Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ năm, ngày 2 tháng 5 năm 2024  
Thứ bảy, ngày 16 tháng 12 năm 2023 | 22:41

Chương trình “Sao OCOP Hội tụ và Lan tỏa”: Nâng tầm giá trị sản vật đặc trưng của Quảng Ngãi

“Sự kiện Sao OCOP Hội tụ và Lan tỏa có ý nghĩa quan trọng như đúng tên gọi của nó. Sau đêm nay, người dân Quảng Ngãi sẽ biết đến nhiều hơn về sản phẩm OCOP Quảng Ngãi, sẽ tự tin, hãnh diện khi tiêu dùng sản phẩm OCOP của tỉnh nhà”,Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền nhấn mạnh.

Tối 16/12, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Quảng Ngãi (PTQ) phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Chương trình “Sao OCOP Hội tụ và Lan tỏa”.

Chương trình “Sao OCOP hội tụ và lan tỏa” được Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Quảng Ngãi dàn dựng công phu

Chương trình “Sao OCOP Hội tụ và Lan tỏa” được Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Quảng Ngãi dàn dựng công phu.

“Sao OCOP Hội tụ và Lan tỏa” là hoạt động chào mừng chuỗi sự kiện lớn của tỉnh Quảng Ngãi trong tháng 12/2023, gồm: Công bố Quy hoạch tỉnh, khởi công Dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi, Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập VSIP Quảng Ngãi.

Các tiết mục văn nghệ đặc sắc tại Chương trình “Sao OCOP Hội tụ và Lan tỏa”

Tiết mục văn nghệ đặc sắc tại Chương trình “Sao OCOP Hội tụ và Lan tỏa”.

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” gọi tắt là Chương trình OCOP là 1 trong 6 chuyên đề trọng tâm được Thủ tướng Chính phủ quan tâm và ban hành quyết định triển khai, nhằm làm động lực để thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn cả nước.

Talkshow: các chủ thể OCOP tiêu biểu tham gia trao đổi kinh nghiệm

Chủ thể OCOP tiêu biểu tham gia trao đổi kinh nghiệm

Đối với tỉnh Quảng Ngãi, sau hơn 4 năm triển khai thực hiện, Chương trình đã thật sự lan tỏa trên khắp địa bàn tỉnh. Tính đến tháng 11/2023, Quảng Ngãi có 166 sản phẩm OCOP, trong đó có 9 sản phẩm 4 sao và 157 sản phẩm 3 sao. Con số này sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Phát biểu tại chương trình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền nhấn mạnh: “Sự kiện Sao OCOP Hội tụ và Lan tỏa” có ý nghĩa quan trọng như đúng tên gọi của nó. Và tôi tin chắc rằng, sau đêm hôm nay, người dân Quảng Ngãi sẽ biết đến nhiều hơn về sản phẩm OCOP Quảng Ngãi, sẽ tự tin, hãnh diện khi tiêu dùng sản phẩm OCOP của tỉnh nhà.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị các sở, ban, ngành, các địa phương (UBND các huyện, thị xã, thành phố) và các đơn vị liên quan chủ động, nghiên cứu triển khai có hiệu quả Chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh.

“Tôi tin rằng, với đam mê và khát vọng, các bạn trẻ là thế hệ tương lai của tỉnh sẽ đưa ngành nông nghiệp tỉnh nhà ngày càng phát triển, tạo ra các sản phẩm có chất lượng cao, mẫu mã bao bì đẹp để phục vụ nhu cầu tiêu dùng nội địa và định hướng xuất khẩu”,  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi nói.

Gian hàng sản phẩm OCOP của HTX nông sản Sạch Sơn Hà trung bày tại Chương trình.

Gian hàng sản phẩm OCOP của HTX nông sản Sạch Sơn Hà trưng bày tại Chương trình.

Ngoài các tiết mục văn nghệ đặc sắc, Chương trình “Sao OCOP Hội tụ và Lan tỏa” còn có 3 talkshow làm nổi bật những khía cạnh, thành tựu của chặng đường gần 5 năm xây dựng các sản phẩm OCOP ở Quảng Ngãi; phân tích về thực trạng và giải pháp, định hướng phát triển OCOP trong tương lai.

Các chủ thể OCOP đã chia sẻ những câu chuyện thú vị của mình trong hành trình khởi nghiệp, đưa sản phẩm địa phương lên sản phẩm OCOP và ra thị trường cũng như  khát vọng khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo để nâng tầm giá trị sản vật đặc trưng của  địa phương.

Ông Phương Đình Anh, Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM Trung ương, đánh giá: Quảng Ngãi triển khai Chương trình OCOP rất bài bản, chặt chẽ. Về số lượng sản phẩm OCOP đứng ở TOP giữa của cả nước, người tiêu dùng yên tâm sử dụng.

Cũng theo ông Phương Đình Anh, phát triển sản phẩm mới ở Quảng Ngãi còn hạn chế. Quy mô sản xuất của chủ thể còn nhỏ, khả năng tiếp cận thị trường, quảng bá sản phẩm còn lúng túng; có chủ thể còn chưa thực hiện đúng quy rình 6 bước mà giao phó cho đơn vị tư vấn. Cần phải thực hiện đúng quy trình 6 bước. Phải tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu, xúc tiến thương mại điện tử…

 

 

Hải Yến
Ý kiến bạn đọc
  • Sáng mãi trang sử vàng tháng Tư

    Sáng mãi trang sử vàng tháng Tư

    Theo vòng quay của thời gian, lại một tháng Tư nữa lại về! Tháng Tư về, nhiều khoảnh khắc thiên nhiên tươi đẹp đọng lại trong mỗi người khi mùa Xuân sắp qua đi, nhường chỗ cho mùa Hè tràn ngập ánh vàng lấp lánh của nắng, sắc trắng mong manh của hoa loa kèn có mặt ở mọi nẻo đường, nhiều góc phố Thủ đô yêu dấu.

  • Thanh niên với phát triển đất nước thời kỳ mới

    Thanh niên với phát triển đất nước thời kỳ mới

    Những người từ 15 đến 30 tuổi được gọi là thanh niên. Đây là lứa tuổi đang trưởng thành, đang vào đời, bắt đầu hành trình lập thân lập nghiệp.

  • Diện mạo mới từ chính sách phù hợp

    Diện mạo mới từ chính sách phù hợp

    Trong hơn 40 năm qua, kể từ khi thực hiện Khoán 100 (Chỉ thị số 100-CT/TW, ngày 13/1/1981 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về cải tiến công tác khoán, mở rộng “khoán sản phẩm cuối cùng đến nhóm lao động và người lao động” trong hợp tác xã nông nghiệp), rồi Khoán 10 (Nghị quyết số 10-NQ/TW, ngày 5/4/1988 của Bộ Chính trị về đổi mới quản lý kinh tế nông nghiệp.

Top