Hưởng ứng tuần lễ Thương hiệu quốc gia, chào mừng Ngày Thương hiệu Việt Nam 20/4, Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Hà Nam đã xây dựng kế hoạch tổ chức Hội nghị tọa đàm, giao lưu, tuyên truyền giới thiệu và trưng bày sản phẩm OCOP; sản phẩm an toàn có nguồn gốc trong sản xuất nông nghiệp của các địa phương trên địa bàn và các tỉnh lân cận năm 2023.
Chương trình dự kiến được tổ chức với 2 phần. Phần thứ nhất là Khai mạc và tổ chức tọa đàm, giao lưu, tuyên truyền và giới thiệu sản phẩm OCOP; sản phẩm an toàn có nguồn gốc trong sản xuất nông nghiệp của các địa phương trên địa bàn tỉnh Hà Nam và các tỉnh lân cận. Phần thứ hai là Trưng bày và giới thiệu sản phẩm các địa phương trên địa bàn tỉnh Hà Nam và các tỉnh lân cận.
Sản phẩm OCOP của Hà Nam
Trong đó, thời gian khai mạc hội nghị dự kiến diễn ra vào tối ngày 20/4 (thứ Năm); thời gian trưng bày sản phẩm từ ngày 19-23/4. Quy mô trưng bày dự kiến có 50 gian hàng, địa điểm tại Khu trung tâm Rạp chiếu bóng Biên Hòa, phường Lương Khánh Thiện, thành phố Phủ Lý. Ngoài các gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP; sản phẩm an toàn có nguồn gốc từ nông nghiệp của các địa phương trong tỉnh còn có sự tham gia giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm an toàn của các tỉnh lân cận như: Hưng Yên, Thái Bình, Ninh Bình, Nam Định và thành phố Hà Nội...
Thông qua hội nghị nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật đối với người sản xuất kinh doanh, nâng cao trách nhiệm về đảm bảo chất lượng hàng hóa có nguồn gốc nông nghiệp; đồng thời bảo vệ quyền lợi và góp phần giúp người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm một cách thông thái.
Sản phẩm OCOP của Hà Nam
Bên cạnh đó, hội nghị tọa đàm, giao lưu, tuyên truyền giới thiệu và trưng bày sản phẩm OCOP, sản phẩm an toàn, có nguồn gốc trong sản xuất nông nghiệp nhằm phát hiện, ghi nhận, đánh giá các tập thể, cá nhân có ý tưởng sáng kiến, sáng tạo trong sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, thực phẩm, công nghệ sinh học góp phần đẩy mạnh thực hiện hiệu quả chương trình mỗi xã một sản phẩm. Đồng thời,cũng quảng bá, sử dụng các sản phẩm nông nghiệp của địa phương và khuyến khích, động viên người tiêu dùng ưu tiên dùng hàng Việt Nam.
Từ năm 2010, Liên Hợp quốc đã công nhận Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong hiện thực hóa các Mục tiêu Thiên niên kỷ, hoàn thành trước thời hạn gần 10 năm 3 mục tiêu (xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực, phổ cập giáo dục tiểu học, tăng cường bình đẳng giới và vị thế cho phụ nữ) và có nhiều tiến bộ, đạt tiệm cận 5 mục tiêu còn lại.
Trong 5 ngày, từ 7/9 đến 12/9, “quái” bão YAGI (bão số 3) với sức gió cấp 12 -13, giật cấp 14 -15 -16 đã đổ bộ vào Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội,… và sau đó, hoàn lưu của nó gây mưa lớn liên tục trên toàn miền Bắc đã gây những tổn thất vô cùng to lớn về người và thiệt hại rất nặng nề về tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân.
Xuất khẩu nông sản của ta hiện trong TOP 10 -15 thế giới. Nông sản Việt có mặt tại khoảng 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch tăng mạnh trong 15 năm qua: năm 2009 mới chỉ gần 16,5 tỷ USD thì năm 2014, kim ngạch đạt 31 tỷ USD, năm 2019 đạt 41,3 tỷ USD, năm 2023 đạt trên 53 tỷ USD, đến hết tháng 7 năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản đạt 34,27 tỷ USD, phấn đấu đạt 57 -58 tỷ USD cả năm.