Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 3 tháng 5 năm 2024  
Thứ tư, ngày 9 tháng 2 năm 2022 | 11:4

Trồng bưởi hữu cơ kết hợp tạo hình sản phẩm mang lại thu nhập khá

Nhạy bén trong khi chuyển hướng sang trồng bưởi hữu cơ và tạo hình bưởi chưng Tết, Nguyễn Văn Hoàng, sinh năm 1982, ở xã Vĩnh Thạnh (Lấp Vò, Đồng Tháp) bước đầu có thu nhập khá cao.

“Trẻ hóa” vườn cây

Hoàng chia sẻ, 3.000m2 đất của gia đình trước đây chủ yếu trồng quýt đường nhưng hiệu quả kinh tế chưa cao, do cây bị bệnh vàng lá thối rễ, giá cả bấp bênh, đầu ra khó khăn.

Năm 2017, trong một lần tình cờ đến nhà người quen, Hoàng thấy trồng bưởi da xanh rất hiệu quả, bán giá cao. Đặc biệt, mô hình này sử dụng phương pháp sinh học nên cây ít sâu bệnh. Từ đó, anh  quyết định cải tạo vườn trồng bưởi da xanh theo phương pháp hữu cơ nhằm đảm bảo được tính bền vững cho đất, sức khỏe cho mình và an toàn cho người sử dụng.

 

1.jpg
Anh Hoàng bên sản phẩm bưởi tạo hình. Ảnh: M.N

 

Trồng theo phương thức này, Hoàng đưa ra công thức phân bón hữu cơ bằng cách ủ các loại phân gà, vịt, ốc... dùng để bón cho cây trồng nhằm thay thế phân bón hóa học. Giải pháp này giúp gia đình anh mỗi năm giảm gần 40% chi phí sản xuất so với canh tác truyền thống. Ngoài phân tự ủ để bón cây, Hoàng còn sử dụng phân sinh học để phun qua lá. Sự kết hợp này có tác dụng làm “trẻ hóa” cây, đồng thời làm tăng vi sinh vật trong đất, giúp đất tơi xốp.

Hoàng tâm sự, canh tác theo hướng hữu cơ thời gian đầu có chút khó khăn, cây bưởi chưa thể hấp thụ nhanh dinh dưỡng như phân vô cơ nên cây chưa cho trái nhiều. Tuy nhiên, sau một thời gian chăm sóc, phân hữu cơ phát huy hiệu quả, giúp cây xanh tốt, cho năng suất cao và cho ra sản phẩm chất lượng, thơm ngon, ngọt đậm, vàng ươm, được khách hàng và thương lái ưa chuộng.

Làm bưởi tạo hình

Không dừng lại ở việc sản xuất bưởi hữu cơ, nhận thấy nhu cầu của người tiêu dùng trong việc sử dụng sản phẩm độc, lạ chưng Tết nên năm 2020, Hoàng bắt đầu mày mò làm bưởi tạo hình theo cách riêng của mình. Qua nhiều lần thất bại, dịp Tết Nguyên đán năm 2021, Hoàng đã có những sản phẩm bưởi tạo hình đưa ra thị trường với giá từ 1 – 1,5 triệu đồng/cặp.

“Tiếp nối thành công đó, năm 2022, tôi dự kiến cung cấp cho thị trường hơn 350 cặp bưởi (tăng hơn năm qua 50 cặp) với các tạo hình độc đáo như thỏi vàng, giọt nước, hồ lô với các chữ Tài, Lộc, hình lá bồ đề... Ngoài ra, tôi còn ra mắt thị trường bưởi tạo hình lên chậu với mong muốn đem lại cho các gia đình sự bình an đầu năm mới”, Hoàng chia sẻ.

Theo Hoàng, trồng bưởi hữu cơ, kết hợp tạo hình cho bưởi phục vụ chưng Tết giúp gia đình anh tăng thu nhập hơn 30% so với sản xuất theo phương thức truyền thống. Cụ thể, với 300 cặp bưởi tạo hình năm 2021 cùng với 2,5 tấn bưởi thương phẩm mang lại thu nhập cho gia đình gần 300 triệu đồng. “Tất nhiên, việc canh tác bưởi hữu cơ và tạo hình độc đáo cho quả bưởi không phải là điều đơn giản. Tuy nhiên, với quyết tâm muốn nâng cao thu nhập, giá trị cho nông sản đã thôi thúc tôi kiên trì thực hiện và đạt được thành công bước đầu”, Hoàng nói thêm.

Với việc thay đổi tư duy sản xuất cùng với sự tìm tòi, sáng tạo, Hoàng đã tạo ra giá trị mới cho nông sản. Đồng thời, đây còn là nguồn cảm hứng khơi dậy tinh thần dám nghĩ, dám làm cho người nông dân trong việc kiên trì với mục tiêu, mong muốn nâng cao giá trị nông sản quê hương, đáp ứng nhu cầu thị trường...                           

MN
Ý kiến bạn đọc
Top