Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 26 tháng 4 năm 2024  
Thứ tư, ngày 16 tháng 5 năm 2018 | 23:2

Chung cư Phú Hoàng Anh 1: Dân “nóng mặt” với Ban Quản trị lạm quyền

Theo đơn kiến nghị của các hộ dân tại chung cư Phú Hoàng Anh 1 (đường Nguyễn Hữu Thọ, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP. Hồ Chí Minh), Ban Quản trị (BQT) đã mập mờ trong công tác thu chi, lạm quyền, ép dân.

Theo đơn kiến nghị của các hộ dân tại chung cư Phú Hoàng Anh 1 (đường Nguyễn Hữu Thọ, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP. Hồ Chí Minh), Ban Quản trị (BQT) đã mập mờ trong công tác thu chi, lạm quyền, ép dân khiến tình trạng “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt” ngày càng trở nên gay gắt.
 
Thu chi bị giấu nhẹm
 
Đơn kiến nghị của cư dân tại chung cư Phú Hoàng Anh 1 gửi các sở, ban, ngành cùng cơ quan thông tấn, báo chí phản ánh về những mập mờ, lạm quyền trong việc thu chi, cùng những khiếu nại trong công tác quản lý, vận hành nhà chung cư của BQT, Ban Quản lý chung cư.
 
Cụ thể, cư dân kiến nghị việc BQT chung cư Phú Hoàng Anh 1 không rõ ràng, minh bạch tài chính, không công khai tài chính khi kết thúc nhiệm kỳ và cố tình kéo dài thời gian bất chấp sự chỉ đạo của UBND xã Phước Kiển. Trong đó, hội nghị nhà chung cư ngày 28/1/2018, cư dân đã phản ánh nhiều vấn đề bức xúc về việc chưa minh bạch trong việc thu, chi tài chính của BQT nhiệm kỳ 2016-2017 và đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý cũng như việc cần thiết thành lập Ban Giám sát chung cư để giám sát các hoạt động thu chi nhằm mục đích phục vụ tốt nhất, hiệu quả nhất cho cộng đồng. Tuy nhiên, tại hội nghị lần này, các vấn đề trên không được BQT giải quyết thoả đáng.
hinh-1-19.jpg
Chung cư Phú Hoàng Anh 1, nơi cư dân đồng loạt gửi đơn kiến nghị để phản ánh về những bức xúc của mình với BQT chung cư

Với trách nhiệm quản lý cơ sở, đại diện chính quyền xã Phước Kiển tại hội nghị yêu cầu sau Tết Nguyên đán, khi có quyết định của UBND huyện công nhận Ban Quản trị (BQT), buổi họp đầu tiên của BQT sẽ tổ chức Hội nghị cư dân để giải quyết các vấn đề công khai thu - chi tài chính và bầu Ban Giám sát chung cư. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, BQT đã được chính quyền địa phương công nhận nhưng song các vấn đề công khai, minh bạch về tài chính vẫn được BQT “giấu nhẹm”.

Liên quan vấn đề tài chính, cư dân còn phản ánh mức tiền mặt tối đa BQT được rút để trực tiếp thanh toán cho đơn vị thực hiện bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư cũng như quy định mức kinh phí BQT được sử dụng để bảo trì các công việc đột xuất mà không phải họp hội nghị nhà chung cư hoặc xin ý kiến của các chủ sở hữu nhà chung cư để quyết định. Những nội dung này không được đưa vào quy chế của BQT chung cư Phú Hoàng Anh 1, dẫn đến việc chi tiêu không có giới hạn, không có giám sát của cư dân. Hệ quả nhãn tiền trong nhiệm kỳ 2016 - 2017, BQT chung cư đã tùy tiện sử dụng tiền thuộc quỹ cộng đồng, có dấu hiệu lãng phí và gây thất thoát cho quỹ chung của cư dân.
 
