Từ vụ án xăng giả đến lời giải cho hiện tượng xe bỗng dưng bốc cháy
Từ năm 2012, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy từ các phương tiện giao thông “bốc cháy”. Theo Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, từ vụ án xăng giả, cơ quan điều tra đã có lời giải thích cho hiện tượng nhiều phương tiện đang đi bình thường thì bốc cháy..
Đã có nhiều ý kiến không chỉ của người dân cho rằng nguyên nhân gây cháy do chất lượng xăng dầu đang lưu thông trong nước không đảm bảo chất lượng. Thậm chí quy chụp cho xăng sinh học E5 (Ethanol) là thủ phạm.
Sau một thời gian dài tranh cãi, câu chuyện đã phần nào sáng tỏ trong phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khi Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, xăng giả có liên quan đến hiện tượng nhiều phương tiện đang đi bình thường bỗng nhiên bốc cháy.
Theo Bộ trưởng Công an Tô Lâm, việc sản xuất hàng giả, hàng nhái đang có những diễn biến phức tạp, thủ đoạn tinh vi, nhất là bối cảnh thương mại điện tử phát triển mạnh hiện nay đang gây nhiều khó khăn cho hoạt động quản lý, kiểm soát.
Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh: “Đường xây xăng giả mà Công an Đắc Nông phát giác đã hoạt động nhiều năm, cung cấp xăng giả trên nhiều tỉnh phía Nam, thậm chí đã ra cả một số tỉnh phía Bắc. Vấn đề xăng giả này giải thích cho hiện tượng nhiều phương tiện đang đi bình thường mà bốc cháy xảy ra thời gian qua, vì có nhiều chất tạo cháy trong đó. Việc này cũng giúp các lực lượng có thêm kiến thức, kỹ năng để ngăn chặn các tội phạm trong lĩnh vực này”.
Trong thực tế, xăng dầu là mặt hàng năng lượng được Nhà nước kiểm soát chặt chẽ từ khâu nhập khẩu, sản xuất, phân phối cho đến tay người tiêu dùng. Ở Việt Nam, nguồn xăng dầu sản xuất trong nước được cung cấp chủ yếu bởi đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN (Nhà máy Lọc dầu Dung Quất) hoặc đơn vị liên doanh với PVN (Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn) và một số nhà máy chế biến khí hóa lỏng nhỏ lẻ khác. Tổng sản lượng cung cấp ra thị trường từ hai nhà máy này có thể đáp ứng khoảng 80- 85% nhu cầu xăng dầu nội địa.
Với vai trò vừa là đơn vị sản xuất, vừa thực hiện phân phối sản phẩm xăng dầu tại Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và đơn vị thành viên đặc biệt quan tâm kiểm soát chất lượng sản phẩm xăng dầu đến tận tay người tiêu dùng thông qua hệ thống phân phối trực tiếp tại các cây xăng và các đầu mối xăng dầu trên cả nước. Sản phẩm xăng dầu của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã có mặt tại hầu hết các cửa hàng xăng dầu của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV OIL), Sài Gòn Petro, Xăng dầu Quân đội, Petimex Đồng Tháp, Thalexim…và sau đó được cung cấp đến người tiêu dùng.
Quá trình kiểm soát chất lượng sản phẩm sản xuất tại các nhà máy lọc hóa dầu được thực hiện và giám sát chặt chẽ từ khâu chế biến, pha trộn sản phẩm thông qua hệ thống kiểm soát chất lượng được chuẩn hóa theo ISO 9001. Theo đó, sản phẩm trước khi xuất bán từ Nhà máy lọc hóa dầu bắt buộc phải đạt tiêu chuẩn cơ sở riêng của từng Nhà máy và chắc chắn đáp ứng các quy định hiện hành về chất lượng của Nhà nước. Ngoài ra, định kỳ hàng năm các đơn vị của Tổng cục đo lường chất lượng đến các Nhà máy để đánh giá hệ thống quản lý chất lượng và lấy mẫu kiểm tra. Thậm chí, trong các trường hợp cụ thể các sản phẩm này còn phải đạt các yêu cầu cao và ngặt nghèo hơn về một số chỉ tiêu của các nhà phân phối xăng dầu theo các hợp đồng thương mại.
Trong phân phối, các đơn vị kinh doanh xăng dầu của PVN luôn thực hiện đầy đủ các quy định của nhà nước nhằm đảm bảo mỗi lít sản phẩm phân phối ra thị trường đều đáp ứng yêu cầu về chất lượng. Để kiểm soát chất lượng hàng hóa theo tiêu chuẩn công bố áp dụng trong quá trình sản xuất và tiêu thụ, PVOIL đã tiến hành ký hợp đồng với các Đơn vị chức năng để tiến hành kiểm tra chất lượng sản phẩm hàng hóa, tiến hành các thủ tục chứng nhận hợp quy cho các sản phẩm xăng dầu được nhập khẩu và pha chế tại đơn vị. Khi xuất bán cho khách hàng, với mỗi mặt hàng, luôn thực hiện kiểm tra phương tiện trước khi cấp hàng nhằm đảm bảo xăng dầu không bị thay đổi chất lượng sau khi nhận hàng.
