Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024  
Thứ tư, ngày 25 tháng 3 năm 2015 | 7:35

Nhà bán lẻ mở rộng thị phần trên thị trường quốc tế

Theo CBRE, các nhà bán lẻ vẫn chú trọng mở rộng thị phần trên thị trường quốc tế, bất chấp tình hình kinh tế còn khó khăn.

Sôi động thị trường bán lẻ

Theo nghiên cứu mới nhất về “Mức độ sôi động của các nhà bán lẻ toàn cầu” do CBRE công bố đã chỉ ra nhiều điều thú vị trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, có 85% các nhà kinh doanh thời trang cao cấp và 67% các nhà bán lẻ thuộc lĩnh vực F&B quan tâm đến lĩnh vực này. Các cửa hàng truyền thống vẫn là các điểm đến được người tiêu dùng ưa chuộng và tận dụng cơ hội đó, các nhà bán lẻ tiếp tục mở rộng các cửa hàng này trên nhiều địa điểm khác nhau. Với 43% số nhà bán lẻ có kế hoạch mở rộng kinh doanh tại châu Á - Thái Bình Dương vào cuối năm nay đã khiến khu vực này là một trong những nơi có nhiều cửa hàng mới khai trương nhất trên toàn cầu.

Ông Jonathan Hsu, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu thị trường, CBRE châu Á cho biết: “Những thách thức đang diễn ra mà các nhà bán lẻ phải đối mặt, từ sự leo thang chi phí, bán lẻ hiện đại đa kênh (omni-channels) ngày càng thành công và những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng buộc các nhà bán lẻ phải có mạng lưới cửa hàng rộng khắp để đại diện cho thương hiệu của họ. Tuy nhiên, mức độ tăng trưởng cho thuê sẽ chậm lại trong năm nay khi các nhà bán lẻ tương đối thận trọng cũng như là mất nhiều thời gian vào các quyết định cho thuê, bởi chi phí để mở một cửa hàng mới là vô cùng đắt đỏ, đặc biệt tại các khu vực trung tâm vì còn rất ít chỗ trống".

 

Mặt bằng bán lẻ nhiều khu vực vẫn được ưa chuộng

Báo cáo cũng chỉ ra khía cạnh tích cực đó là sự phát triển về chất lượng của các nhà bán lẻ khi đưa ra một hiệu ứng mở rộng sự hiện diện của các cửa hàng, dù vẫn còn sự dè chừng khi mở rộng kinh doanh tại các thị trường có nền kinh tế đang phát triển hoặc chưa ổn định. Các nhà bán lẻ nhận thấy người tiêu dùng vẫn đang ưa chuộng không khí mua sắm tại các cửa hàng truyền thông và họ dự định sẽ mở thêm nhiều cửa hàng nữa. Điều đó chứng minh cho việc trải nghiệm mua sắm là yếu tố cơ bản đối với người tiêu dùng.

Đức đứng đầu bảng xếp hạng; Trung Quốc dẫn đầu châu Á

Nghiên cứu mới đây cho thấy, Đức vẫn giữ vững vị trí thị trường bán lẻ số 1 toàn cầu trong hai năm liên tiếp, với 40% các nhà bán lẻ có kế hoạch mở rộng cửa hàng tại thị trường này trong năm 2015. Trung Quốc đang giữ vị trí thứ 4 với 28%, trong khi Hồng Kông (Trung Quốc) đứng thứ 6 với 22%. Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và Singapore cũng được liệt kê trong top 20 điểm đến toàn cầu. So với năm 2014, các nhà bán lẻ đang chú trọng nhiều hơn vào các nền kinh tế phát triển trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Thị trường Đức vẫn thu hút các nhà bán lẻ toàn cầu, bởi cơ hội hướng đến hơn 30 thành phố lớn với sức mua mạnh. Trong khi tại châu Á - Thái Bình Dương, tốc độ gia tăng dân số, đô thị hóa, và thu nhập của các hộ gia đình tăng sẽ tiếp tục củng cố cho sự tăng trưởng tại khu vực. Niềm tin của người tiêu dùng đã được cải thiện đáng kể trong năm 2014 và xu hướng này được dự đoán sẽ tăng trong năm 2015. Lượng khách du lịch ngày một nhiều hơn là một trong những động lực chính thúc đẩy tăng trưởng doanh thu bán lẻ trong khu vực.

Tuy nhiên, mối bận tâm lớn nhất của các nhà bán lẻ vẫn là chi phí leo thang và tình hình kinh tế bấp bênh. Joel Stephen, Trưởng Đại diện bán lẻ, CBRE châu Á cho biết: “Các nhà bán lẻ sẽ lựa chọn việc mở thêm cửa hàng mới dựa trên chi phí vận hành và phí thuê. Một cách tiếp cận chiến lược hơn cho việc quản lý danh mục đầu tư là cần thiết và họ được khuyến khích tìm kiếm địa điểm với thành tích kinh doanh tốt, hoặc các dự án mới phát triển có vị trí tốt và được điều hành bởi các chủ nhà uy tín có kinh nghiệm.”

Nhìn chung, kế hoạch mở rộng quy mô lớn với các nhà bán lẻ đang tiềm kiếm mở hơn 40 cửa hàng đã giảm 5% ở châu Á – Thái Bình Dương, chủ yếu là các thương hiệu F&B. Mặc dù vậy, mong muốn mở rộng đầu tư xuyên quốc gia vẫn được các nhà bán lẻ quan tâm khi tiếp tục đầu tư vào hệ thống cửa hàng của họ trong năm 2015.

Trần Đình Mai

KTNT
Ý kiến bạn đọc
  • Lợi thế đắt giá đến từ vị trí của phân khu Victoria

    Lợi thế đắt giá đến từ vị trí của phân khu Victoria

    Là phân khu hưởng trọn lợi thế siêu kết nối của đại đô thị, cùng vị trí đắc địa khi nằm tách biệt với các dự án khác, The Victoria trở thành giao điểm kết nối giữa nhịp sống sôi động và yên bình để trở thành một điểm nhấn khác biệt của Vinhome Smart City.

  • The Miami 5: Không gian sống lý tưởng cho gia đình trẻ

    The Miami 5: Không gian sống lý tưởng cho gia đình trẻ

    The Miami 5 – Tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami là đáp án hoàn hảo cho bài toán không gian sống mà các gia đình trẻ Hà Nội đang kiếm tìm. Đó là chốn an cư lý tưởng với hệ thống tiện ích hoàn chỉnh và cộng đồng dân cư hiện hữu.

  • Thanh Hóa vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo

    Thanh Hóa vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo

    Mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã ban hành Chỉ thị số 22-VT/TU về Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh trong 2 năm 2024-2025.

Top