Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ bảy, ngày 20 tháng 4 năm 2024  
Chủ nhật, ngày 5 tháng 4 năm 2015 | 9:15

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 5.000 căn hộ được chào bán trong quý 1

KTNT -  Thị trường bất động sản đầu năm 2015 chứng kiến lượng giao dịch đáng nể ở tất cả các phân khúc, đặc biệt là những căn hộ đến từ các chủ đầu tư uy tín.

Những tín hiệu lạc quan

Theo báo cáo quý 1 của CBRE, thị trường bất động sản năm 2015 khởi đầu mạnh mẽ với 5.150 căn hộ được chào bán trong tất cả các phân khúc, tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm trước. Điều này chứng tỏ tâm lý thị trường đã được cải thiện đáng kể vì thông thường thị trường có xu hướng trầm lắng trong quý đầu tiên của năm do kỳ nghỉ Tết kéo dài.

Trong quý 1, sôi động nhất vẫn là phân khúc cao cấp, chủ yếu do các dự án lớn tiếp tục bung hàng như dự án Sky Center do Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh địa ốc Hưng Thịnh làm chủ đầu tư; dự án Vinhomes Central Park của Tập đoàn VinGroup; Masteri Thảo Điền của Công ty cổ phần Đầu tư Thảo Điền và Scenic Valley của Công ty Phú Mỹ Hưng. Đặc biệt, sau khi mua được tám khu đất dự án trong năm 2014, Novaland cũng tham gia cuộc đua với việc chào bán ra thị trường tháp A của dự án RiverGate, chào bán đợt hai dự án The Tresor, tháp TB1 của Botanica, và ba tòa tháp đầu tiên của The Sun Avenue, cung cấp tổng cộng 756 căn hộ ra thị trường trong ba tháng đầu năm.

Ở phân khúc thấp hơn, cuối tuần trước, Tập đoàn Nam Long cũng đã ký kết hợp tác với hai nhà đầu tư đến từ Nhật Bản để cùng phát triển dự án “Nhà ở vừa túi tiền chất lượng cao” - dự án Flora Anh Đào tọa lạc tại quận 9.

Phối cảnh dự án Melody Residences do Hưng Thịnh Corp làm chủ đầu tư.

Dịp này, Hưng Thịnh tiếp tục giới thiệu ra thị trường căn hộ mẫu tại dự án Melody Residences. Dự án nằm trên đường Âu Cơ, quận Tân Phú đang thu hút được sự quan tâm của thị trường nhờ vị trí đắc địa và thừa hưởng nhiều tiện ích xung quanh như: gần Công viên văn hóa Đầm Sen, Đại học Kinh tế Tài chính, Trung tâm Văn hóa - Thể dục thể thao quận Tân Phú, Bệnh viện quận Tân Phú, UBND quận Tân Phú, Co.op Mart BMC, Nhà sách Tân Bình, Etown, Sân bay Tân Sơn Nhất… Dự án gồm 2 block, cao 16 tầng với 2 tầng trung tâm thương mại, cùng shop house, công viên nội khu, hồ bơi, nhà trẻ, phòng tập gym, spa, cafe vườn treo… Melody Residences sẽ cung cấp 704 căn hộ nhằm đáp ứng nhu cầu ở thực của người dân các quận Tân Bình, Tân Phú, quận 10 và quận 11. Bên cạnh đó, dự án được thiết kế theo phong cách hiện đại nhằm tối ưu hóa công năng sử dụng và thu được nhiều ánh sáng tự nhiên cho mỗi căn hộ.

Nhận định về thị trường trong quý đầu năm, ông Marc Townsend, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam, cho biết: “Sau nhiều năm trầm lắng của thị trường, chúng ta đã bắt đầu chứng kiến sự trở lại mạnh mẽ của các dự án, không những lớn hơn về quy mô, tầm vóc mà còn định vị phân khúc cao hơn và quy hoạch phức tạp hơn. Ví dụ, trong phân khúc cao cấp, chúng tôi phát hiện mối tương quan thú vị giữa mức giá chào bán trên thị trường sơ cấp với quy mô chào bán trung bình của các dự án. Cụ thể, trong giai đoạn 2007 - 2008, khi giá bán đạt mức kỷ lục, quy mô chào bán trung bình của các dự án dao động trong khoảng 364-572 căn hộ cho mỗi đợt chào bán. Con số này có xu hướng giảm cùng với giá, khi giá xuống mức thấp nhất vào năm 2012, quy mô chào bán trung bình chỉ đạt 165 căn hộ cho mỗi đợt chào bán. Tuy nhiên, ngay sau khi giá bắt đầu tăng trở lại vào năm 2013, quy mô chào bán trung bình cũng rục rịch tăng theo. Kể từ cuối năm 2014, một lần nữa quy mô chào bán trung bình đạt ngưỡng gần 500 căn hộ cho mỗi đợt chào bán”.

