Về nông thôn ngoại thành Hải Phòng hôm nay, bạn sẽ thấy những tuyến đường được trải thảm nhựa, bê tông rộng thẳng tắp, cùng với đó là hệ thống điện chiếu sáng, vỉa hè lát gạch, hệ thống thoát nước, cây xanh trồng hai bên đường… Giao thông nông thôn có thể sánh ngang với các tuyến đường đô thị.
Có thể thấy, những tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu đã mang lại diện mạo mới, sức sống mới cho mỗi làng quê, kéo gần khoảng cách giữa thành thị và nông thôn ở Hải Phòng.
Đô thị hóa nông thôn
Có dịp đi trên tuyến đường trục xã Bạch Đằng (huyện Tiên Lãng), địa phương đang triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, chúng tôi cảm nhận rõ không khí khẩn trương và đầy phấn khởi của người dân trong xã.
Tuyến đường NTM kiểu mẫu thay thế tuyến kênh đi qua đất nhà bà Phạm Thị Đơn.
Bà Phạm Thị Đơn (người dân xã Bạch Đằng) chia sẻ: Khi triển khai làm đường NTM kiểu mẫu, xã đã tiến hành tuyên truyền vận động người dân hiến đất, cây cối hoa màu, giải phóng mặt bằng để thi công các tuyến đường. Biết được xã sẽ làm tuyến đường NTM chạy qua khu nhà mình, tôi rất phấn khởi, bởi lẽ trước kia đây là tuyến kênh đi lại, phục vụ sản xuất nông nghiệp của địa phương. Tuy nhiên, hơn 10 năm qua, tuyến kênh này gần như bị bỏ không, ít thuyền qua lại dẫn đến tuyến kênh bị ứ đọng nước sinh hoạt, rác thải, theo thời gian gây mất vệ sinh môi trường. Nay xã tiến hành làm hệ thống thoát nước, bê tông hóa thành con đường rộng rãi, sạch đẹp, giúp cho đi lại thuận lợi, môi trường sống trong lành, tạo điều kiện cho bà con có cơ hội vươn lên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.
Những tuyến đường NTM kiểu mẫu thay thế con đường lầy lội, khó đi đã làm bộ mặt nông thôn thay đổi rõ nét. Không chỉ các đường đến trung tâm xã, huyện rực rỡ sắc hoa mà trên các tuyến đường làng cũng tươi thắm không kém.
Chúng tôi gặp ông Trần Văn Trọng (thôn 3, xã Tân Dương, huyện Thủy Nguyên) đang tập thể dục trên tuyến đường NTM kiểu mẫu hoàn thành cuối năm 2023. Ông Trọng niềm nở cho hay: “Nhờ triển khai xây dựng NTM và NTM kiểu mẫu, xã Tân Dương hiện không còn đường đất, tất cả được thay thế bằng đường nhựa, bê tông. Con đường tôi đang đứng đây, trước kia cây cối mọc um tùm, đường đi nhỏ. Sau khi được chính quyền địa phương vận động, người dân hiến đất làm đường, đã hình thành tuyến đường rộng rãi, có hệ thống lan can chắc chắn bao quanh bờ hồ để đảm bảo an toàn cho người dân và phương tiện. Từ khi các tuyến đường được mở rộng, kinh tế của người dân địa phương phát triển hơn trước kia rất nhiều, nhất là khi TP. Hải Phòng xây dựng Trung tâm hành chính - chính trị thành phố tại đây. Việc này kéo theo giá đất tăng, tạo cơ hội phát triển kinh tế cho người dân, góp phần thúc đẩy phá triển kinh tế - xã hội”.
Năm 2025, Hải Phòng phấn đấu hoàn thành xây dựng NTM kiểu mẫu.
Nếu như trước đây, trên các tuyến đường chưa có điện chiếu sáng và nhiều nhà ở của người dân xuống cấp thì hiện nay cả tuyến đường như được thay áo mới. Đường rộng, nhiều con đường rộng đến 9m, hai bên có vỉa hè, cây xanh, điện chiếu sáng về đêm và được lắp đặt camera an ninh. Bà con đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận tiện, ai nấy đều phấn khởi, vui mừng trước sự đổi thay của địa phương.
Năm 2025, hoàn thành NTM kiểu mẫu
Xây dựng NTM được TP. Hải Phòng xác định là chương trình trọng tâm thực hiện phát triển kinh tế - xã hội khu vực nông thôn. Năm 2019. 100% số xã đạt chuẩn NTM (137/137 xã), hoàn thành trước mục tiêu đề ra 1 năm.
