Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024  
Thứ hai, ngày 15 tháng 8 năm 2016 | 9:59

Sắp có quy định mới về phân lô, tách thửa tại TP. Hồ Chí Minh

Hiện nay, TP. Hồ Chí Minh đang gặp phải tình trạng phân lô, tách thửa tràn lan, nguyên nhân một phần bởi sự quản lý chưa chặt chẽ của các cơ quan chức năng, nhất là các quận, huyện. Trước bất cập này, UBND TP. Hồ Chí Minh sẽ công khai xin ý kiến rộng rãi nhân dân thành phố nhằm có được một dự thảo tốt nhất để thành phố ký ban hành ngay trong tháng 9/2016 về việc phân lô, tách thửa.

Trên cơ sở thực tế tại các vùng ven ngoại thành TP. Hồ Chí Minh về việc tách thửa, chia lô, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 33 (33/2014/QĐ - UBND) quy định về diện tích tối thiểu sau khi tách thửa, quyết định này thay thế cho Quyết định 19 (19/2009/QĐ - UBND). Mục đích của quyết định số 33 quy định về việc tách thửa đối với đất ở cho phù hợp với thực tiễn sử dụng đất trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, khi áp dụng vào thực tế lại xuất hiện mặt trái là tình trạng chia lô, tách thửa trở lên tràn lan, nhiều nơi “băm nát” quy hoạch chung của thành phố. Nguyên nhân một phần cũng do sự buông lỏng quản lý về tách thửa, phân lô, bán nền của các cơ quan, của chính quyền địa phương.

Bên cạnh đó, việc đầu tư cho hạ tầng giao thông của những dự án phân lô, bán nền hầu như chưa đảm bảo. Bên trong các dự án thường chỉ có một con đường bê tông hoặc trải nhựa rộng 4-5m, không có vỉa hè và trong quá trình xây dựng người dân cũng không chừa khoảng lùi phía trước, sau theo quy định. Trong khi đó tại Quyết định 33, quy định khu đất được phép tách thửa phải “đảm bảo được hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch và kết nối, đồng bộ với hạ tầng kỹ thuật hiện hữu”.

Tình trang phân lô, bán nền diễn ra tràn lan đặc biệt tại vùng ngoại thành TP. Hồ Chí Minh

Chính vì quy định không nêu cụ thể quy chuẩn đường giao thông phải đảm bảo rộng 7m hay 10m, do đó hầu như chủ đầu tư nào cũng muốn làm đường thật nhỏ nhằm giảm chi phí và dành đất để bán. Cần nói thêm, những khu phân lô, bán nền chủ yếu mọc lên ở khu vực dân cư tự phát, hạ tầng giao thông hiện hữu thường là đường đất, đường hẻm, vậy nên khó trách “chủ đầu tư” làm đường chỉ đáp ứng yêu cầu “đồng bộ với hạ tầng kỹ thuật hiện hữu”.

Nhằm khắc phục tình trạng này, trong kỳ họp thứ 2 của HĐND TP. Hồ Chí Minh khóa XI, Phó chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Lê Văn Khoa, cho biết sẽ chỉ đạo Sở Tài nguyên - Môi trường phối hợp với các sở, ngành có liên quan và UBND các quận, huyện nghiên cứu để bổ sung, điều chỉnh, thậm chí nếu cần có thể thay thế bằng một quyết định mới về phân lô, tách thửa trên cơ sở đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân, ngăn ngừa những khiếm khuyết trước đây. Đồng thời, yêu cầu chậm nhất là đầu tháng 9, Sở Tài nguyên và Môi trường phải dự thảo xong vấn đề, công khai xin ý kiến rộng rãi nhân dân thành phố nhằm có được một dự thảo tốt nhất để thành phố ký ban hành ngay trong tháng 9/2016.

Lại Hùng

KTNT
Ý kiến bạn đọc
  • Lợi thế đắt giá đến từ vị trí của phân khu Victoria

    Lợi thế đắt giá đến từ vị trí của phân khu Victoria

    Là phân khu hưởng trọn lợi thế siêu kết nối của đại đô thị, cùng vị trí đắc địa khi nằm tách biệt với các dự án khác, The Victoria trở thành giao điểm kết nối giữa nhịp sống sôi động và yên bình để trở thành một điểm nhấn khác biệt của Vinhome Smart City.

  • The Miami 5: Không gian sống lý tưởng cho gia đình trẻ

    The Miami 5: Không gian sống lý tưởng cho gia đình trẻ

    The Miami 5 – Tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami là đáp án hoàn hảo cho bài toán không gian sống mà các gia đình trẻ Hà Nội đang kiếm tìm. Đó là chốn an cư lý tưởng với hệ thống tiện ích hoàn chỉnh và cộng đồng dân cư hiện hữu.

  • Thanh Hóa vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo

    Thanh Hóa vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo

    Mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã ban hành Chỉ thị số 22-VT/TU về Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh trong 2 năm 2024-2025.

Top