Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ năm, ngày 7 tháng 12 năm 2023  
Thứ sáu, ngày 1 tháng 9 năm 2023 | 12:22

Thiệu Hoá nâng cao giá trị các sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) đã và đang khuyến khích, hỗ trợ các chủ thể xây dựng các sản phẩm tiềm năng, lợi thế của địa phương, chú trọng thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ...

Thiệu Hóa là huyện nông nghiệp, trước đây người dân  sản xuất nông nghiệp theo phương thức truyền thống, nhỏ lẻ, manh mún, nguồn bao tiêu không ổn định nên giá trị kinh tế các sản phẩm nông nghiệp chưa cao. Ngay sau khi Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được thực hiện, huyện Thiệu Hóa đã quan tâm, hỗ trợ các chủ thể xây dựng sản phẩm OCOP, nhằm tạo ra sản phẩm có giá trị kinh tế cao, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, có sức cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Công nhân đưa bánh đa nem vào khu hấp sấy 

Ông Nguyễn Việt Phương, chủ cơ sở sản xuất 2 sản phẩm OCOP đạt chứng nhận 3 sao (miến gạo và bánh đa nem), cho biết: Miến gạo và bánh đa nem là 2 sản phẩm truyền thống của địa phương. Năm 2012, nhận thấy sản xuất theo phương thức thủ công, miến và bánh đa nem không đạt hiệu quả cũng như chất lượng, tôi quyết định đầu tư máy móc đưa vào sản xuất, các sản phẩm sản xuất ra chủ yếu chào bán tại các chợ và cửa hàng tạp hóa trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, các sản phẩm này vẫn chưa được đông đảo người tiêu dùng biết đến và tin tưởng sử dụng, khiến cho đầu ra gặp nhiều khó khăn.

Sản phẩm OCOP của huyện thiệu hoá trưng bài tại các hội chợ

Đến năm 2022, khi được chính quyền các cấp tuyên truyền, vận động anh tham gia “Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP” nhằm nâng cao giá trị các sản phẩm truyền thống, anh Phương đã bắt tay vào đầu tư xây dựng 2 sản phẩm miến gạo và bánh đa nem đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Bước đầu bắt tay vào xây dựng, gia đình anh được tỉnh Thanh Hóa hỗ trợ 95 triệu đồng/sản phẩm, UBND huyện Thiệu Hóa cũng hỗ trợ thêm 50 triệu đồng/sản phẩm. Bên cạnh đó, huyện cũng đã tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kiến thức xây dựng sản phẩm OCOP và tổ chức đưa các sản phẩm đến các khu triển lãm thương mại, hội chợ để giới thiệu, quảng bá sản phẩm. Đến nay, các sản phẩm của anh Phương đã xuất hiện tại các siêu thị của nhiều tỉnh thành phố.

Anh Nguyễn Việt Phương, Chủ thể cảu 2 sản phẩm đạt OCOP 3 sao.

“Từ khi đạt chứng nhận OCOP, huyện đã luôn đồng hành cùng với chúng tôi tìm và mở rộng thị trường tiêu thụ. Mới đây, huyện đã ký kết với siệu thị TheCity để bao tiêu sản phẩm của chúng tôi. Đặc biệt, huyện luôn nhắc nhở chúng tôi chú trọng đến chất lượng sản phẩm, để sản phẩm làm ra được người tiêu dùng tin tưởng” – anh Phương cho biết thêm.

Sau hơn 4 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP, huyện Thiệu Hóa hiện có 22 sản phẩm được đánh giá, phân hạng, gắn sao. Trong đó có 7 sản phẩm 4 sao và 15 sản phẩm 3 sao và đang phấn đấu đến hết năm 2023 sẽ có thêm 8 sản phẩm OCOP.

Sản phẩm miến gạo và bánh đa nem được ký kết và đưa vào bán tại siêu thị

Bên cạnh việc phát triển thêm các sản phẩm OCOP. Nhằm nâng cao giá trị các sản phẩm OCOP, huyện Thiệu Hóa tiếp tục quán triệt các chủ thể luôn luôn chú trọng thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu thị trường tiêu thụ khó tính, xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ...

Trao đổi với PV Kinh tế nông thôn, ông Trịnh Đức Hùng, Trưởng phòng nông nghiệp huyện Thiệu Hóa cho biết: Với đặc thù của huyện Thiệu Hóa là có nhiều sản phẩm truyền thống. Đây được xem là tiềm năng, lợi thế của huyện để xây dựng sản phẩm OCOP, nâng cao giá trị của các sản phẩm này. Trong quá trình thực hiện, ngoài hỗ trợ kinh phí xây dựng, huyện cũng hỗ trợ các chủ thể tham gia các hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Ông Hùng cũng cho biết thêm, để sản phẩm OCOP có đầu ra ổn định, tiếp cận được với những người dùng tiềm năng, huyện cũng đã kết nối các chủ thể với hệ thống siêu thị. Tuy nhiên, các sản phẩm vào hệ thống siêu thị để thu hút được người dùng ngoài bao bì, nhãn mác bắt mắt, thì chất lượng luôn được ưu tiên hàng đầu. Vì vậy, huyện luôn khuyến khích các chủ thể chú trọng đến chất lượng sản phẩm, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm mà không mất đi hương vị đặc biệt của sản phẩm truyền thống.