Giá căn hộ tăng nhẹ

CBRE cho biết, hoạt động bán hàng vẫn tích cực khi các sàn giao dịch bất động sản làm việc cho đến cận Tết âm lịch và khách hàng cũng chốt cọc ngay sau Tết. Hơn một nửa số căn hộ chào bán kể trên đã bán hết. Đáng khích lệ hơn, trong quý khảo sát ghi nhận hơn 6.500 căn hộ đã được bán, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Phân khúc bình dân có tỷ lệ tiêu thụ cao nhất trong ba tháng đầu năm, tăng 17% so với quý trước. Tuy nhiên, tốc độ bán hàng trong phân khúc cao cấp có phần chậm hơn, lượng tiêu thụ giảm khoảng 30 - 40% so với quý trước.

Xoay quanh một số lo ngại cho rằng đây là dấu hiệu đầu tiên của tình trạng thừa cung, ông Marc Townsend giải thích: “Còn quá sớm để kết luận về nguồn cung dồi dào hơn mức bình thường trong phân khúc cao cấp. Điều khiến tôi quan tâm hơn là giá bán và liệu mức giá này có phù hợp với khả năng chi trả của đa số người mua hay không?”.

CBRE ghi nhận giá chào bán đã tăng 3 - 5% so với quý trước tại một số dự án cao cấp có vị trí tốt với hệ thống cơ sở hạ tầng cải thiện và có khả năng cho thuê cao. Tuy nhiên, điều này đã không xảy ra trên diện rộng, ngay cả các chủ đầu tư uy tín cũng thận trọng trong việc tăng giá, họ chỉ dám tăng chậm từng đợt. Giá chào bán trung bình của phân khúc cao cấp tăng nhẹ lên 1.717 USD/m2, tăng 1,6% so với quý trước và 3,6% so với cùng kỳ năm trước. Với mức thay đổi khiêm tốn này thì chưa cần quá lo lắng. Tuy nhiên, một điều đáng chú ý là tại các dự án có ​​doanh số bán chậm, hoa hồng cho môi giới lại bị điều chỉnh giảm, từ đó làm giảm sự nhiệt tình và mức độ cam kết của họ.

“Khi thị trường gặp khó khăn, môi giới địa ốc sẵn sàng gắn bó với cùng một chủ đầu tư, nhưng khi tình hình sáng sủa trở lại, họ sẽ trở nên kén chọn và chuyển sang những dự án có mức hoa hồng, ưu đãi hấp dẫn nhất từ các chủ đầu tư khác. Vì vậy, trong năm 2015, khi thị trường nhà ở dần hồi phục thì những môi giới giỏi sẽ được các đơn vị săn đầu người tiếp cận ráo riết”, ông Marc Townsend đúc kết.

Thái An

KTNT
Ý kiến bạn đọc
  • Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng hướng đến phát triển bền vững

    Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng hướng đến phát triển bền vững

    Tại Hội nghị Meet The Experts lần thứ 15 với chủ đề “Phát triển bền vững và yếu tố wellness” diễn ra mới đây, các đơn vị, nhân sự, chủ đầu tư đã cùng trau dồi kiến thức chuyên môn, cập nhật thông tin thị trường và xu hướng mới nhất trong ngành bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng vốn gặp nhiều khó khăn trong thời gian qua.

  • Phân khúc văn phòng hạng A được ưa chuộng tại Việt Nam

    Phân khúc văn phòng hạng A được ưa chuộng tại Việt Nam

    Theo báo cáo của Savills, phân khúc văn phòng hạng A trên toàn cầu ghi nhận mức tăng. Tại Việt Nam, phân khúc này tiếp tục là phân khúc được ưa chuộng.

  • TP. Hồ Chí Minh vận dụng cơ chế đặc thù để phát triển nhà ở xã hội

    TP. Hồ Chí Minh vận dụng cơ chế đặc thù để phát triển nhà ở xã hội

    Thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh, lãnh đạo thành phố vừa giao Sở Xây dựng rà soát, hệ thống lại nhiệm vụ được giao, tham mưu UBND thành phố ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành và đơn vị có liên quan thực hiện các nội dung về đầu tư xây dựng nhà ở xã hội quy định tại khoản 3, Điều 6 của Nghị quyết.

Top