Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024  
Thứ hai, ngày 12 tháng 8 năm 2019 | 9:21

Phân khúc BĐS nghỉ dưỡng đang mở rộng đến nhiều phân khúc khách hàng

Thị trường bất động sản (BĐS) trong đó có phân khúc BĐS nghỉ dưỡng đang mở rộng và đa dạng hóa, ngày càng xuất hiện các sản phẩm nghỉ dưỡng phong phú hơn và hướng đến một số lượng khách hàng lớn hơn.

Theo đó, trong báo cáo của Savills Việt Nam, ông Dương Đức Hiển, Giám đốc Kinh doanh nhà ở miền Bắc & miền Trung đưa ra nhận định. Cụ thể, nghiên cứu toàn cầu Savills đã thực hiện khảo sát trên 4.300 chủ sở hữu ngôi nhà thứ 2 trên HomeAway tại 7 thị trường lớn là Mỹ, Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Ý, Hà Lan, và Bồ Đào Nha, và ghi nhận xu hướng phát triển của sản phẩm căn hộ giá thấp hơn trên thị trường nhà thứ 2.

Trong năm 2017, 37% số lượng giao dịch là những BĐS dưới 200.000 USD. Giá bán trung bình của một BĐS trong năm ngoái là 291.000 USD, thấp hơn 37% so với một thập kỷ trước. Điều này được lý giải bởi sự mở rộng của thị trường chung cư: căn hộ chung cư chiếm 34% số lượng giao dịch trong năm 2017 theo mẫu khảo sát, cao hơn so với con số 26% của năm 2007.

Thị trường BĐS đang được mở rộng và hướng đến nhiều hơn các phân khúc khách hàng.
Thị trường BĐS đang được mở rộng và hướng đến nhiều hơn các phân khúc khách hàng.

Xu hướng này cũng được ghi nhận tại thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam. Thời điểm trước đây, khi thị trường BĐS Việt Nam mới bắt đầu phát triển, là thời kỳ của các dự án ở vị trí trung tâm đắc địa, với quỹ đất hạn hẹp và nguồn cung hạn chế, tạo nên các sản phẩm hạng sang với chi phí cao. Loại hình sản phẩm chính của thị trường lúc này được coi là các sản phẩm lõi như biệt thự nghỉ dưỡng, biệt thự ven biển. Đối tượng người mua thời điểm này chủ yếu là các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính lớn với mục tiệu đầu tư dài hạn.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, với sự phát triển của du lịch Việt Nam, nhu cầu về dịch vụ lưu trú của khách hàng tầm trung ngày càng lớn. Trong năm 2018, Việt Nam đón 15,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế và khoảng 80 triệu khách du lịch nội địa, tăng 19,9% và 6,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Phần lớn trong số các khách du lịch này chỉ có ngân sách trung bình cho chuyến nghỉ dưỡng của mình và tìm kiếm các sản phẩm lưu trú vừa túi tiền. Đáp ứng nhu cầu này, các nhà đầu tư cũng hướng đến việc đầu tư và phát triển các sản phẩm diện tích nhỏ hơn và các sản phẩm mới với mức giá hợp lý hơn.

Thị trường BĐS nghỉ dưỡng lúc này xuất hiện các sản phẩm như căn hộ dịch vụ, chung cư biển, căn hộ khách sạn (condotel) - được coi như một sản phẩm phái sinh từ mô hình lõi truyền thống. Với diện tích vừa phải, chi phí đầu tư của các BĐS không gắn liền với đất này không quá lớn và phù hợp với một tập nhà đầu tư lớn hơn trước.

Bên cạnh các thị trường nghỉ dưỡng đã khá phát triển như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, các nhà đầu tư cũng đang dần nhắm tới các địa phương mới như Ninh Thuận, Tuy Hòa, Quy Nhơn….. Có một nguồn cầu du lịch đáng kể tại những điểm đến hoang sơ và chưa quá thương mại hóa; thị trường nghỉ dưỡng vì vậy đã nhanh chóng tiếp bước. Chi phí đất tại các thị trường mới nổi này thấp hơn, mở ra cơ hội đầu tư cho nhiều nhà đầu tư hơn.

Đối với các chủ đầu tư dự án nghỉ dưỡng cũng đang đưa ra nhiều chương trình đầu tư linh hoạt để thu hút khách hàng, ví dụ như chương trình cho thuê lại (cam kết hoặc chia sẻ lợi nhuận), cho thuê dài hạn hoặc bán và cam kết mua lại BĐS. Tương quan với các sản phẩm đầu tư BĐS ngôi nhà thứ 2 tại Hà Nội & TP. Hồ Chí Minh, đây là một phương án đầu tư hấp dẫn với chi phí đầu tư không quá lớn và lợi nhuận khả quan. Đây là lý do các thị trường nghỉ dưỡng thu hút một lượng khách hàng không nhỏ từ hai thành phố lớn của Việt Nam.

Không chỉ thu hút nhà đầu tư trong nước, thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam có sức hút không nhỏ đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Sự quan tâm của các khách nước ngoài mua ngôi nhà thứ 2 tại Việt Nam đã được ghi nhận từ nhiều năm nay bởi thị trường nghỉ dưỡng tiềm năng và giá BĐS nhà ở cạnh tranh so với các nước phát triển.

Từ khi Luật Nhà ở sửa đổi năm 2015 cho phép cá nhân & tổ chức nước ngoài sở hữu BĐS tại Việt Nam, số lượng người nước ngoài quan tâm đến và mua second home tại Việt Nam tăng đáng kể. Một số dự án tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng sau khi mở bán đã nhanh chóng đạt ngưỡng tỷ lệ người mua nước ngoài tối đa.

Mạnh Tiến
Ý kiến bạn đọc
  • Lợi thế đắt giá đến từ vị trí của phân khu Victoria

    Lợi thế đắt giá đến từ vị trí của phân khu Victoria

    Là phân khu hưởng trọn lợi thế siêu kết nối của đại đô thị, cùng vị trí đắc địa khi nằm tách biệt với các dự án khác, The Victoria trở thành giao điểm kết nối giữa nhịp sống sôi động và yên bình để trở thành một điểm nhấn khác biệt của Vinhome Smart City.

  • The Miami 5: Không gian sống lý tưởng cho gia đình trẻ

    The Miami 5: Không gian sống lý tưởng cho gia đình trẻ

    The Miami 5 – Tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami là đáp án hoàn hảo cho bài toán không gian sống mà các gia đình trẻ Hà Nội đang kiếm tìm. Đó là chốn an cư lý tưởng với hệ thống tiện ích hoàn chỉnh và cộng đồng dân cư hiện hữu.

  • Thanh Hóa vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo

    Thanh Hóa vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo

    Mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã ban hành Chỉ thị số 22-VT/TU về Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh trong 2 năm 2024-2025.

Top