Ngày 18/11, Tỉnh đoàn Thanh Hóa phối hợp cùng Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp - Agritrade - Bộ Nông nghiệp và PTNT và TikTok, nền tảng video dạng ngắn hàng đầu thế giới, tổ chức chương trình “Chợ phiên OCOP Thanh Hóa”.
Đây là một trong những hoạt động nằm trong định hướng phát triển thương mại điện tử, kinh tế số của địa phương, mang sản phẩm OCOP, đặc sản Thanh Hóa đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước và quốc tế. Qua đó, đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP và nâng cao năng lực số của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại địa phương.
Toạ Đàm khai thác tiềm năng kinh tế số và quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP
Để khởi động chương trình, các nhà sáng tạo nội dung tham gia chương trình đã có chuyến tham quan trải nghiệm các địa điểm du lịch địa phương cùng các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa.
Cụ thể, ngày 16/11, các nhà sáng tạo nội dung được trở về với Di sản văn hóa Thế giới, Di tích lịch sử Thành Nhà Hồ, được tìm hiểu về một trong công trình kiến trúc tỉ mỉ, vĩ đại hàng đầu tại Việt Nam. Sau đó, đoàn cũng đã có chuyến tham quan Khu di tích Quốc gia đặc biệt, khu di tích Lam Kinh, cố đô xưa của Xứ Thanh, nơi an nghỉ của các vị vua vương triều Lê Sơ để khám phá tâm linh và lịch sử của dân tộc.
Các nhà sáng tạo nội dung tham quan di sản văn hoá thế giới Thành Nhà Hồ
Bên cạnh tham quan các địa điểm du lịch địa phương, ngày 17/11, các nhà sáng tạo nội dung cũng được trải nghiệm một số những cơ sở sản xuất tiêu biểu tại Thanh Hóa: Công ty Cổ phần Thảo Ngọc Việt, Nem chua Bà Lan, Công ty TNHH Công Nghệ Sinh Học FUWA Biotech...
Các nhà sáng tạo nội dung tham quan cơ sở sản xuất Công ty TNHH công nghệ sinh học Fuwa Biotech
Phiên chợ OCOP trên sàn thương mại điện tử
Song song với chương trình tập huấn, các chuyên gia tổ chức hoạt động Livestream quảng bá gần 29 sản phẩm nông, đặc sản của 9 chủ thể tiêu biểu của Thanh Hóa đến với đông đảo công chúng. Trong 4 tiếng Livestream đã thu hút được hàng nghìn lượt xem, mang về doanh thu hàng trăm triệu đồng.
Cũng trong ngày 18/11, chương trình Diễn đàn Chuyển đổi số trong truyền thông quảng bá sản phẩm OCOP của thanh niên với Chủ đề "Khai thác tiềm năng kinh tế số tiềm năng kinh tế số trong xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP" cũng được tổ chức.
Chương trình tập huấn kỹ năng bán hàng OCOP trên nền tảng số
Tại diễn đàn, các đại biểu tập trung thảo luận về khai thác tiềm năng kinh tế số trong phát triển quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP; kinh tế số từ góc nhìn của thương mại điện tử; quảng bá tài nguyên bản địa trên không gian số.
Ngoài ra, Diễn đàn là cơ hội cho các chủ thể, doanh nghiệp, người dân trao đổi về những nội dung cần thiết để phát triển, tiêu thụ nông sản trên các nền tảng số, định hướng tư duy và khai thác tiềm năng kinh tế số để nâng cao hiệu quả trong xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP.
Giới thiệu những sản phẩm OCOP đặc trung của tỉnh Thanh Hoá trong phiên chợ
Được biết, Thanh Hóa hiện đang có 442 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó có 1 sản phẩm 5 sao và 3 sản phẩm “tiềm năng” 5 sao. Đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng NTM thông minh gắn liền với chương trình OCOP là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà tỉnh Thanh Hóa đặt ra trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025.
Từ năm 2010, Liên Hợp quốc đã công nhận Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong hiện thực hóa các Mục tiêu Thiên niên kỷ, hoàn thành trước thời hạn gần 10 năm 3 mục tiêu (xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực, phổ cập giáo dục tiểu học, tăng cường bình đẳng giới và vị thế cho phụ nữ) và có nhiều tiến bộ, đạt tiệm cận 5 mục tiêu còn lại.
Trong 5 ngày, từ 7/9 đến 12/9, “quái” bão YAGI (bão số 3) với sức gió cấp 12 -13, giật cấp 14 -15 -16 đã đổ bộ vào Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội,… và sau đó, hoàn lưu của nó gây mưa lớn liên tục trên toàn miền Bắc đã gây những tổn thất vô cùng to lớn về người và thiệt hại rất nặng nề về tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân.
Xuất khẩu nông sản của ta hiện trong TOP 10 -15 thế giới. Nông sản Việt có mặt tại khoảng 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch tăng mạnh trong 15 năm qua: năm 2009 mới chỉ gần 16,5 tỷ USD thì năm 2014, kim ngạch đạt 31 tỷ USD, năm 2019 đạt 41,3 tỷ USD, năm 2023 đạt trên 53 tỷ USD, đến hết tháng 7 năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản đạt 34,27 tỷ USD, phấn đấu đạt 57 -58 tỷ USD cả năm.