Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024  
Thứ sáu, ngày 16 tháng 8 năm 2019 | 12:14

Phát động Chiến dịch bảo vệ môi trường du lịch “Go Green–Du lịch xanh"

Sáng 16/8, tại TP Đà Nẵng, Tổng cục Du lịch (Bộ VH, TT và DL) tổ chức Lễ phát động Chiến dịch bảo vệ môi trường du lịch với chủ đề “Go Green – Du lịch xanh” nhằm triển khai các hành động thiết thực trong toàn ngành bảo vệ môi trường bền vững.

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết: Hiện nay, môi trường đang là vấn đề cấp bách không chỉ tại Việt Nam nói riêng mà là chung của toàn thế giới.
 
Theo báo cáo của Diễn đàn Kinh tế và xếp hạng chỉ số về năng lực cạnh tranh ngành lữ hành, du lịch, ở chỉ tiêu tính bền vững môi trường, Việt Nam có vị trí xếp hạng 129/136, đạt 3,4/7 điểm, trong khu vực chỉ đứng trên Indonesia và Campuchia.
 
Các doanh nghiệp cam kết bảo vệ môi trường trong toàn ngành.
Các doanh nghiệp cam kết bảo vệ môi trường trong toàn ngành.

 

Trong những năm qua, các chính sách, chiến lược của Đảng, Nhà nước, Chính phủ đều định hướng phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, chất lượng bền vững. Theo đó, phát triển du lịch phải gắn liền với bảo vệ môi trường tự nhiên, giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống, mang lại lợi ích cho địa phương, cộng đồng, thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo mục tiêu đã đề ra tại Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị.
 
Nhằm kêu gọi sự chung tay của toàn ngành du lịch bao gồm các doanh nghiệp dịch vụ - du lịch - vận chuyển - cơ sở lưu trú; các điểm phục vụ du lịch; chính quyền địa phương và cộng đồng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động Chiến dịch bảo vệ môi trường du lịch với chủ đề “Go Green – Du lịch xanh”.
 
“Du lịch và môi trường là bộ phận không thể tách rời nhau. Trong đó, môi trường có tốt thì môi trường mới phát triển bền vững. Ngành du lịch nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong vấn đề môi trường, Tổng Cục du lịch cam kết chung tay cùng chính quyền địa phương, các công ty lữ hành, điểm du lịch chung tay bảo vệ môi trường” – ông  Nguyễn Trùng Khánh khẳng định.
 
Tại lễ phát động, đại diện các doanh nghiệp dịch vụ lữ hành (Vietravel, Saigontourist, Vietjet, Sun Group) và chính quyền địa phương (Quảng Ninh, Đà Nẵng, Hà Nội, Quảng Nam, Khánh Hòa…) cùng cam kết với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, nhân viên và triển khai hàng loạt các hoạt động bảo vệ môi trường tại các điểm đến.
 
Được biết, Việt Nam xếp 17/109 quốc gia ô nhiễm về rác thải nhựa, xếp hạng 4 các quốc gia thải rác ra môi trường biển nhiều nhất. Tính riêng trung bình một công ty du lịch thải ra 47.000 túi/năm, 90.000 ly nhựa dùng 1 lần/năm, 2,5 triệu chai nước suối cho khách đi tour, 2,9 triệu vật dụng nhựa/plastic khác trong quá trình đi tour của khách du lịch cũng như hoạt động du lịch.
 
Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới vào ngày 4/7/2019 có ghi nhận, tình trạng giao thông không an toàn và thói quen xả rác của người dân là hai chuyện để lại ấn tượng xấu nhất đối với du khách nước ngoài trong các chuyến du lịch tại Việt Nam, và nếu không xử lý các vấn đề này cùng với tình trạng quá tải ở các điểm du lịch sẽ khiến khách du lịch không muốn quay lại, châm ngòi cho những lời giới thiệu và bình luận tiêu cực.
 
 
 
 
Hải Yến
Ý kiến bạn đọc
Top