“Sự kiện Sao OCOP Hội tụ và Lan tỏa có ý nghĩa quan trọng như đúng tên gọi của nó. Sau đêm nay, người dân Quảng Ngãi sẽ biết đến nhiều hơn về sản phẩm OCOP Quảng Ngãi, sẽ tự tin, hãnh diện khi tiêu dùng sản phẩm OCOP của tỉnh nhà”,Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền nhấn mạnh.
Tối 16/12, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Quảng Ngãi (PTQ) phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Chương trình “Sao OCOP Hội tụ và Lan tỏa”.
Chương trình “Sao OCOP Hội tụ và Lan tỏa” được Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Quảng Ngãi dàn dựng công phu.
“Sao OCOP Hội tụ và Lan tỏa” là hoạt động chào mừng chuỗi sự kiện lớn của tỉnh Quảng Ngãi trong tháng 12/2023, gồm: Công bố Quy hoạch tỉnh, khởi công Dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi, Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập VSIP Quảng Ngãi.
Tiết mục văn nghệ đặc sắc tại Chương trình “Sao OCOP Hội tụ và Lan tỏa”.
Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” gọi tắt là Chương trình OCOP là 1 trong 6 chuyên đề trọng tâm được Thủ tướng Chính phủ quan tâm và ban hành quyết định triển khai, nhằm làm động lực để thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn cả nước.
Chủ thể OCOP tiêu biểu tham gia trao đổi kinh nghiệm
Đối với tỉnh Quảng Ngãi, sau hơn 4 năm triển khai thực hiện, Chương trình đã thật sự lan tỏa trên khắp địa bàn tỉnh. Tính đến tháng 11/2023, Quảng Ngãi có 166 sản phẩm OCOP, trong đó có 9 sản phẩm 4 sao và 157 sản phẩm 3 sao. Con số này sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.
Phát biểu tại chương trình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền nhấn mạnh: “Sự kiện Sao OCOP Hội tụ và Lan tỏa” có ý nghĩa quan trọng như đúng tên gọi của nó. Và tôi tin chắc rằng, sau đêm hôm nay, người dân Quảng Ngãi sẽ biết đến nhiều hơn về sản phẩm OCOP Quảng Ngãi, sẽ tự tin, hãnh diện khi tiêu dùng sản phẩm OCOP của tỉnh nhà.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị các sở, ban, ngành, các địa phương (UBND các huyện, thị xã, thành phố) và các đơn vị liên quan chủ động, nghiên cứu triển khai có hiệu quả Chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh.
“Tôi tin rằng, với đam mê và khát vọng, các bạn trẻ là thế hệ tương lai của tỉnh sẽ đưa ngành nông nghiệp tỉnh nhà ngày càng phát triển, tạo ra các sản phẩm có chất lượng cao, mẫu mã bao bì đẹp để phục vụ nhu cầu tiêu dùng nội địa và định hướng xuất khẩu”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi nói.
Gian hàng sản phẩm OCOP của HTX nông sản Sạch Sơn Hà trưng bày tại Chương trình.
Ngoài các tiết mục văn nghệ đặc sắc, Chương trình “Sao OCOP Hội tụ và Lan tỏa” còn có 3 talkshow làm nổi bật những khía cạnh, thành tựu của chặng đường gần 5 năm xây dựng các sản phẩm OCOP ở Quảng Ngãi; phân tích về thực trạng và giải pháp, định hướng phát triển OCOP trong tương lai.
Các chủ thể OCOP đã chia sẻ những câu chuyện thú vị của mình trong hành trình khởi nghiệp, đưa sản phẩm địa phương lên sản phẩm OCOP và ra thị trường cũng như khát vọng khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo để nâng tầm giá trị sản vật đặc trưng của địa phương.
Ông Phương Đình Anh, Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM Trung ương, đánh giá: Quảng Ngãi triển khai Chương trình OCOP rất bài bản, chặt chẽ. Về số lượng sản phẩm OCOP đứng ở TOP giữa của cả nước, người tiêu dùng yên tâm sử dụng.
Cũng theo ông Phương Đình Anh, phát triển sản phẩm mới ở Quảng Ngãi còn hạn chế. Quy mô sản xuất của chủ thể còn nhỏ, khả năng tiếp cận thị trường, quảng bá sản phẩm còn lúng túng; có chủ thể còn chưa thực hiện đúng quy rình 6 bước mà giao phó cho đơn vị tư vấn. Cần phải thực hiện đúng quy trình 6 bước. Phải tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu, xúc tiến thương mại điện tử…
Từ năm 2010, Liên Hợp quốc đã công nhận Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong hiện thực hóa các Mục tiêu Thiên niên kỷ, hoàn thành trước thời hạn gần 10 năm 3 mục tiêu (xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực, phổ cập giáo dục tiểu học, tăng cường bình đẳng giới và vị thế cho phụ nữ) và có nhiều tiến bộ, đạt tiệm cận 5 mục tiêu còn lại.
Trong 5 ngày, từ 7/9 đến 12/9, “quái” bão YAGI (bão số 3) với sức gió cấp 12 -13, giật cấp 14 -15 -16 đã đổ bộ vào Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội,… và sau đó, hoàn lưu của nó gây mưa lớn liên tục trên toàn miền Bắc đã gây những tổn thất vô cùng to lớn về người và thiệt hại rất nặng nề về tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân.
Xuất khẩu nông sản của ta hiện trong TOP 10 -15 thế giới. Nông sản Việt có mặt tại khoảng 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch tăng mạnh trong 15 năm qua: năm 2009 mới chỉ gần 16,5 tỷ USD thì năm 2014, kim ngạch đạt 31 tỷ USD, năm 2019 đạt 41,3 tỷ USD, năm 2023 đạt trên 53 tỷ USD, đến hết tháng 7 năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản đạt 34,27 tỷ USD, phấn đấu đạt 57 -58 tỷ USD cả năm.