Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024  
Thứ tư, ngày 21 tháng 12 năm 2022 | 10:16

Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng 57 sản phẩm OCOP

Từ ngày 21-24/12, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Ngãi tiến hành đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh đợt 2 lần thứ 1, năm 2022 đối với 57 sản phẩm (44 chủ thể)của 9 địa phương.

Theo đó, 57 sản phẩm được chia thành 4 nhóm, gồm: Thực phẩm; đồ uống; thảo dược và thủ công mỹ nghệ, trang trí. Đây là các sản phẩm của 44 đơn vị gồm doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh sản xuất đến từ các huyện Nghĩa Hành, Ba Tơ, Tư Nghĩa, Sơn Tịnh, Bình Sơn, Mộ Đức, Lý Sơn, thị xã  Đức Phổ và thành phố Quảng Ngãi.

Kiểm tra các sản phẩm dự thi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP lần thứ 1, đợt 2 năm 2022.

Kiểm tra các sản phẩm dự thi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP lần thứ 1, đợt 2 năm 2022.

Theo ban tổ chức cho biết, về công tác đánh giá, phân hạng OCOP đợt 2 - năm 2022, qua rà soát của Văn phòng NTM tỉnh có 57 sản phẩm (44 chủ thể); trong đó có 52 sản phẩm mới, 2 sản phẩm nâng hạng 3 sao lên 4 sao, 03 sản phẩm đánh giá lại (đã chấm trong đợt 1 năm 2022). Như vậy tính tổng cộng số lượng sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng trong năm 2022 là 94 sản phẩm của 12 huyện, thị xã, thành phố (riêng huyện Sơn Tây không có sản phẩm tham gia đánh giá).

Sau khi tiến hành các bước kiểm tra, đánh giá, kết hợp với kết quả kiểm tra trực tiếp quy trình sản xuất, chế biến và đóng gói sản phẩm tại cơ sở, Hội đồng sẽ lựa chọn những sản phẩm đạt tiêu chuẩn, chất lượng, đáp ứng các yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm và phù hợp với yêu cầu thị trường để trình UBND tỉnh xem xét, ban hành quyết định công nhận và phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2022.

Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh lần thứ 1, đợt 2 năm 2022.

Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh lần thứ 1, đợt 2 năm 2022.

Giám đốc Sở NN&PTNT kiêm Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh Quảng Ngãi Hồ Trọng Phương cho biết: Qua đánh giá, phân hạng đợt 1 năm 2022 có 42 sản phẩm tham gia và đến nay UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã ban hành Quyết định số 1462/QĐ-UBND ngày 16/12/2022 về việc Phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng và cấp Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2022 thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2021-2025 với 29 sản phẩm đạt OCOP, trong đó có 01 sản phẩm của 01 chủ thể đạt OCOP 4 sao và 28 sản phẩm của 19 chủ thể đạt OCOP 3 sao. Và vui hơn nữa là Quyết định lần này có tặng thưởng cho các chủ thể đạt sao OCOP, cụ thể: 4 sao thưởng 10 triệu đồng và 3 sao thưởng 8 triệu đồng, đó thật sự là món quà ý nghĩa động viên chủ thể tiếp tục phát triển sản phẩm của mình trong thời gian tới.

Như vậy, đến thời điểm này, toàn tỉnh có 90 sản phẩm OCOP cấp tỉnh, trong đó có 85 sản phẩm đạt 3 sao và 5 sản phẩm đạt 4 sao.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã xây dựng 9 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP (trong đó, Nhà nước hỗ trợ 6 điểm; xã hội hóa 100% 3 điểm).

Chanh thơm Bình Thanh có vỏ dày, nhiều nước, rất thơm và được người tiêu dùng ưu chuộng.

Chanh thơm Bình Thanh có vỏ dày, nhiều nước, rất thơm và được người tiêu dùng ưu chuộng.

Sau khi Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại các huyện, thị xã và thành phố đi vào hoạt động kinh doanh, lượng khách đến thăm quan, mua sắm tăng lên rõ rệt, chủ cửa hàng hết sức vui mừng và có trách nhiệm với việc giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của địa phương; nâng cao giá trị, hiệu quả và khả năng cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp của tỉnh; cải thiện đời sống của nông dân các vùng nông thôn, góp phần giảm nghèo bền vững; góp phần xây dựng nông nghiệp theo hướng hiện đại.

 

Hải Yến
Ý kiến bạn đọc
  • “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    Từ năm 2010, Liên Hợp quốc đã công nhận Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong hiện thực hóa các Mục tiêu Thiên niên kỷ, hoàn thành trước thời hạn gần 10 năm 3 mục tiêu (xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực, phổ cập giáo dục tiểu học, tăng cường bình đẳng giới và vị thế cho phụ nữ) và có nhiều tiến bộ, đạt tiệm cận 5 mục tiêu còn lại.

  • “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    Trong 5 ngày, từ 7/9 đến 12/9, “quái” bão YAGI (bão số 3) với sức gió cấp 12 -13, giật cấp 14 -15 -16 đã đổ bộ vào Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội,… và sau đó, hoàn lưu của nó gây mưa lớn liên tục trên toàn miền Bắc đã gây những tổn thất vô cùng to lớn về người và thiệt hại rất nặng nề về tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân.

  • Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Xuất khẩu nông sản của ta hiện trong TOP 10 -15 thế giới. Nông sản Việt có mặt tại khoảng 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch tăng mạnh trong 15 năm qua: năm 2009 mới chỉ gần 16,5 tỷ USD thì năm 2014, kim ngạch đạt 31 tỷ USD, năm 2019 đạt 41,3 tỷ USD, năm 2023 đạt trên 53 tỷ USD, đến hết tháng 7 năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản đạt 34,27 tỷ USD, phấn đấu đạt 57 -58 tỷ USD cả năm.

Top