Hôm nay (27/8), nhóm hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng (TBMR) và TP. HCM tổ chức Hội nghị bàn phương án nâng cao hiệu quả hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch năm 2023 tại thành phố Lào Cai.
Năm 2022 là năm thứ hai triển khai chương trình hợp tác phát triển du lịch giữa 8 tỉnh TBMR và TP. HCM giai đoạn 2021 -2025. Theo đó, các tỉnh gồm: Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu, Hòa Bình, Sơn La, Phú Thọ, Điện Biên, Hà Giang và TP. HCM thường xuyên phối hợp, trao đổi, cung cấp thông tin, chia sẻ kinh nghiệm quản lý nhà nước, hỗ trợ nhau trong công tác quảng bá, xúc tiến, kêu gọi thu hút đầu tư các tập đoàn, dự án du lịch lớn tại địa phương…
Nhóm hợp tác đã chủ động, tích cực đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá, xúc tiến du lịch địa phương dưới nhiều nội dung và hình thức, thu hút được sự quan tâm của các đơn vị kinh doanh lữ hành và du khách trong và ngoài nước. Nhiều sự kiện thường niên như: tuần Du lịch – Văn hóa Lai Châu năm 2022; Ngày hội du lịch TP. HCM lần thứ 18; Lễ hội Hoa Ban tỉnh Điện Biên và hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội năm 2022... đã góp phần mở rộng thị trường khách hàng và từng bước khẳng định uy tín, hình ảnh và thương hiệu của du lịch nhóm hợp tác trên bản đồ du lịch Việt Nam. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2022, lượng khách đến 8 tỉnh TBMR và TP.HCM là 20 triệu lượt.
Tuy nhiên, sau hơn hai năm chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, hầu hết các tỉnh cũng gặp phải một số hạn chế như: Cơ sở hạ tầng, dịch vụ du lịch và nguồn nhân lực làm du lịch…chưa được nâng cấp, bổ sung kịp thời nên có thời điểm chưa đáp ứng được nhu cầu thị trường khách cao cấp đến từ TP.HCM khi mở cửa lại hoạt động du lịch.
Bên cạnh đó, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch mới chỉ tập trung vào việc tham gia vào các sự kiện du lịch thường niên chung Nhóm hợp tác. Hầu hết các tỉnh chưa chú trọng đến việc ứng dụng nền tảng mạng xã hội trong các hoạt động quảng bá chung của Nhóm, số lượng tin bài, hình ảnh của các tỉnh TBMR đăng trên trang fanpage “Sắc màu Tây Bắc – TP.HCM” chưa nhiều và chưa thường xuyên. Nguồn ngân sách của các địa phương dành cho các hoạt động trong khuôn khổ hợp tác còn khác nhau và đa số chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế của mỗi tỉnh cũng đã ảnh hưởng đến hiệu quả triển khai thực hiện các nội dung trong chương trình hợp tác.
Với vai trò là Trưởng nhóm hợp tác, ông Trần Xuân Bình, Phó giám đốc Sở Du lịch Lào Cai cho biết: “Năm 2023, Nhóm sẽ tập trung vào trao đổi kinh nghiệm trong các hoạt động quản lý nhà nước về du lịch. Kịp thời cung cấp thông tin về quy hoạch, đặc biệt là thông tin về thị trường khách của 8 tỉnh và TP.HCM để cộng đồng doanh nghiệp và các đơn vị lữ hành biết để tham gia, tập trung quảng bá về sắc màu Tây Bắc cũng như TP. HCM tại các thị trường trọng điểm tại các sự kiện quan trọng. Nhóm tiếp tục phối hợp tổ chức các đoàn famtrip, lữ hành, báo chí để tuyên truyền quảng bá. Bên cạnh đó, tập trung khai thác các tuyến du lịch liên vùng”.
Ngoài ra, Nhóm sẽ thúc đẩy chương trình đào tạo nhân lực và xúc tiến đầu tư có sự hỗ trợ lẫn nhau giữa các địa phương đặc biệt là thị trường TP. HCM, địa bàn có rất nhiều kinh nghiệm, chuyên gia giỏi trong lĩnh vực du lịch.
Tối 22/11, tại Bảo tàng tỉnh Phú Yên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Bến Vũng Rô và hoạt động tiếp nhận chi viện từ những chuyến Tàu Không số”. Hoạt động nhằm hướng đến kỷ niệm 60 năm Bến Vũng Rô tiếp nhận chuyến hàng đầu tiên của Tàu Không số (28/11/1964 – 28/11/2024).
Thời gian qua, tỉnh Nghệ An triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, cơ chế, chính sách thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, bước đầu đạt được những kết quả tích cực. Đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nâng cao ý thức tự lực, tự cường vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống, góp phần xóa đói giảm nghèo, tạo nên diện mạo mới cho nông thôn miền núi xứ Nghệ.
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về bảo hiểm tiền gửi (BHTG) 2024 là một hoạt động quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của công chúng về chính sách BHTG và hoạt động của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN), qua đó truyền tải nội dung chính sách BHTG một cách mới mẻ, hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của công chúng.