Các phương tiện đến nhận hàng tại kho của đơn vị đều được cung cấp đầy đủ thông tin về nguồn gốc và kèm theo chứng thư chất lượng của sản phẩm của lô hàng tương ứng, cung cấp mẫu lưu và lưu mẫu đúng quy định, thực hiện niêm phong đầy đủ các hầm chứa hàng của phương tiện trước khi rời kho... Đặc biệt nếu phát hiện bất cứ yếu tố nào ảnh hưởng đến chất lượng xăng dầu dù nhỏ nhất cũng phải ngay lập tức báo cáo, truy tìm nguyên nhân để kịp thời xử lý.
Các doanh nghiệp sản xuất xăng dầu trong nước luôn đảm bảo chất lượng sản phẩm là vậy nhưng ngược lại việc quản lý kiểm soát xăng giả trên thị trường vẫn còn một số vấn đề tồn tại. Tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 15/8, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, ngay khi xảy ra vụ đường dây sản xuất xăng giả của đối tượng Trịnh Sướng, Bộ Công Thương cho kiểm tra và phát hiện một số vấn đề.
Cụ thể, đó là việc không có sự phối hợp kịp thời hiệu quả của các lực lượng quản lý thị trường, lực lượng khoa học công nghệ với Ban 389 (ban chỉ đạo đấu tranh chống hàng nhái, hàng giả và gian lận thương mại) tại địa phương để phát hiện kịp thời những mặt hàng kém chất lượng lưu thông trên thị trường.
Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, với mặt hàng xăng dầu, trách nhiệm quản lý tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng, về dung môi pha chế… là thuộc Bộ KHCN. Còn lực lượng quản lý thị trường có trách nhiệm kiểm soát những mặt hàng lưu thông trên thị trường xem đủ điều kiện cung cấp, bán tới tay người tiêu dùng hay không.
Trong khi chờ đợi kết luận của cơ quan công an để làm rõ trách nhiệm cũng như chỉ rõ những lỗ hổng pháp luật, Bộ Công Thương đã chỉ đạo để chấn chỉnh kịp thời hoạt động kiểm soát chất lượng xăng dầu tại các địa phương. Bộ cũng yêu cầu tổ chức lại lực lượng quản lý thị trường một cách chặt chẽ, hiệu quả hơn.
Có thể thấy rằng, cuộc chiến chống hàng giả hàng nhái luôn cam go và phức tạp, đặc biệt đối với các sản phẩm xăng dầu bởi chúng liên quan đến tài sản, tính mạng của người dân. Để có thể chiến thắng, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ từ người dân, các đơn vị sản xuất xăng dầu trong nước, các cơ quan chức năng thực hiện thanh kiểm tra liên tục, đảm bảo chất lượng nhiên liệu lưu thông trên thị trường.
Chương trình từ thiện: Cùng em đến trường hỗ trợ học sinh nghèo “Viết tiếp ước mơ” giai đoạn 2025 - 2028 sẽ hỗ trợ cho hàng nghìn học sinh nghèo tại các vùng khó khăn, biên giới, hải đảo và vùng chịu thiệt hại nặng nề do bão lũ.
Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã triển khai gói tín dụng 2.500 tỷ đồng để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp khắc phục thiệt hại do bão Yagi gây ra. Ngoài ra, Ngân hàng cũng thực hiện các giải pháp cơ cấu nợ, giãn, hoãn nợ cho khách hàng phù hợp với tình hình thực tế.
Mới đây, tại các Điện lực trực thuộc Công ty Điện lực Đắk Nông đã tổ chức trao giải và cấp giấy chứng nhận cho các khách hàng tiêu biểu đạt tiêu chí của chương trình “Hộ gia đình tiết kiệm điện năm 2024” do công ty phát động.
Hàng ngàn người đổ về thị trấn Sông Đốc (Trần Văn Thời - Cà Mau) để xem cuộc đua vỏ lãi kỳ thú. Thị trấn ven biển này cũng là nơi 70 năm trước diễn ra sự kiện tập kết ra Bắc lịch sử.
Hòa cùng không khí cả nước, chào mừng 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/1982 - 20/11/2024, tri ân sự đóng góp, hy sinh của thầy, cô giáo - những “Người lái đò” thầm lặng, đưa nhiều thế hệ học trò đến với bến bờ tri thức.
Trong tiết trời se lạnh đầu đông, nhưng ở trong Trường TH&THCS số 1 Phúc Khánh (Bảo Yên - Lào Cai), không khí ấm áp và rộn ràng đang tràn ngập nơi đây. Những ngày tháng gian khó sau bão số 3 đã ở lại phía sau, nhường chỗ cho niềm vui và nụ cười rạng rỡ của các em học sinh. Bằng sự tận tụy, ân cần của thầy cô, nhà trường đã trở thành mái nhà thứ hai, nơi tràn đầy tình yêu thương và hy vọng.
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về bảo hiểm tiền gửi (BHTG) 2024 là một hoạt động quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của công chúng về chính sách BHTG và hoạt động của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN), qua đó truyền tải nội dung chính sách BHTG một cách mới mẻ, hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của công chúng.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1422/QĐ-TTg ngày 19/11/2024 về việc ban hành Kế hoạch quốc gia thích ứng với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (cập nhật).