Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024  
Chủ nhật, ngày 7 tháng 6 năm 2020 | 8:7

Tin miền Trung: Triển khai chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam"

Chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" do Bộ Văn hóa -Thể thao và Du lịch phát động được coi là giải pháp nhằm kích cầu du lịch nội địa, tạo điều kiện để người dân du lịch tới các vùng miền trong cả nước .

Hưởng ứng chương trình này, nhiều tỉnh miền Trung đã tổ chức các hội nghị nhằm kích cầu du lịch trên địa bàn.
 
 “Nghệ An - Điểm đến an toàn và khác biệt”
 
Ngay sau khi triển khai chương trình kích cầu du lịch, Nghệ An đã đón đoàn khách nội địa hơn 500 người đến với Cửa Lò. 
 
cửa-lò.jpg
Chương trình Team Building với đoàn khách du lịch. Ảnh: Công Khang
 
Đoàn khách này là cán bộ, nhân viên một công ty xây dựng hoạt động ở khu vực miền Trung. Đây là đoàn khách có số lượng đông nhất đến Nghệ An kể từ sau đại dịch Covid-19 và là tín hiệu tích cực cho thấy sự phục hồi của ngành Du lịch Nghệ An.
 
Sau đoàn khách này, hy vọng sẽ tiếp tục đón tiếp nhiều đoàn khách có số lượng lớn, khẳng định Nghệ An là điểm đến “an toàn và khác biệt” để ngành Du lịch của tỉnh từng bước được phục hồi như mục tiêu đề ra tại chương trình kích cầu
 
Tại Hội thảo khoa học bàn giải pháp thúc đẩy du lịch nội địa và phục hồi du lịch quốc tế hậu dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An, ông Trần Trọng Kiênm, Chủ tịch Hội đồng tư vấn du lịch quốc gia, thành viên Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân của Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ, cho biết: “Nghệ An cần nắm bắt xu hướng du lịch sau giãn cách xã hội Covid-19 để biến chuyển phù hợp”.
 
bãi-biển-cửa-lò-2.jpg
Lượng khách về với du lịch biển Cửa Lò trong mùa hè tăng cao.
 
Theo ông Kiên, bắt đầu từ giữa tháng 4 đến nay, khi giãn cách xã hội được nới lỏng, Việt Nam có sự phục hồi về nhu cầu du lịch. Người dân đã sẵn sàng đi du lịch.
 
Covid-19 đã tác động mạnh đến việc chi tiêu nên 50% số người được khảo sát có nhu cầu du lịch lựa chọn tour ngắn ngày (2-3 ngày); gần 89% lựa chọn đi theo gia đình, bạn bè; 77% lựa chọn nghỉ dưỡng và hơn 50% lựa chọn khám phá ẩm thực; 5% lựa chọn đi du lịch bằng máy bay; xu hướng khách tự đặt tour là 62% và đặt qua nền tảng trực tuyến là 44%.
 
Những thông tin này cho thấy: Xu hướng khách du lịch sau thời hậu Covid-19 đã đa dạng hơn với nhu cầu khám phá, tìm hiểu những vùng đất mới, điểm check-in đẹp. Tuy nhiên, giãn cách xã hội vẫn còn tác động đến du khách.
 
"Để du lịch phục hồi, phát triển, Nghệ An cần đảm bảo cho du khách về môi trường du lịch an toàn, quan tâm đến sức khỏe du khách. Do các tour du lịch, thiên nhiên, ẩm thực được quan tâm nên Nghệ An cũng cần xây dựng sản phẩm du lịch phù hợp với môi trường", ông Kiên nói.
 
Trước đó, ngày 30/5, Nghệ An đã đón đoàn Famtrip là thành viên của hơn 80 hãng lữ hành UNESCO tổ chức khảo sát một số điểm du lịch trên địa bàn.
 
Thành phần đoàn khảo sát có đại diện Sở Du lịch Hà Nội, lãnh đạo và các thành viên thuộc CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội; các cơ quan báo chí cùng nhiều doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.
 
bna_15167931_3052020.jpg
Đoàn Famtrip dâng hoa, dâng hương tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: Vương Bằng
 
Hoạt động khảo sát của đoàn là cơ sở để làm mới và đưa vào xây dựng tour du lịch kích cầu nội tỉnh, liên tỉnh mới nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch Nghệ An, góp phần kích cầu du lịch, gia tăng lượng khách từ Hà Nội và phía Bắc đến với Nghệ An. Đồng thời tạo điều kiện để các doanh nghiệp du lịch của Nghệ An và du lịch Hà Nội giao lưu, gặp gỡ, tìm kiếm đối tác.
 
Đây cũng là dịp để tăng cường trao đổi kinh nghiệm xây dựng sản phẩm du lịch, quản lý điểm đến, quảng bá, giới thiệu con người, vùng đất, văn hóa, các sản phẩm du lịch, dịch vụ, tour, tuyến du lịch của Nghệ An đến với Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.
 
Đa dạng hóa sản phẩm du lịch với mức giá hợp lý, thu hút du khách trở lại Hà Tĩnh
 
Tại Hà Tĩnh, vừa diễn ra Hội nghị liên kết kích cầu du lịch các tỉnh phía Bắc. Đây là cơ hội để du lịch Hà Tĩnh tạo đà phát triển, tăng cường sự hợp tác với các hiệp hội du lịch trong cụm.
 
