Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024  
Thứ năm, ngày 13 tháng 10 năm 2022 | 15:13

Bắc Giang nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Những năm qua, Bắc Giang đã quan tâm, hỗ trợ phát triển các sản phẩm chủ lực, trong đó đẩy mạnh việc triển khai Chương trình OCOP, từ góp phần nâng cao chất lượng, giá trị, tạo uy tín, thương hiệu cho sản phẩm và niềm tin với người tiêu dùng.

Đưa ra thị trường sản phẩm chất lượng

Với mục tiêu phát triển bền vững các sản phẩm thế mạnh của địa phương, những năm qua UBND tỉnh Bắc Giang đã tập trung chỉ đạo phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh, ưu tiên phát triển hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp nhỏ và vừa để sản xuất các sản phẩm truyền thống, dịch vụ có lợi thế đạt tiêu chuẩn, có khả năng cạnh tranh trên thị trường theo hướng liên kết giữa hộ sản xuất với HTX và doanh nghiệp. Đồng thời, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng đăng ký bảo hộ thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm.

Đến nay, HTX Mỳ Chũ Xuân Trường có 2 sản phẩm đạt OCOP 4 sao. Cuối năm 2021, HTX đã có những lô hàng đầu tiên được xuất khẩu sang Úc, Hồng Kông và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ các thị trường này.

Hiện nay, Bắc Giang có 180 sản phẩm đạt OCOP từ 3 sao trở lên. Trong đó, có 01 sản phẩm tiềm năng đạt 5 sao cấp quốc gia; 43 sản phẩm 4 sao và 141 sản phẩm 3 sao, thuộc tốp đầu các tỉnh có số sản phẩm OCOP lớn nhất trên cả nước. Tỉnh đã cấp quyền sử dụng nhãn hiệu OCOP cho 100% sản phẩm đạt 3 sao trở lên; các sản phẩm được công nhận đều được dán tem điện tử, hoặc có mã số, mã vạch..

Khi tham gia Chương trình OCOP các chủ thể không chỉ có cơ hội được đưa ra thị trường những sản phẩm uy tín, chất lượng mà còn được chính quyền các địa phương, các cơ quan, đơn vị chuyên ngành chủ động phối hợp hướng dẫn, hỗ trợ để các tổ chức, cá nhân hoàn thiện hồ sơ, thủ tục cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh ATTP. Từ đó, các chủ thể HTX, doanh nghiệp, cá nhân thấy được những hạn chế trong sản phẩm của mình để tiếp tục cải tiến sản xuất và tổ chức ký cam kết sản xuất an toàn, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm.

Ông Phạm Xuân Trường, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Mỳ Chũ Xuân Trường, (Nam Dương, Lục Ngạn) cho biết, với quyết tâm phát triển thương hiệu mỳ Chũ trở thành thương hiệu nổi tiếng, cung cấp sản phẩm mỳ tốt nhất cho sức khỏe người tiêu dùng, HTX thấy rằng, muốn phát triển được sản phẩm thì tiêu chí an toàn vệ sinh thực phẩm là tiêu chí quan trọng nhất. Do đó, các sản phẩm mỳ của HTX đều phải đảm bảo nguyên tắc “3 không”: không hàn the, không chất bảo quản, không chất tạo màu thực phẩm công nghiệp.

Nhờ tìm được hướng đi đúng, đến nay, HTX đã cho ra đời tới 9 loại sản phẩm khác nhau với mẫu mã, bao bì đang từng bước được cải tiến, đáp ứng nhu cầu thị trường tiêu dùng.  HTX cũng đã có 2 sản phẩm đạt OCOP 4 sao là mỳ ngũ sắc và mỳ gạo Chũ truyền thống. Cuối năm 2021, HTX đã có những lô hàng đầu tiên được xuất khẩu sang Úc, Hồng Kông và nhận được nhiều phản hồi tích cực.

Kịp thời gỡ khó

Để nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm OCOP thời gian tới, Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Giang xác định tiếp tục phối hợp với các địa phương hướng dẫn các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng ATTP tiên tiến; ứng dụng công nghệ thông tin truy xuất nguồn gốc nông sản...

Đến nay, Bắc Giang có 180 sản phẩm đạt OCOP từ 3 sao trở lên, nhiều sản phẩm mang lại giá trị kinh tế cao.

Cùng đó đẩy mạnh nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp cũng như việc giết mổ gia súc, gia cầm; tiến hành giám sát ATTP đối với sản phẩm nông, lâm, thủy sản, nhất là các sản phẩm chủ lực, có lợi thế của tỉnh trong chương trình xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP. 

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Luy, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang cho biết, hiện vấn đề kiểm soát chất lượng vệ sinh ATTP đối với sản phẩm OCOP vẫn còn gặp nhiều khó khăn do các cơ sở sản xuất có quy mô còn nhỏ lẻ, một số địa phương chưa xây dựng được thương hiệu cho sản phẩm chủ lực; nông dân chưa quen với việc ghi chép nhật ký chăm sóc để truy xuất nguồn gốc sản phẩm...

Để tháo gỡ khó khăn, phát huy hiệu quả các sản phẩm OCOP và kiểm soát chất lượng các sản phẩm OCOP bán ra thị trường, thời gian tới, ngành Nông nghiệp tiếp tục phối hợp với các địa phương hướng dẫn doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng ATTP tiên tiến; ứng dụng công nghệ thông tin truy xuất nguồn gốc nông sản...

Cùng với đó, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp cũng như việc giết mổ gia súc, gia cầm; tiến hành giám sát ATTP đối với sản phẩm nông, lâm, thủy sản, nhất là các sản phẩm chủ lực, có lợi thế của địa phương trong chương trình xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP.

 

 

Hoàng Văn
Ý kiến bạn đọc
  • “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    Từ năm 2010, Liên Hợp quốc đã công nhận Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong hiện thực hóa các Mục tiêu Thiên niên kỷ, hoàn thành trước thời hạn gần 10 năm 3 mục tiêu (xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực, phổ cập giáo dục tiểu học, tăng cường bình đẳng giới và vị thế cho phụ nữ) và có nhiều tiến bộ, đạt tiệm cận 5 mục tiêu còn lại.

  • “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    Trong 5 ngày, từ 7/9 đến 12/9, “quái” bão YAGI (bão số 3) với sức gió cấp 12 -13, giật cấp 14 -15 -16 đã đổ bộ vào Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội,… và sau đó, hoàn lưu của nó gây mưa lớn liên tục trên toàn miền Bắc đã gây những tổn thất vô cùng to lớn về người và thiệt hại rất nặng nề về tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân.

  • Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Xuất khẩu nông sản của ta hiện trong TOP 10 -15 thế giới. Nông sản Việt có mặt tại khoảng 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch tăng mạnh trong 15 năm qua: năm 2009 mới chỉ gần 16,5 tỷ USD thì năm 2014, kim ngạch đạt 31 tỷ USD, năm 2019 đạt 41,3 tỷ USD, năm 2023 đạt trên 53 tỷ USD, đến hết tháng 7 năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản đạt 34,27 tỷ USD, phấn đấu đạt 57 -58 tỷ USD cả năm.

Top