Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ ba, ngày 23 tháng 4 năm 2024  
Thứ năm, ngày 26 tháng 3 năm 2015 | 9:22

Thận trọng với quảng cáo bất động sản

Trong bối cảnh thị trường đang phục hồi, cạnh tranh ngày càng khốc liệt giữa các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thì vai trò của quảng cáo ngày càng quan trọng. Tuy nhiên, không phải lúc nào quảng cáo cũng đúng sự thật, đôi khi việc sử dụng câu chữ trong quảng cáo còn dễ gây hiểu lầm, làm lệch lạc suy nghĩ của khách hàng.

Cạnh tranh không lành mạnh

Theo chuyên gia kinh tế - Tiến sĩ Lê Bá Chí Nhân, cách lạm dụng quảng cáo trong thời đại hiện nay gây sự phản cảm, làm công chúng khó chịu, nhưng với không ít doanh nghiệp, quảng cáo là con đường duy nhất, nhanh nhất để tự giới thiệu mình, sản phẩm mới của mình với khách hàng.

Vì nhiều lý do như, thời lượng không cho phép, chi phí cao… nên độ dài của các tin quảng cáo chỉ được khoảng vài giây, hoặc chỉ theo dạng tin vắn trên một trang báo giấy nào đó. Do đó, những người làm quảng cáo thường tận dụng triệt để “không gian” của mình để trau chuốt câu chữ một cách kỹ lưỡng sao cho mẫu quảng cáo đó thật hấp dẫn, nổi bật, ngắn gọn và quan trọng nhất là phải đạt hiệu quả đánh mạnh vào tâm lý người tiêu dùng. Đó là thủ đoạn, mục đích của quảng cáo, không quan tâm vấn đề khác chỉ cần đạt được mục đích. Nhưng đôi khi chỉ vì sự ngắn gọn, muốn gây ấn tượng, các mẫu quảng cáo lại mang hàm nghĩa khác, dẫn đến suy nghĩ lệch lạc của người đọc.

Nội dung trên tờ rơi của Công ty Dịch vụ Địa ốc ABC, phường Đakao, quận 1, TP. Hồ Chí Minh khéo léo, gây được ấn tượng với người đọc và cung cấp cho người quan tâm cái họ cần. Chỉ một câu “…, có mối quan hệ tốt với các cơ quan có thẩm quyền,…” là đã đạt được mục đích của công ty này. Tuy nhiên, “có mối quan hệ tốt” ở đây là gì? Người đọc có thể hiểu theo nhiều chiều khác nhau, có thể hiểu là: sử dụng dịch vụ của công ty này làm giấy tờ liên quan đến bất động sản sẽ nhanh hơn chỗ khác vì công ty này quen biết với “sếp lớn”.

Tờ rơi của Công ty Dịch vụ Địa ốc ABC, phường Đakao, quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Theo cách hiểu của mình, người dân hay tin tưởng những mẫu quảng cáo như vậy, có người còn liên tưởng chắc bỏ thêm phí “bôi trơn” thì mới nhanh như vậy, làm ở những nơi khác không có mối quan hệ thì sẽ rất chậm.

Theo Tiến sĩ Lê Bá Chí Nhân, thực chất, theo quy trình làm việc của các cơ quan nhà nước thì phải qua từng bước đúng quy định, không thể rút ngắn. Thời gian để hoàn thành các thủ tục về giấy tờ là như nhau, nên sẽ không có chuyện nhanh hơn hay chậm hơn.

Phân tích về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Ủy viên Thường vụ - Trưởng Ban Tuyên truyền - Phó chủ tịch Hội Luật Gia TP. Hồ Chí Minh cho biết: Quảng cáo của Công ty Dịch vụ Địa ốc ABC có dấu hiệu vi phạm cạnh tranh không lành mạnh và dấu hiệu tiêu cực về hối lộ, tham nhũng. Mọi người đều có quyền bình đẳng trước pháp luật, Công ty Dịch vụ Địa ốc ABC nói “có mối quan hệ tốt với các cơ quan có thẩm quyền” có nghĩa là công ty này nhận định có quan hệ rất tốt với cơ quan có thẩm quyền, các công ty khác không có quan hệ tốt thì không thể làm được. Theo luật thì Công ty Dịch vụ Địa ốc ABC vi phạm Quyết định 39/2009/QĐ-UBND ngày 05/06/2009 của UBND TP. Hồ Chí Minh về hoạt động quảng cáo trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Điều 4, khoản 13 quy định nghiêm cấm “Tán phát các loại tờ gấp, tờ rơi quảng cáo ngoài đường, nơi công cộng không phải là nơi bán, trưng bày và giới thiệu sản phẩm hoặc tại những vị trí đã được quy hoạch".

