa xe dưới 9 chỗ ngồi trung bình cũng chỉ đạt khoảng 10%, quá thấp so với yêu cầu đề ra. Bên cạnh đó, trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng, nếu các nhà sản xuất, lắp ráp trong nước không có các giải pháp mạnh mẽ, ngành công nghiệp ô tô sẽ đứng trước nguy cơ không thể phát triển. 

Công trường xây dựng Tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

 
Phó Thủ tướng cho biết, thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã rất quyết liệt cùng với các bộ, ngành tìm hiểu khó khăn của từng doanh nghiệp trong ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, từ đó có các giải pháp tháo gỡ một cách hiệu quả.   

Phó Thủ tướng khẳng định, quyết tâm của Chính phủ là phát triển ngành công nghiệp ô tô, từ đó tạo tiền đề phát triển nhiều ngành công nghiệp phụ trợ khác. Nếu phát triển công nghiệp ô tô sẽ tạo ra việc làm, tăng thu ngân sách, góp phần lớn cho tăng trưởng. Cùng với đó, công nghiệp ô tô trong nước phát triển cũng sẽ giúp giảm nhập siêu, phát triển thị trường ô tô. Yêu cầu đặt ra là người dân phải được sử dụng ô tô chất lượng tốt, an toàn, giá cả hợp lý. 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết Chính phủ rất mong muốn sớm có thương hiệu ô tô trong nước có thể cạnh tranh sòng phẳng với ô tô nhập khẩu cả về chất lượng, kiểu dáng, tính năng và giá thành.

Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao vai trò tiên phong của doanh nghiệp trong việc đầu tư sản xuất ô tô mang thương hiệu Việt và đề nghị doanh nghiệp quan tâm hơn nữa trong việc phát triển doanh nghiệp hỗ trợ, tăng tối đa tỉ lệ nội địa hóa; hoàn thành các thủ tục đối với dự án theo đúng quy định; đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà máy, phát triển sản phẩm. 

Theo Phó Thủ tướng, doanh nghiệp cũng cần rút ngắn thời gian làm chủ công nghệ, ưu tiên nguồn lực cho khâu nghiên cứu, phát triển, tạo ra các sản phẩm đẹp, chất lượng, hiện đại, đáp ứng nhu cầu của người dân. Cùng với đó, doanh nghiệp cũng sớm triển khai các chiến lược phù hợp để hướng đến mục tiêu xuất khẩu sản phẩm ra một số thị trường khu vực và quốc tế.  

Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành Trung ương tiếp tục hoàn thiện đồng bộ các chính sách phát triển công nghiệp ô tô, khuyến khích các nhà đầu tư trong nước đủ tiềm lực đầu tư vào lĩnh vực này, trong đó ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ.  

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đề nghị TP. Hải phòng tiếp tục các chính sách khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất. 

Phó Thủ tướng thị sát công trường xây dựng Cảng Lạch Huyện - Ảnh: VGP/Nhật Bắc


Hoàn thành xây dựng Cảng Lạch Huyện đúng tiến độ

Đoàn công tác Chính phủ do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu cũng đi kiểm tra tiến độ xây dựng Cảng Lạch Huyện.

Theo quyết định đầu tư, Dự án Cảng Lạch Huyện gồm 2 hợp phần. Hợp phần A-đầu tư Nhà nước- sử dụng vốn ODA Nhật Bản, do Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Hợp phần này gồm 5 gói thầu. Đến nay, dự án đã giải ngân 3.471,3 tỷ đồng/3.530 tỷ đồng (98,33% kế hoạch vốn năm 2017), trong đó vốn nước ngoài đã giải ngân 3.291,3 tỷ đồng (tương đương 98,24%); vốn đối ứng 180 tỷ đồng (tương đương 100%).

Hợp phần B- đầu tư của doanh nghiệp- do Công ty Liên doanh Cảng container quốc tế Hải Phòng - HICT thực hiện. HICT là liên doanh giữa Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn và các doanh nghiệp Nhật Bản, gồm: Công ty Mitsui O.S.K Lines Ltd, Tập đoàn Itochu Corporation và Công ty Wan Hai Lines.

Phó Thủ tướng động viên cán bộ, công nhân trên công trường xây dựng Cảng Lạch Huyện. Ảnh: VGP/Nhật Bắc 

Theo kế hoạch, các gói thầu xây lắp của dự án đang khẩn trương hoàn thiện, muộn nhất cuối tháng 4/2018 hoàn thành, dự kiến đưa vào khai thác ngày 12/5/2018.

 
Xuân Tuyến - Nhật Bắc
 
Ý kiến bạn đọc
  • “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    Từ năm 2010, Liên Hợp quốc đã công nhận Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong hiện thực hóa các Mục tiêu Thiên niên kỷ, hoàn thành trước thời hạn gần 10 năm 3 mục tiêu (xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực, phổ cập giáo dục tiểu học, tăng cường bình đẳng giới và vị thế cho phụ nữ) và có nhiều tiến bộ, đạt tiệm cận 5 mục tiêu còn lại.

  • “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    Trong 5 ngày, từ 7/9 đến 12/9, “quái” bão YAGI (bão số 3) với sức gió cấp 12 -13, giật cấp 14 -15 -16 đã đổ bộ vào Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội,… và sau đó, hoàn lưu của nó gây mưa lớn liên tục trên toàn miền Bắc đã gây những tổn thất vô cùng to lớn về người và thiệt hại rất nặng nề về tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân.

  • Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Xuất khẩu nông sản của ta hiện trong TOP 10 -15 thế giới. Nông sản Việt có mặt tại khoảng 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch tăng mạnh trong 15 năm qua: năm 2009 mới chỉ gần 16,5 tỷ USD thì năm 2014, kim ngạch đạt 31 tỷ USD, năm 2019 đạt 41,3 tỷ USD, năm 2023 đạt trên 53 tỷ USD, đến hết tháng 7 năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản đạt 34,27 tỷ USD, phấn đấu đạt 57 -58 tỷ USD cả năm.

Top