Sau khi UBND TP. Hồ Chí Minh ban hành dự thảo quy định về hệ số điều chỉnh giá đất tại thành phố, có nhiều ý kiến đưa ra để bổ sung cho dự thảo lần này. Mới đây nhất, Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) sau khi nghiên cứu bản dự thảo đã có thêm một số ý kiến đóng góp.
HoREA cho biết, Dự thảo của Sở Tài chính đề xuất phân chia thành 04 khu vực như sau:
- Khu vực 1, gồm: quận 1, quận 3, quận 4, quận 5, quận 10, quận 11, quận Tân Bình và quận Phú Nhuận.
- Khu vực 2, gồm: quận 6, quận 7, quận Gò Vấp, quận Bình Thạnh, quận Tân Phú.
- Khu vực 3, gồm: quận 2, quận 8, quận 9, quận 12, quận Bình Tân, quận Thủ Đức.
- Khu vực 4, gồm: huyện Bình Chánh, huyện Củ Chi, huyện Nhà Bè, huyện Hóc Môn và huyện Cần Giờ. Riêng huyện Cần Giờ sẽ có ưu đãi hơn so với 04 huyện còn lại.
Hiệp hội nhận thấy, điều kiện phát triển hạ tầng và thu hút đầu tư của quận 2 và quận 7 tương đương nhau, nhưng xếp quận 7 trong khu vực 2, quận 2 lại xếp trong khu vực 3 là không thỏa đáng. Đề nghị xếp quận 2 nằm trong khu vực 2 cùng với quận 7 là phù hợp.
Quy định điều chỉnh giá đất địa bàn thành phố còn nhiều điểm chưa ổn
Điều chỉnh giá đất nhóm 3 vẫn còn cao:
Về hệ số điều chỉnh giá đất, bản dự thảo quy định đối với nhóm 3: “Trường hợp tổ chức được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao đất không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất; xác định đơn giá thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê không thông qua hình thức đấu giá; xác định đơn giá thuê đất khi chuyển từ thuê đất trả tiền hàng năm sang thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê theo quy định tại Khoản 2, Điều 172, Luật Đất đai; xác định đơn giá thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê khi cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước”, Hiệp hội nhận thấy hệ số điều chỉnh giá đất cho nhóm 3 như dự thảo là quá cao (từ 1,6 – 2,0), đề nghị áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất tương tự như đối với nhóm 1 và nhóm 2 (từ 1 – 1,2), để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp và các nhà đầu tư có tích lũy để phát triển sản xuất kinh doanh, tạo ra nhiều sản phẩm bất động sản phục vụ nhu cầu đa dạng của xã hội và tạo việc làm cho người lao động.
Đối với hai trường hợp Sở Tài chính đề nghị quy định hệ số điều chỉnh giá đất được tính tăng thêm trong bản dự thảo gồm:
a) Trường hợp khu đất, thửa đất thực hiện nghĩa vụ tài chính có vị trí tiếp giáp từ hai (02) mặt tiền đường trở lên (đường có tên trong bảng giá đất), thì hệ số điều chỉnh giá đất được tính tăng thêm 10% so với hệ số điều chỉnh giá đất quy định tại Khoản 2 Điều này.
b) Tùy theo hệ số sử dụng đất của khu đất, thửa đất thực hiện nghĩa vụ tài chính để tính bổ sung hệ số tăng thêm như sau:
- Trường hợp khu đất, thửa đất có hệ số sử dụng đất dưới 7,0 lần hoặc không xác định rõ hệ số sử dụng đất được áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất quy định tại Khoản 2 Điều này;
- Trường hợp khu đất, thửa đất có hệ số sử dụng đất từ 7,0 đến dưới 10,0 lần thì hệ số điều chỉnh giá đất được tính tăng thêm 0,1 lần so với hệ số điều chỉnh giá đất quy định tại Khoản 2 Điều này;
- Trường hợp khu đất, thửa đất có hệ số sử dụng đất từ 10 đến dưới 13 lần thì hệ số điều chỉnh giá đất được tính tăng thêm 0,2 lần so với hệ số điều chỉnh giá đất quy định tại Khoản 2 Điều này;
- Trường hợp khu đất, thửa đất có hệ số sử dụng đất từ 13,0 trở lên thì hệ số điều chỉnh giá đất được tính tăng thêm 0,3 lần so với hệ số điều chỉnh giá đất quy định tại Khoản 2 Điều này.
Hiệp hội đề nghị hệ số điều chỉnh giá đất được tính tăng thêm đối với 02 trường hợp này như sau:
- Đối với thửa đất tiếp giáp từ 02 mặt tiền đường trở lên (đường có tên trong Bảng giá đất), thì hệ số điều chỉnh giá đất được tính tăng thêm 5% so với hệ số điều chỉnh giá đất;
- Đối với hệ số sử dụng đất của khu đất, thửa đất thực hiện nghĩa vụ tài chính để tính bổ sung hệ số điều chỉnh giá đất tăng thêm như sau:
+ Trường hợp khu đất, thửa đất có hệ số sử dụng đất dưới 7,0 lần hoặc không xác định rõ hệ số sử dụng đất được áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất quy định tại Khoản 2 Điều này;
+ Trường hợp khu đất, thửa đất có hệ số sử dụng đất từ 7,0 đến dưới 10,0 lần thì hệ số điều chỉnh giá đất được tính tăng thêm 5% so với hệ số điều chỉnh giá đất quy định tại Khoản 2 Điều này;
+ Trường hợp khu đất, thửa đất có hệ số sử dụng đất từ 10 đến dưới 13 lần thì hệ số điều chỉnh giá đất được tính tăng thêm 10% so với hệ số điều chỉnh giá đất quy định tại Khoản 2 Điều này;
+ Trường hợp khu đất, thửa đất có hệ số sử dụng đất từ 13,0 trở lên thì hệ số điều chỉnh giá đất được tính tăng thêm 20% so với hệ số điều chỉnh giá đất quy định tại Khoản 2 Điều này.
Minh Tuấn
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy khẳng định, dù thực hiện theo Luật Đất đai hay theo cơ chế thí điểm của Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất, tất cả các dự án đó đều phải tuân thủ quy hoạch, bảo đảm việc giữ ổn định 3,5 triệu ha đất lúa, bảo đảm độ che phủ rừng...
Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản sẽ hiệu lực từ ngày 1/8, sớm 5 tháng so với thời điểm đã được Quốc hội quyết định trước đó (1/1/2025), sẽ giúp khơi thông nguồn lực đất đai, tạo điều kiện cho nền kinh tế đất nước phát triển và đảm bảo các chính sách an sinh xã hội cho người dân.