4.jpg
Hội nghị liên kết kích cầu du lịch nội địa và sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2020 cụm Hiệp hội Du lịch các tỉnh phía Bắc.
 
Tại hội nghị, các đơn vị lữ hành, doanh nghiệp làm du lịch các tỉnh phía Bắc đã thảo luận các phương án kích cầu du lịch như: Quảng bá các điểm đến trên phương tiện truyền thông; giảm giá vé tham quan để thu hút khách trở lại sau dịch Covid-19, tập trung các điểm đến hấp dẫn...
 
Các công ty lữ hành, đơn vị quản lý, khai thác sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh đã đưa ra các ưu đãi để kích cầu du lịch như: Giảm giá từ 10 – 30% các chương trình du lịch trọn gói; áp dụng mức giá ưu đãi lớn đối với đơn vị, đại lý có số lượng khách lớn...
 
Để đáp ứng với hoạt động du lịch trong điều kiện mới, tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thay đổi cơ cấu thị trường khách, chuyển các sản phẩm phục vụ khách quốc tế sang phục vụ khách nội địa, đa dạng hóa sản phẩm du lịch với mức giá hợp lý để thu hút khách trở lại sau dịch Covid-19.
 
Khuyến khích các doanh nghiệp xây dựng sản phẩm du lịch mới, nâng chất sản phẩm có tính an toàn, hấp dẫn để kích thích nhu cầu du lịch của du khách.
 
Các doanh nghiệp xác định: Phát triển du lịch bền vững, theo định hướng du lịch sinh thái và du lịch văn hóa - lịch sử, đảm bảo sự tăng trưởng liên tục, góp phần tích cực trong việc giữ gìn, bảo vệ môi trường tự nhiên và xã hội, bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù, chất lượng cao.
 
Tập trung xây dựng hệ thống sản phẩm, loại hình du lịch đặc trưng và chất lượng cao trên cơ sở phát huy giá trị tài nguyên du lịch độc đáo, đặc sắc, có thế mạnh nổi trội.
 
 
Ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề 
 
5.jpg
Hơn 200 doanh nghiệp cùng với thành viên các hiệp hội du lịch đến từ 21 tỉnh, thành khu vực phía Bắc
 
Trong đại dịch Covid-19, ngành du lịch là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất, do các quốc gia thực hiện giãn cách xã hội, tạm ngưng các hoạt động không cần thiết, vì vậy du lịch không có khách. Theo ước tính của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, “ngành công nghiệp không khói” ước tính tổn thất 300-450 tỷ USD đối với hoạt động du lịch quốc tế trong năm 2020.
 
Theo Tổng cục Du lịch ước tính thiệt hại du lịch Việt Nam do dịch Covid-19, riêng trong các tháng 2, 3 và 4 sẽ vào khoảng 5,9-7 tỷ USD. Trong đó, doanh thu của các doanh nghiệp du lịch lữ hành giảm rất mạnh, doanh thu ngành hàng dịch vụ ăn uống và lưu trú lần lượt giảm 9,6% và 27,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
 
Số doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ lưu trú và ăn uống quý 1/2020 tăng 29,3% so với cùng kỳ năm 2019. Tuy chưa có con số thống kê chính thức, các chuyên gia kinh tế dự tính, tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, 80-90% số doanh nghiệp lữ hành nhỏ và vừa có thể đã tạm dừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng.
 
Chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" do Bộ Văn hóa -Thể thao và Du lịch phát động thực sự là giải pháp tốt cho ngành du lịch Việt Nam hậu Covid-19.
 
 
Ngọc Thủy
Ý kiến bạn đọc
  • Hào hứng xem đua vỏ lãi ở cửa biển Sông Đốc

    Hào hứng xem đua vỏ lãi ở cửa biển Sông Đốc

    Hàng ngàn người đổ về thị trấn Sông Đốc (Trần Văn Thời - Cà Mau) để xem cuộc đua vỏ lãi kỳ thú. Thị trấn ven biển này cũng là nơi 70 năm trước diễn ra sự kiện tập kết ra Bắc lịch sử.

  • Dòng chảy tri thức - Hành trình tri thức không thể thiếu vắng hình bóng “Người lái đò”

    Dòng chảy tri thức - Hành trình tri thức không thể thiếu vắng hình bóng “Người lái đò”

    Hòa cùng không khí cả nước, chào mừng 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/1982 - 20/11/2024, tri ân sự đóng góp, hy sinh của thầy, cô giáo - những “Người lái đò” thầm lặng, đưa nhiều thế hệ học trò đến với bến bờ tri thức.

  • Thắp sáng ước mơ cho các em học sinh Làng Nủ

    Thắp sáng ước mơ cho các em học sinh Làng Nủ

    Trong tiết trời se lạnh đầu đông, nhưng ở trong Trường TH&THCS số 1 Phúc Khánh (Bảo Yên - Lào Cai), không khí ấm áp và rộn ràng đang tràn ngập nơi đây. Những ngày tháng gian khó sau bão số 3 đã ở lại phía sau, nhường chỗ cho niềm vui và nụ cười rạng rỡ của các em học sinh. Bằng sự tận tụy, ân cần của thầy cô, nhà trường đã trở thành mái nhà thứ hai, nơi tràn đầy tình yêu thương và hy vọng.

Top