Mới đây, ngày 15/8/2023, UBND huyện Thiệu Hoá tổ chức ký kết đưa sản phẩm OCOP và sản phẩm lợi thế của huyện Thiệu Hoá vào hệ thống siêu thị The CiTy.

Khu sấy tự động sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao

Theo đó, có 9 sản phẩm OCOP, sản phẩm thế mạnh của huyện Thiệu Hoá được đưa vào tiêu thụ tại hệ thống siêu thị The City gồm: Dưa vàng Vạn Hà, sản phẩm OCOP 4 sao của HTX Dịch vụ nông nghiệp Thiệu Hưng, miến gạo Phương Nhàn và bánh đa nem Phương Nhàn, sản phẩm OCOP 3 sao của hộ kinh doanh Nguyễn Viết Phương, tỏi đen Suzin của hộ kinh doanh Hoàng Thị Loan, các sản phẩm Ngũ Cốc Dinh dưỡng Lạc Lạc, Ngũ cốc lợi sữa Lạc lạc, Ngũ cốc bầu Lạc Lạc, Bột ăn dặm DR. MAYA, cháo hạt Mix DR. MAYA Ngũ Cốc của công ty TNHH SECERT LIFE.

Có thể thấy, việc đưa các sản phẩm OCOP và các sản phẩm thế mạnh của huyện Thiệu Hoá vào hệ thống siêu thị The City là cơ hội để các chủ thể quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường, có thêm đầu ra ổn định, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm. Đồng thời, tạo chuỗi liên kết bền vững, góp phần đưa sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực và các sản phẩm thế mạnh từng bước chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hóa, chất lượng, an toàn.

 

Lê Thức – Xuân Sơn
Ý kiến bạn đọc
  • Hà Tĩnh thu ngân sách năm 2023 ước đạt 17.400 tỷ đồng

    Hà Tĩnh thu ngân sách năm 2023 ước đạt 17.400 tỷ đồng

    Năm 2023, mặc dù gặp một số khó khăn thách thức nhưng kinh tế xã hội của Hà Tĩnh, đã đạt được những kết quả tích cực trên nhiều lĩnh vực. Đây là động lực để cả hệ thống chính trị tiếp tục quyết tâm cao, nỗ lực lớn tập trung triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trong năm 2024.

  • Năm 2023, tăng trưởng kinh tế Hà Nam đứng thứ 8 toàn quốc

    Năm 2023, tăng trưởng kinh tế Hà Nam đứng thứ 8 toàn quốc

    Năm 2023, trong bối cảnh tình hình kinh tế-chính trị thế giới tiếp tục có nhiều biến động; kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn, tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đồng thời ảnh hưởng tới đời sống của nhân dân và người lao động. Tuy nhiên, nhiều chỉ tiêu phát triển KT-XH vượt kế hoạch đề ra, Hà Nam tăng trưởng kinh tế đứng thứ 8 toàn quốc.

  • Năm 2023, tăng trưởng GRDP của Hải Phòng ước đạt 10,34%

    Năm 2023, tăng trưởng GRDP của Hải Phòng ước đạt 10,34%

    Vượt qua nhiều tác động tiêu cực của tình hình kinh tế thế giới và đất nước như chiến tranh, xung đột vũ trang, khủng hoảng kinh tế, thị trường bất động sản ảm đạm…, năm 2023, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của Hải Phòng ước đạt 10,34% (kế hoạch giao 12,7 - 13,0%), duy trì 9 năm liên tục ở mức hai con số.

  • Tận dụng cơ hội để về đích

    Tận dụng cơ hội để về đích

    Theo thông tin trên Cổng thông tin của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 11 tháng năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 47,84 tỷ USD, giảm 3% so với cùng kỳ năm 2022 do giá trị xuất khẩu một số mặt hàng chính còn giảm sâu (nhóm thuỷ sản mới đạt 8,2 tỷ USD, giảm 19%; lâm sản đạt 13 tỷ USD, giảm 17%,…); xuất siêu 10,55 tỷ USD, tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.

  • Tỏa sáng hành trình giảm nghèo

    Tỏa sáng hành trình giảm nghèo

    1 . Trong hơn 20 năm gần đây, cộng đồng quốc tế luôn vinh danh, nêu gương Việt Nam trong hành trình “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, xem cách làm của Việt Nam là bài học kinh nghiệm cho các quốc gia khác.

  • Đáp ứng mong đợi của cử tri, Nhân dân

    Đáp ứng mong đợi của cử tri, Nhân dân

    Ngay đầu tuần làm việc thứ ba (6-10/11) đợt một Kỳ họp thứ Sáu, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã dành 2,5 ngày chất vấn các thành viên Chính phủ, trưởng ngành về việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội khóa XIV và từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến hết kỳ họp thứ Tư về giám sát chuyên đề, về chất vấn đối với các lĩnh vực.

Top