Vào chiều 2/6, Cơ quan CSĐT (C03 – Bộ Công an) đã ra quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với 2 bị can là Nguyễn Đại Dương (SN 1965) và Nguyễn Quốc Hùng (SN 1959) là Giám đốc Công ty Âu Lạc để điều tra.
Liên quan đến những sai phạm tại dự án 43ha đất Khu Đô thị - Thương mại – Dịch vụ Tân Phú (KĐT-TM-DV Tân Phú) có địa chỉ tại phường Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một (Bình Dương). C03 tiếp tục khởi tố và bắt tạm giam thêm 2 bị can khác là Nguyễn Đại Dương và Nguyễn Quốc Hùng để điều tra tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí được quy định tại Bộ luật hình sự. Cùng vụ việc này, trước đó C03 đã khởi tố, bắt tạm giam 10 bị can là lãnh đạo, cán bộ Tổng Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương (gọi tắt là Tổng Công ty Bình Dương) và nguyên Cục trưởng, Cục phó Cục thuế tỉnh Bình Dương, như: Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên TCT Bình Dương; Trần Nguyên Vũ, Tổng Giám đốc TCT Bình Dương; Huỳnh Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư và Quản lý dự án Bình Dương.
Được biết Tổng Công ty Bình Dương có tiền thân là Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương là doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc Tỉnh ủy quản lý và được UBND tỉnh Bình Dương giao hơn 43 ha đất để xây dựng Khu Đô thị thương mại và Dịch vụ Tân Phú. Năm 2012 Tổng Công ty Bình Dương được giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khu đất 43 ha và đây là tài sản Nhà nước (đất công – Phóng viên).
Trên cơ sở đề xuất của Tổng Công ty Bình Dương, Tỉnh uỷ Bình Dương chấp thuận cho Tổng Công ty Bình Dương liên kết với Công ty Âu Lạc để thành lập công ty dự án là Công ty Tân Phú, trong đó Tổng Công ty Bình Dương góp vốn 60 tỷ đồng, chỉ chiếm 30% vốn điều lệ doanh nghiệp làm dự án.
Tuy nhiên, dư luận đặt vấn đề: Tại sao tỷ lệ góp vốn của Tổng Công ty Bình Dương chỉ là 30% mà không phải là con số cao hơn. Với tỷ lệ góp vốn này, nhà nước mất quyền chi phối dự án. Không riêng gì 43ha đất mà các tài sản của Tổng Công ty Bình Dương đều là tài sản của Tỉnh uỷ (Tổng Công ty Bình Dương là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước) thì việc Tỉnh uỷ chấp thuận “đứa con” của mình - Tổng Công ty Bình Dương tham gia góp vốn 60 tỷ đồng như đã nêu trên, chẳng khác gì Tỉnh uỷ đang đi “móc hầu bao” liên kết với doanh nghiệp tư nhân làm dự án ngay trên đất là tài sản của chính mình. Có hay không việc doanh nghiệp kinh tế đảng đã dùng tiền đầu tư ra ngoài, vi phạm các quy định của Đảng?
Thay vì chủ trương cho doanh nghiệp nhà nước tham gia góp vốn nói trên để làm dự án thuần tính chất thương mại, Tỉnh uỷ Bình Dương nên chủ trương bán đấu giá khu đất, thu ngân sách đảm bảo chi tiêu hoạt động kinh tế đảng cho Tỉnh uỷ.
Lạ lùng không kém là tiếp đó, Tỉnh uỷ lại chấp thuận chủ trương cho Tổng Công ty Bình Dương chuyển nhượng vốn góp 30% của mình tại Công ty Tân Phú sang Công ty Âu Lạc. Vậy Tổng Công ty Bình Dương sẽ thu được cái gì? Sau này Tỉnh ủy đã yêu cầu Tổng Công ty Bình Dương phải thuê đơn vị tư vấn để xác định giá trị tăng thêm của phần góp vốn 30%. Nếu vậy, bản chất 30% vốn góp của Tổng Công ty Bình Dương vào dự án không khác gì việc gửi tiền ngân hàng, chuyển nhượng có tính thâm giá trị tăng thêm như là tiền lãi suất !
Về sau do phát hiện Tổng Công ty Bình Dương dùng giá trị quyền sử dụng đất chứ không phải tiền mặt để tham gia góp vốn nên Thường trực Tỉnh uỷ ra thông báo thu hồi chủ trương này.
Như vậy đã có sự dịch chuyển tài sản công từ doanh nghiệp nhà nước sang doanh nghiệp tư nhân. Trong trường hợp Tổng Công ty Bình Dương dùng tiền chứ không phải quyền sử dụng đất 43ha thì việc đồng ý cho chuyển nhượng của Tỉnh uỷ cũng không thể xem là bình thường. Bởi lẽ, khi Tổng Công ty Bình Dương đã chuyển nhượng hết vốn góp dù tiền hay quyền sử dụng đất thì lúc này nhà nước không còn tư cách gì tại dự án Khu đô thị Tân Phú và từ đây để mặc doanh nghiệp tư nhân “định đoạt” số phận dự án.
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy khẳng định, dù thực hiện theo Luật Đất đai hay theo cơ chế thí điểm của Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất, tất cả các dự án đó đều phải tuân thủ quy hoạch, bảo đảm việc giữ ổn định 3,5 triệu ha đất lúa, bảo đảm độ che phủ rừng...
Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản sẽ hiệu lực từ ngày 1/8, sớm 5 tháng so với thời điểm đã được Quốc hội quyết định trước đó (1/1/2025), sẽ giúp khơi thông nguồn lực đất đai, tạo điều kiện cho nền kinh tế đất nước phát triển và đảm bảo các chính sách an sinh xã hội cho người dân.