Điều đáng nói, khi những khoản thu, chi không được công khai để các cư dân được biết, một động thái khác của BQT chung cư, mới đây đã điều chỉnh mức giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư năm 2018 thông qua Thông báo số 120/2018/ TB.PHA-BQT của BQT chung cư do Trưởng ban Trần Hoàng Thái ký.
 
Cụ thể, sẽ điều chỉnh tăng mức thu phí quản lý chung cư Phú Hoàng Anh 1 từ 5.000đ/m2/tháng lên mức 6.500đ/m2/tháng. Tuy nhiên, những cư dân ở đây không có sự đồng thuận, việc tăng phí quản lý này cũng không được BQT thông qua hội nghị nhà chung cư bất thường, mà BQT chỉ dựa vào hội nghị bầu BQT nhiệm kỳ mới không thành ngày 10/12/2017. Tại hội nghị nhà chung cư này cũng chưa thông qua việc điều chỉnh mức giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư.
 
Ở một góc độ khác, việc tăng phí quản lý tại chung cư đang cao gấp đôi so với những chung cư có cùng vị trí địa lý, tương đồng về mặt bằng chi phí cũng như hạ tầng kỹ thuật như chung cư Hoàng Anh Gia Lai 3 và Hoàng Anh An Tiến thì mức thu phí tại các chung cư này là 3.500đ/m2/tháng và 3.700đ/m2/tháng.
 
Cư dân tại đây còn lý giải việc tăng phí là không hợp lý, khi nguồn thu vẫn đủ để quản lý, vận hành chung cư. Cụ thể, theo kết quả kiểm toán tài chính trong giai đoạn từ tháng 5/2016 đến hết tháng 10/2017, kết quả cân đối thu chi từ nguồn thu dịch vụ và phí quản lý chung cư có số dư khoảng 1,4 tỷ đồng. Tương ứng số tiền còn dư hàng tháng khoảng 80-90 triệu đồng từ thu phí quản lý vận hành và dịch vụ. Việc sử dụng chi phí cho các hạng mục thuộc công việc bảo trì trong thời gian này khoảng hơn 2 tỷ đồng thì với tổng quỹ kinh phí bảo trì 2% là hơn 39 tỷ đồng được gửi tiết kiệm lãi suất 8,2%/năm sẽ thu về tiền lãi khoảng hơn 3,1 tỷ đồng/ năm, điều này, hoàn toàn đủ nguồn để chi trả cho công tác bảo trì. Tuy nhiên, ý kiến của cư dân đều không được BQT chấp nhận.
 
Mặt khác, liên quan tới kinh phí bảo trì 2%, theo Điều 109 Luật Nhà ở quy định,“Ban quản trị nhà chung cư có trách nhiệm quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì đúng mục đích, đúng hạng mục cần bảo trì theo kế hoạch bảo trì đã được Hội nghị nhà chung cư thông qua hằng năm. Việc sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung phải có hóa đơn tài chính, có thanh toán, quyết toán theo quy định của Pháp luật về tài chính và phải báo cáo Hội nghị nhà chung cư”. Tuy nhiên, theo phản ánh tại chung cư Phú Hoàng Anh 1 cư dân hoàn toàn không được biết các thông tin và chứng từ, hồ sơ như Pháp luật quy định.
 
dấu hiệu bất minh, lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản
 
Trước những kiến nghị, bức xúc của cư dân đối với BQT chung cư liên quan đến các vấn để công khai, minh bạch tài chính nhưng không được BQT đáp ứng. Cư dân tại đây đã có đơn gửi Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an TP. Hồ Chí Minh về việc đề nghị làm rõ những dấu hiệu bất minh, lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, chi tiêu không đúng thực tế nguồn quỹ do BQT chung cư quản lý, sử dụng (vốn là từ nguồn đóng góp của các cư dân).
 
Trong các biên bản làm việc, Cơ quan công an đã tiếp nhận đơn tố giác của cư dân. Bên cạnh những hoạt động nghiệp vụ, Đội 1 của Phòng PC46 (Phòng Cảnh sát kinh tế) cũng chuyển đơn đến UBND huyện Nhà Bè giải quyết đơn của cư dân.
 