Năm 2020, TP. Hải Phòng bắt tay vào triển khai xây dựng NTM kiểu mẫu. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của chương trình là nâng cấp hạ tầng giao thông, xử lý môi trường và hướng tới chuyển dịch cơ cấu kinh tế cho người dân khu vực nông thôn nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển cũng như rút ngắn khoảng cách giữa thành thị với nông thôn.
Cắt băng khánh thành các công trình xây dựng NTM kiểu mẫu tại xã Đại Đồng, huyện Kiến Thụy.
Mục tiêu của Hải Phòng đặt ra trong giai đoạn 2021 - 2025 là, phấn đấu đến hết năm 2025, 100% số xã cơ bản đạt tiêu chí xã NTM kiểu mẫu; 4 huyện (An Lão, Kiến Thụy, Vĩnh Bảo, Tiên Lãng) đạt chuẩn NTM nâng cao; Bạch Long Vỹ đạt chuẩn huyện NTM theo tiêu chí huyện NTM đặc thù.
Để đạt mục tiêu đề ra, những năm qua, TP. Hải Phòng luôn quan tâm, dành nguồn lực đầu tư làm đường giao thông nông thôn. Nhiều tuyến đường được đầu tư nâng cấp và làm mới. Phong trào làm đường giao thông nông thôn được người dân hưởng ứng nhiệt tình. Những con đường được trải nhựa áp phan, bê tông rộng rãi, góp phần mang lại diện mạo mới, sức sống mới cho mỗi làng quê.
Theo Sở Nông nghiệp và PTNT Hải Phòng, hiện thành phố có 7/8 huyện được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn NTM (1 huyện công nhận năm 2019, 4 huyện công nhận năm 2020 và 2 huyện công nhận năm 2022). 84/137 xã đạt chuẩn NTM nâng cao (chiếm 4,5% tổng số xã đạt chuẩn NTM nâng cao trên cả nước), 48/137 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu (chiếm 14,1% tổng số xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu trên cả nước).
Năm 2024, TP. Hải Phòng sẽ công nhận thêm 53 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 44 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đến nay, 17 xã đã có hồ sơ gửi các sở ngành thành phố thẩm định (8 xã đề nghị công nhận NTM nâng cao, 9 xã đề nghị công nhận NTM kiểu mẫu).
Đạt được kết quả ấn tượng kể trên là nhờ sự nỗ lực, cố gắng không ngừng của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự đồng lòng, chung sức của người dân. Đặc biệt, với những cách làm sáng tạo, linh hoạt, phù hợp với thực tiễn, tin rằng, mỗi công trình NTM được đưa vào sử dụng, không chỉ làm đẹp đường làng, ngõ xóm, mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, tạo điểm nhấn đặc sắc trong bức tranh xây dựng NTM ở mỗi vùng quê Hải Phòng.
Từ năm 2010, Liên Hợp quốc đã công nhận Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong hiện thực hóa các Mục tiêu Thiên niên kỷ, hoàn thành trước thời hạn gần 10 năm 3 mục tiêu (xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực, phổ cập giáo dục tiểu học, tăng cường bình đẳng giới và vị thế cho phụ nữ) và có nhiều tiến bộ, đạt tiệm cận 5 mục tiêu còn lại.
Trong 5 ngày, từ 7/9 đến 12/9, “quái” bão YAGI (bão số 3) với sức gió cấp 12 -13, giật cấp 14 -15 -16 đã đổ bộ vào Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội,… và sau đó, hoàn lưu của nó gây mưa lớn liên tục trên toàn miền Bắc đã gây những tổn thất vô cùng to lớn về người và thiệt hại rất nặng nề về tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân.
Xuất khẩu nông sản của ta hiện trong TOP 10 -15 thế giới. Nông sản Việt có mặt tại khoảng 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch tăng mạnh trong 15 năm qua: năm 2009 mới chỉ gần 16,5 tỷ USD thì năm 2014, kim ngạch đạt 31 tỷ USD, năm 2019 đạt 41,3 tỷ USD, năm 2023 đạt trên 53 tỷ USD, đến hết tháng 7 năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản đạt 34,27 tỷ USD, phấn đấu đạt 57 -58 tỷ USD cả năm.