Hiệp hội bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành. Trong đó, HoREA kiến nghị không thực hiện thí điểm đánh thuế tài sản trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh tại thời điểm hiện nay mà nên dời lại thời điểm thực hiện đánh thuế tài sản vào sau năm 2020 để phù hợp với tình hình thực tế hiện nay tại thành phố.
Văn bản của HoREA nêu rõ TP. Hồ Chí Minh có dáng dấp của một siêu đô thị với dân số khoảng 13 triệu người. Trong đó, có khoảng 3 triệu người nhập cư, đã đóng góp đến 1/3 GDP, 1/3 giá trị sản lượng công nghiệp, 1/3 tổng thu ngân sách và trong nhiều năm cũng là địa phương thu hút nguồn vốn FDI cao nhất của cả nước. Với tính chất quan trọng như vậy, dự thảo quy định cơ chế đặc thù cho TP. Hồ Chí Minh đang được Quốc hội thảo luận và dự kiến thông qua tại kỳ họp Quốc hội lần này là phù hợp. Quy định cơ chế đặc thù sẽ tạo điều kiện để TP. Hồ Chí Minh bứt phá, phát triển mạnh mẽ để thực hiện vai trò đầu tàu của nền kinh tế, là trung tâm văn hóa, khoa học kỹ thuật, công nghệ, xây dựng đô thị thông minh, hiện đại ngang tầm các đô thị hàng đầu của khu vực Đông Nam Á, các tầng lớp nhân dân có chất lượng sống tốt.
HoREA nhận thấy đề xuất dự kiến thí điểm đánh thuế tài sản trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh trong dự thảo quy định cơ chế đặc thù cho thành phố mà trọng tâm là thuế BĐS (thuế nhà, đất) là sắc thuế được hầu hết các nước trên thế giới áp dụng đối với người sở hữu tài sản, BĐS đã tạo nguồn thu ngân sách ổn định và bền vững. Tuy nhiên, HoREA đề xuất các vấn đề liên quan việc thực hiện thí điểm đánh thuế tài sản trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh lên dời lại vào thời điểm sau năm 2020 để phù hợp với thực tế của thành phố.
HoREA kiến nghị chưa áp dụng việc thí điểm thực hiện đánh thuế tài sản tại TP. Hồ Chí Minh mà sẽ dời vào thời điểm thích hợp
Lý giải vấn đề này HoREA cho rằng nền kinh tế đất nước và thị trường BĐS vẫn còn đang trong quá trình phục hồi và tăng trưởng, nhưng chưa thật sự vững chắc, giá nhà vẫn còn rất cao, gấp khoảng trên dưới 25 lần thu nhập trung bình của xã hội (trong khi ở các nước phát triển thì biên độ này chỉ khoảng từ 5 - 7 lần), thu nhập của người dân nhìn chung vẫn còn thấp và chưa thật ổn định. Đối với TP. Hồ Chí Minh, mặc dù tầng lớp trung lưu đang gia tăng mạnh hàng năm, thu nhập GDP đầu người hiện đã vượt mức 5.000 USD/người và dự kiến sẽ vượt mức 10.000 USD/người vào năm 2020, nhưng chi phí thực tế để đảm bảo nhu cầu cuộc sống tại thành phố vẫn rất đắt đỏ so với các tỉnh. Nếu thực hiện thí điểm đánh thuế tài sản thì có thể giúp tăng thêm nguồn thu ngân sách thành phố, nhưng sẽ tạo ra hệ quả rất lớn là sẽ làm giá nhà, đất của TP. Hồ Chí Minh tăng lên, kể cả giá đất công nghiệp, thương mại, dịch vụ cũng tăng lên, đẩy giá thành, giá bán sản phẩm hàng hóa, dịch vụ tăng theo.
Bên cạnh đó, xem xét tổng thể trong việc cấu trúc lại hệ thống và chính sách thuế một cách đồng bộ, để tránh tình trạng tận thu, hoặc thuế chồng thuế. Hiệp hội nhận thấy giá nhà, đất hiện đang cao so với thu nhập của người dân, mà một nguyên nhân là do chính sách thuế, chính sách thu tiền sử dụng đất. “Tiền sử dụng đất” mặc dù không gọi là thuế, nhưng là một khoản nộp vào ngân sách nhà nước rất lớn. Do vậy, khi áp dụng sắc thuế tài sản, thì phải đồng thời thay đổi chính sách thu tiền sử dụng đất theo hướng giảm đi.
Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng kiến nghị khi xây dựng Luật thuế tài sản, thuế nhà, đất vào thời điểm sau năm 2020, thì cần phù hợp với điều kiện thực tiễn của nước ta, như chưa nên đánh thuế đối với nhà cấp 4 trở xuống ở nông thôn, hoặc người chỉ có 01 nhà để ở, có giá trị dưới 1 tỷ đồng ở đô thị, hoặc nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư./.
Mạnh Tiến
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy khẳng định, dù thực hiện theo Luật Đất đai hay theo cơ chế thí điểm của Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất, tất cả các dự án đó đều phải tuân thủ quy hoạch, bảo đảm việc giữ ổn định 3,5 triệu ha đất lúa, bảo đảm độ che phủ rừng...
Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản sẽ hiệu lực từ ngày 1/8, sớm 5 tháng so với thời điểm đã được Quốc hội quyết định trước đó (1/1/2025), sẽ giúp khơi thông nguồn lực đất đai, tạo điều kiện cho nền kinh tế đất nước phát triển và đảm bảo các chính sách an sinh xã hội cho người dân.