Kể từ khi Quyết định số 60/2017/QĐ – UBND quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2018, công tác triển khai, tổ chức thực hiện quyết định này cần phải kịp thời và hiệu quả của các sở ngành. Tới thời điểm hiện tại, vẫn chưa có văn bản của các Sở, ngành hướng dẫn để quận, huyện có căn cứ triển khai, thực hiện thống nhất trên địa bàn.
Theo Hiệp hội bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA), việc ban hành Quyết định số 60/2017/QĐ-UBND ngày 05/12/2017 của UBND TP. Hồ Chí Minh là cần thiết, tạo điều kiện cho người sử dụng đất thực hiện quyền được tách thửa đất ở đô thị, đất ở nông thôn, đất nông nghiệp theo quy định của pháp luật đất đai, phù hợp với quy hoạch phát triển đô thị của thành phố, kết nối đồng bộ hệ thống hạ tầng đô thị. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể của các sở, ngành để trên cơ sở đó các quận huyện thực hiện một cách thống nhất trên địa bàn thành phố.
Thực tế, việc phân lô, tách thửa tại một số quận ven và huyện ngoại thành đang diễn biến khá phức tạp, nhất là tại khu vực quận 9. Cùng với đó, việc “đầu nậu” lợi dụng để tách thửa đất lớn hơn 2.000m2, việc dễ dãi của chính quyền địa phương trong việc cho phép cá nhân, hộ gia đình chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp thành đất ở rồi sau đó thực hiện tách thửa phân lô, dẫn đến tình trạng phân lô bán nền tràn lan, băm nát bộ mặt đô thị, hình thành các khu dân cư không có cơ sở hạ tầng đồng bộ, không có dịch vụ và tiện ích như trong thời gian trước đây.
Trước thực tế việc phân lô tách thửa diễn ra tràn lan, HoREA kiến nghị chính quyền thành phố cần ban hành quy chế để hướng dẫn các quận huyện thực hiện thống nhất trên địa bàn
Xuất phát từ thực tế này, HoREA đề nghị chính quyền thành phố chỉ đạo, đôn đốc các sở, ngành, quận, huyện sớm ban hành các văn bản hướng dẫn, Quy chế giải quyết tách thửa đất để triển khai, tổ chức thực hiện theo Điều 7 Quyết định số 60/2017/QĐ-UBND. Cụ thể, quy định UBND cấp quận, huyện chịu trách nhiệm trong việc thành lập các tổ công tác liên ngành cấp quận, huyện để xem xét, quyết định tách thửa để trên cơ sở này giải quyết việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình và cá nhân.
Đối với các sở, ngành cần ban hành quy chế chung để giải quyết tách thửa đất và hướng dẫn cho các quận, huyện để tổ chức thực hiện. Phối hợp các sở ngành liên quan để hướng dẫn cụ thể về điều kiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật và nghiệm thu hệ thống hạ tầng kỹ thuật đối với trường hợp tách thửa đất có hình thành đường giao thông, đảm bảo hạ tầng xã hội theo quy hoạch đô thị được duyệt. Hướng dẫn việc cấp giấy phép xây dựng và kiểm tra, xử lý vi phạm xây dựng theo quy định....
Cùng với đó, HoREA đề nghị UBND thành phố xem xét giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng tiêu chí chặt chẽ để quản lý, kiểm soát các trường hợp tách các thửa đất lớn có hình thành đường giao thông nội bộ, nhất là các thửa đất có diện tích từ 2.000m2 trở lên. Các trường hợp xin chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp thành đất ở, để hạn chế việc “đầu nậu” lợi dụng để phân lô tách thửa đất nông nghiệp tràn lan.
Mạnh Tiến
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy khẳng định, dù thực hiện theo Luật Đất đai hay theo cơ chế thí điểm của Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất, tất cả các dự án đó đều phải tuân thủ quy hoạch, bảo đảm việc giữ ổn định 3,5 triệu ha đất lúa, bảo đảm độ che phủ rừng...
Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản sẽ hiệu lực từ ngày 1/8, sớm 5 tháng so với thời điểm đã được Quốc hội quyết định trước đó (1/1/2025), sẽ giúp khơi thông nguồn lực đất đai, tạo điều kiện cho nền kinh tế đất nước phát triển và đảm bảo các chính sách an sinh xã hội cho người dân.