5 tháng đầu năm, xuất khẩu gạo sang Mỹ tăng trưởng 71,3%, mức tăng mạnh nhất trong các quốc gia nhập gạo Việt.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, khối lượng gạo xuất khẩu 6 tháng đầu năm đạt 3,52 triệu tấn và 1,72 tỷ USD, tương ứng tăng 16,2% về khối lượng và 4,6% về giá trị.
Philippines vẫn là thị trường tiêu thụ gạo lớn nhất của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm với 43,6% thị phần. Xuất khẩu gạo sang thị trường này trong 5 tháng đạt 1,27 triệu tấn và hơn 589 triệu USD, tăng 34,8% về khối lượng và 17,7% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Cùng với Philippines, Mỹ là thị trường ngày càng chuộng gạo Việt. Đặc biệt, trong 5 tháng đầu năm, lượng gạo xuất sang quốc gia này tăng 71,3%, mức tăng cao nhất trong số các nước nhập khẩu gạo của Việt Nam. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ - USDA, thị trường này rất ưa chuộng các loại gạo thơm, hạt dài như ST25 của Việt Nam. Đây là loại gạo đã nhập khẩu vào Mỹ gần 2 năm nay.
Tương tự, EU cũng là khu vực gia tăng nhập các loại gạo chất lượng cao của Việt Nam. Trong tháng 6, lần đầu tiên, 500 tấn gạo mang thương hiệu "Cơm Việt Nam Rice" của Lộc Trời đã được xuất sang Đức, Hà Lan và Pháp. Tại Pháp, thương hiệu trên của Lộc Trời được bày bán tại Carrefour – hệ thống đại siêu thị lớn nhất châu Âu.
Mặc dù đang được thị trường Mỹ, châu Âu ưa chuộng, gạo Việt vẫn đứng trước nhiều thách thức khi đối thủ là Thái Lan, Ấn Độ đang bán gạo với giá rẻ do đồng tiền nước này giảm mạnh.
Cụ thể gạo tiêu chuẩn 5% tấm của Thái Lan ở mức 420-425 USD một tấn, giảm 25 USD so với tháng trước. Tại Ấn Độ, gạo 5% tấm ở mức 355-360 USD một tấn, giảm 2 USD so với đầu tháng. Đồng rupee chạm mức thấp kỷ lục làm tăng lợi nhuận của các nhà xuất khẩu từ doanh số bán hàng ở nước ngoài. Đặc biệt là loại gạo tấm của Ấn Độ, xuất khẩu đang rất tốt do giá cả cạnh tranh hơn đối thủ. Lệnh cấm bất ngờ của Ấn Độ đối với xuất khẩu lúa mì vào tháng trước đã khiến các nhà buôn gạo tăng cường mua và đặt các đơn đặt hàng bất thường cho các đợt giao hàng lâu hơn, do lo ngại sẽ bị hạn chế.
Hiện gạo 5% tấm của Việt Nam ở mức 418-423 USD một tấn, tăng 3 USD so với tháng trước. Nguồn cung đang tăng nhưng theo Cục Chế biến và Phát triển Thị trường Nông sản, nhu cầu tiêu thụ có xu hướng giảm.
Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) dự báo, dù thị trường nhập khẩu biến động và cạnh tranh mạnh mẽ, xuất khẩu gạo của Việt Nam trong năm nay ước đạt 6-6,2 triệu tấn, tương đương năm 2020 và 2021 với trị giá trên 3,2 tỷ USD.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, xuất khẩu gạo trong năm nay sẽ duy trì thứ hạng tốt do ngành lúa gạo Việt Nam ngày càng được cải thiện về chất lượng. Ngành hàng này tiếp tục là trụ cột để giúp ngành nông nghiệp đặt mục tiêu cán đích kim ngạch xuất khẩu trên 50 tỷ USD.
Ngành công nghiệp và kỹ thuật số đang phát triển mạnh mẽ, được hỗ trợ bởi dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), các dự án hạ tầng quy mô lớn và môi trường pháp lý thuận lợi. Sự chuyển đổi sang hướng sản xuất giá trị gia tăng cao, cùng với khả năng logistics và trung tâm dữ liệu mở rộng, đang nâng cao vị thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Nuôi dưỡng sắc đẹp không nhất thiết phải áp dụng những phương pháp cầu kỳ, tốn kém nhiều thời gian và chi phí. Bổ sung dưỡng chất từ sữa đậu nành tiện lợi là phương pháp làm đẹp được nhiều phụ nữ hiện đại lựa chọn, không chỉ giúp đơn giản hóa quá trình chăm sóc sắc đẹp mà còn xây dựng nền tảng sức khỏe vững chắc.
Phát triển nhà ở xã hội nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân thu nhập thấp là một chủ trương lớn của Đảng và Chính phủ, góp phần bảo đảm an sinh xã hội và phát triển bền vững. Trong bối cảnh việc triển khai các chương trình nhà ở xã hội trong thời gian qua còn nhiều vướng mắc, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) với trách nhiệm của NHTM Nhà nước, Ngân hàng vì cộng đồng đã tích cực đồng hành cùng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước triển khai các giải pháp tín dụng ưu đãi để thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, góp phần hiện thực hóa mục tiêu 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội vào năm 2030.
Trên trục đường dài 1,5km, rộng 150m, chạy theo kênh Vua Lê tại đại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City, không lâu nữa, Sun Group sẽ “gọi dậy” những câu chuyện văn hóa tự hào của vùng đất Hà Nam để “làm đẹp” và gìn giữ những di sản vô giá bằng khát vọng của một thế hệ đương đại: đưa văn hóa dân tộc vào đời sống, để tôn vinh và bảo tồn…