Một nội dung khác cũng được những cư dân phản ánh việc BQT lạm quyền, ép dân khi cố tình cản trở việc tổ chức hội nghị cư dân và thành lập Ban giám sát theo Thông báo số 72/TB-UBND ngày 27/4/2018 của UBND xã Phước Kiển. Tuy nhiên, mong muốn của cư dân không được thực hiện khi BQT cố tình “chây ì” bằng cách gửi các văn bản đi khắp các ban, ngành xin ý kiến… nhằm kéo dài việc thành lập Ban giám sát.
hinh-2-8.jpg
BQT chung cư Phú Hoàng Anh 1 đang bị tố nhập nhèm, không minh bạch trong công tác thu chi

Cũng trong thông báo này, UBND xã Phước Kiển yêu cầu BQT khẩn trương tổ chức Hôi nghị cư dân bầu Ban Giám sát chung cư và công khai tài chính năm 2016 - 2017 tại khu căn hộ Phú Hoàng Anh 1 với thời gian thực hiện và hoàn thành trong tháng 5/2018. Một lần nữa BQT vẫn cố tình tìm cách trì hoãn không thực hiện bằng cách nêu ra điều kiện như “Ban Quản trị sẽ tiến hành tổ chức Hội nghị nhà chung cư bất thường khi nhận được đơn đề nghị của trên 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ hoặc được UBND xã Phước Kiển chuyển tiếp đơn đề nghị của trên 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ”.

Thiết nghĩ, việc bầu ra BQT với chức năng bảo vệ quyền lợi chung của cộng đồng cư dân, tuy nhiên, câu hỏi đặt ra giữa cư dân và BQT không tìm được tiếng nói chung, như vậy thì vai trò và chức năng của BQT hiện tại không còn đáp ứng đúng mục tiêu của các cư dân. Tình trạng cư dân bức xúc với chính người mà các cư dân tin tưởng bầu vào BQT giờ quay ra đối đầu với cư dân chỉ có thể khiến sự việc tại chung cư này thêm “căng thẳng”. Đừng để những cư dân đã bỏ tiền ra nhờ BQT đại diện cư dân quản lý vận hành toà nhà lại rước thêm bức xúc mà căn nguyên cũng xuất phát từ BQT của chung cư./.
 
 
 
Mạnh Tiến
Ý kiến bạn đọc
  • Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng hướng đến phát triển bền vững

    Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng hướng đến phát triển bền vững

    Tại Hội nghị Meet The Experts lần thứ 15 với chủ đề “Phát triển bền vững và yếu tố wellness” diễn ra mới đây, các đơn vị, nhân sự, chủ đầu tư đã cùng trau dồi kiến thức chuyên môn, cập nhật thông tin thị trường và xu hướng mới nhất trong ngành bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng vốn gặp nhiều khó khăn trong thời gian qua.

  • Phân khúc văn phòng hạng A được ưa chuộng tại Việt Nam

    Phân khúc văn phòng hạng A được ưa chuộng tại Việt Nam

    Theo báo cáo của Savills, phân khúc văn phòng hạng A trên toàn cầu ghi nhận mức tăng. Tại Việt Nam, phân khúc này tiếp tục là phân khúc được ưa chuộng.

  • TP. Hồ Chí Minh vận dụng cơ chế đặc thù để phát triển nhà ở xã hội

    TP. Hồ Chí Minh vận dụng cơ chế đặc thù để phát triển nhà ở xã hội

    Thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh, lãnh đạo thành phố vừa giao Sở Xây dựng rà soát, hệ thống lại nhiệm vụ được giao, tham mưu UBND thành phố ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành và đơn vị có liên quan thực hiện các nội dung về đầu tư xây dựng nhà ở xã hội quy định tại khoản 3, Điều 6 của Nghị quyết.

Top