Theo UBND TP. Hồ Chí Minh, chính quyền thành phố đã có văn bản kiến nghị Bộ Xây dựng ban hành một số giải pháp về thuế để tạo điều kiện tiếp cận nhà ở của người dân. Trong đó, có kiến nghị đánh thuế bất động sản (BĐS) trên đất từ việc đầu tư cơ sở hạ tầng.
Cụ thể, theo chính quyền thành phố nhằm đảm bảo sự công bằng trong tiếp cận nhà ở của người dân, thành phố kiến nghị Bộ Xây dựng ban hành một số giải pháp về thuế. Trong đó đề xuất việc sẽ áp dụng mức thuế suất cao đối với BĐS thứ hai trở lên và các giao dịch BĐS diễn ra trong thời gian ngắn sau khi mua, trong vòng 1 năm. Đồng thời, kiến nghị thu thuế tài sản trên đất và giá trị tăng thêm của đất và BĐS trên đất từ việc đầu tư cơ sở hạ tầng.
Về công tác huy động vốn, thành phố cũng kiến nghị Bộ cần phát hành trái phiếu đô thị, trái phiếu công trình, huy động vốn từ các ngân hàng, các tổ chức tín dụng, đầu tư tài chính trong và ngoài nước. Bên cạnh đó cần ban hành cơ chế huy động vốn để đầu tư kết cấu hạ tầng, chỉnh trang và phát triển đô thị. Nghiên cứu tạo hành lang pháp lý cho một số công cụ tài chính mới cho thị trường BĐS phát triển. Trước mắt, cho phép thí điểm một số công cụ tài chính mới cho thị trường bất động sản như Quỹ tiết kiệm nhà ở, Quỹ tín thác BĐS REITS, nhằm đa dạng hóa nguồn vốn đầu tư vào thị trường BĐS.
TP. Hồ Chí Minh kiến nghị sẽ thu thuế tài sản trên đất và giá trị tăng thêm của đất và BĐS trên đất từ việc đầu tư cơ sở hạ tầng
Đối với chính sách nhà ở xã hội, Bộ Xây dựng cần xem xét cân đối, bố trí nguồn vốn từ ngân sách để Ngân hàng Nhà nước có căn cứ cấp bù lãi suất nhằm thực hiện sớm chính sách nhà ở xã hội theo Luật Nhà ở năm 2014 và chỉ đạo Ngân hàng Chính sách xã hội triển khai thực hiện cho vay ưu đãi và chính sách tiết kiệm nhà ở xã hội theo khoản 5 điều 13 Nghị định số 100/2015/NĐ - CP để tạo thêm nguồn vốn thực hiện chương trình nhà ở xã hội và đảm bảo công bằng cho các đối tượng thụ hưởng nhà ở xã hội. Cùng với đó là kiến nghị Bộ sớm hướng dẫn công tác phân loại đô thị đối với trường hợp TP. Hồ Chí Minh là đô thị đặc biệt.
Theo thông tin từ chính quyền thành phố, thời điểm hiện tại trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh có 29 dự án phát triển nhà ở quy mô lớn. Trong đó có 2 dự án với quy mô sử dụng đất từ 50 ha trở lên và 27 dự án có tổng mức đầu tư từ 3.000 tỷ đồng trở lên hoặc quy mô căn hộ từ 1.500 căn trở lên.
Trước thông tin UBND TP. Hồ Chí Minh kiến nghị Bộ Xây dựng về việc đánh thuế căn nhà thứ hai. Trước đó, Bộ Tài chính cũng có đề xuất sẽ đánh thuế căn nhà thứ 2 trở lên. Tuy nhiên, đề xuất này cũng gặp phải nhiều ý kiến trái chiều từ doanh nghiệp và người dân. Sau đó, dù đại diện Bộ Tài chính thông tin trong ngắn hạn chưa có việc đánh thuế lên ngôi nhà thứ hai, nhưng cũng cần khẳng dịnh sắc thuế này là định hướng sẽ thực hiện trong tương lai. Còn quan điểm của Hiệp hội bất dộng sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) cũng có đề xuất, kiến nghị gửi các Bộ ngành về việc đành thuế BĐS thứ 2. Theo đó, HoREA cho rằng lên rời thời gian đánh thuế căn nhà thứ 2 vì thời điểm hiện tại chưa thích hợp cho vấn đề này./.
Mạnh Tiến
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy khẳng định, dù thực hiện theo Luật Đất đai hay theo cơ chế thí điểm của Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất, tất cả các dự án đó đều phải tuân thủ quy hoạch, bảo đảm việc giữ ổn định 3,5 triệu ha đất lúa, bảo đảm độ che phủ rừng...
Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản sẽ hiệu lực từ ngày 1/8, sớm 5 tháng so với thời điểm đã được Quốc hội quyết định trước đó (1/1/2025), sẽ giúp khơi thông nguồn lực đất đai, tạo điều kiện cho nền kinh tế đất nước phát triển và đảm bảo các chính sách an sinh xã hội cho người dân.