Quảng cáo trên cột điện

Ngoài ra, luật sư Hậu còn đề nghị: Mức sử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động Văn hóa – Thông tin hiện nay còn quá thấp không có hiệu quả răn đe. Vì vậy, cần phải được sửa đổi để thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật.

Phản cảm và vi phạm pháp luật

Nghề làm quảng cáo trong thời đại công nghệ thông tin phát triển có nhiều đất diễn, bởi người ta có thể khai thác mọi khía cạnh đời sống để tiếp cận với công chúng. Hơn nữa, quảng cáo còn được coi là chiến lược của nhiều ngành nghề. Quảng cáo hiện hữu ở hầu hết tất cả các lĩnh vực, thậm chí ở cả những nơi nhạy cảm như: tolet, thùng rác, cột điện nơi công cộng… cũng được tận dụng.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, cho biết thêm: Sẽ phạt tiền từ 500.000 đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi quảng cáo số điện thoại, địa chỉ của người làm dịch vụ không đúng nơi quy định; viết, vẽ, quảng cáo lên tường, gốc cây, cột điện và các vật thể khác làm mất mỹ quan đô thị, cảnh quan môi trường.

Ngoài ra, còn có một số hình thức quảng cáo gây phản cảm như quảng cáo theo kiểu gây ấn tượng, thường được sử dụng nhiều trong giới làm nghệ thuật, đặc biệt là những người cần danh tiếng khi mới “chân ướt chân ráo” vào nghề như cách mà người ta hay gọi là tạo scandal, phát ngôn gây sốc…

Bất cứ nơi đâu, các công ty đều tận dụng triệt để quảng cáo như,  ở nhà vệ sinh công cộng,...

Quảng cáo còn được dùng để “khoe thành tích”, để cấp trên có ấn tượng tốt với mình. Việc khoe thành tích này thường rất tế nhị, theo kiểu nhắc khéo cấp trên về “công trạng”, được sử dụng trong các tập đoàn công ty lớn, các doanh nghiệp Nhà nước…, cấp dưới báo cáo với cấp trên hay bằng nhờ báo chí báo cáo giúp. Điều đáng nói là có đôi khi cách quảng cáo này bị nói quá, không đúng với sự thật.

Vấn đề nào cũng có hai mặt, quảng cáo cũng vậy, nếu không có các hành vi tiêu cực, không nói sai sự thật thì sẽ không gây phản cảm. Vì vậy, các doanh nghiệp cần phải thận trọng hơn trong các hoạt động quảng cáo, tiếp thị, bởi rất có thể sẽ không mang lại hiệu quả như ý, mà ngược lại còn tạo ra ấn tượng không tốt với người tiêu dùng.

Trần Đình Mai – Nguyễn Thắng

KTNT
Ý kiến bạn đọc
  • Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng hướng đến phát triển bền vững

    Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng hướng đến phát triển bền vững

    Tại Hội nghị Meet The Experts lần thứ 15 với chủ đề “Phát triển bền vững và yếu tố wellness” diễn ra mới đây, các đơn vị, nhân sự, chủ đầu tư đã cùng trau dồi kiến thức chuyên môn, cập nhật thông tin thị trường và xu hướng mới nhất trong ngành bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng vốn gặp nhiều khó khăn trong thời gian qua.

  • Phân khúc văn phòng hạng A được ưa chuộng tại Việt Nam

    Phân khúc văn phòng hạng A được ưa chuộng tại Việt Nam

    Theo báo cáo của Savills, phân khúc văn phòng hạng A trên toàn cầu ghi nhận mức tăng. Tại Việt Nam, phân khúc này tiếp tục là phân khúc được ưa chuộng.

  • TP. Hồ Chí Minh vận dụng cơ chế đặc thù để phát triển nhà ở xã hội

    TP. Hồ Chí Minh vận dụng cơ chế đặc thù để phát triển nhà ở xã hội

    Thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh, lãnh đạo thành phố vừa giao Sở Xây dựng rà soát, hệ thống lại nhiệm vụ được giao, tham mưu UBND thành phố ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành và đơn vị có liên quan thực hiện các nội dung về đầu tư xây dựng nhà ở xã hội quy định tại khoản 3, Điều 6 của Nghị quyết.

Top