Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ tư, ngày 1 tháng 5 năm 2024  
Thứ hai, ngày 14 tháng 8 năm 2023 | 20:57

Xây dựng chương trình '1.000 câu chuyện sản phẩm OCOP' ở TP.HCM

Các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm) sẽ được hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm đến người tiêu dùng cả nước thông qua môi trường thương mại điện tử.

Ký kết Biên bản Hợp tác Xây dựng Chương trình: "1.000 câu chuyện sản phẩm OCOP''. (Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN)

Chiều 14/8, Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tiki (Sàn Thương mại Điện tử Tiki) đã ký kết Biên bản Ghi nhớ Hợp tác Xây dựng Chương trình: "1.000 câu chuyện sản phẩm OCOP", "Thương hiệu Nông sản Cần Giờ," "Sàn Giao dịch thịt lợn Thành phố Hồ Chí Minh."

Tại sự kiện, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh cho biết đây là chuỗi hoạt động nhằm triển khai hiệu quả cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh; Chương trình bình ổn thị trường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh; Chương trình kết nối cung cầu hàng hóa giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành.

Chuỗi hoạt động này cũng là một trong những sự kiện cụ thể hóa thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế-xã hội giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố giai đoạn 2023-2025; phát huy vai trò của thành phố trong thúc đẩy hình thành chuỗi cung ứng bền vững.

Các bên tham gia ký kết sẽ phối hợp cùng nhiều sở, ngành, đơn vị liên quan tạo môi trường, cơ chế, hệ thống công cụ hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm)... quảng bá, tiêu thụ sản phẩm đến người tiêu dùng cả nước thông qua môi trường thương mại điện tử.

Các bên sẽ cùng cộng đồng doanh nghiệp cải tiến mô hình quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP trên môi trường thương mại điện tử ở cấp độ địa phương cũng như từng bước nhân rộng ra thị trường trong và ngoài nước.

Trong nội dung ký kết, các bên cam kết hợp tác đẩy mạnh chia sẻ thông tin phù hợp về danh mục sản phẩm OCOP, sản phẩm trọng tâm, chủ lực của Thành phố Hồ Chí Minh và địa phương liên kết vùng.

Song song với đó, các bên liên kết nghiên cứu thị trường, khảo sát khách hàng về mức độ hiểu biết, nhu cầu, thị hiếu, rào cản hiện tại của khách hàng khi tìm mua sản phẩm OCOP.

Ông Trương Tiến Triển, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh cho hay hiện tại, chính quyền địa phương và các sở, ngành cùng doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp bán lẻ, sàn thương mại điện tử… đã và đang chủ động rà soát tiềm năng sản phẩm tiêu biểu trên địa bàn thành phố như yến sào, xoài, cua, muối, mật dừa nước, khô cá dứa, bưởi da xanh, các sản phẩm OCOP… Qua đó, địa phương cũng xác định yến sào Cần Giờ là một trong những sản phẩm có tiềm năng lớn nhất và phù hợp thí điểm xây dựng thương hiệu nông đặc sản của Thành phố Hồ Chí Minh.

Tương tự, ông Nguyễn Hữu Hoài Phú, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chia sẻ thúc đẩy xây dựng sàn giao dịch thịt lợn không nằm ngoài mục tiêu tái cơ cấu và chuẩn hóa quy trình chăn nuôi, chế biến, sản xuất mặt hàng thịt lợn; hỗ trợ thực hiện chủ trương quy hoạch và đưa vào hoạt động hệ thống cơ sở giết mổ công nghiệp, nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực an toàn thực phẩm và hướng tới mục tiêu xuất khẩu.

Sàn giao dịch thịt lợn thành phố sẽ phát triển trên cơ sở hạ tầng của sở giao dịch hàng hóa Việt Nam, gồm: hệ thống giao dịch, thanh toán; trung tâm thanh toán bù trừ, giao nhận hàng hóa; cung cấp thông tin thị trường, giao dịch các loại hợp đồng theo tiêu chuẩn quốc tế...

Đại diện một số tỉnh, thành phố, hiệp hội cũng đánh giá việc ký kết các biên bản ghi nhớ hợp tác xây dựng chương trình "1.000 câu chuyện sản phẩm OCOP," "Thương hiệu Nông sản Cần Giờ," "Sàn Giao dịch thịt lợn Thành phố Hồ Chí Minh" sẽ mở ra bước khởi đầu quan trọng trong xây dựng và thúc đẩy phát triển thương hiệu sản phẩm nói chung và sản phẩm nông nghiệp chủ lực thành phố nói riêng.

Ngoài ra, các bên tham gia sẽ khai thác lợi thế từng bên để góp phần định vị giá trị thương hiệu tại thị trường trong nước và quốc tế, hướng đến mục tiêu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành trung tâm kinh tế, trung tâm mua sắm hiện đại của cả nước và khu vực./.

Ý kiến bạn đọc
  • Sáng mãi trang sử vàng tháng Tư

    Sáng mãi trang sử vàng tháng Tư

    Theo vòng quay của thời gian, lại một tháng Tư nữa lại về! Tháng Tư về, nhiều khoảnh khắc thiên nhiên tươi đẹp đọng lại trong mỗi người khi mùa Xuân sắp qua đi, nhường chỗ cho mùa Hè tràn ngập ánh vàng lấp lánh của nắng, sắc trắng mong manh của hoa loa kèn có mặt ở mọi nẻo đường, nhiều góc phố Thủ đô yêu dấu.

  • Thanh niên với phát triển đất nước thời kỳ mới

    Thanh niên với phát triển đất nước thời kỳ mới

    Những người từ 15 đến 30 tuổi được gọi là thanh niên. Đây là lứa tuổi đang trưởng thành, đang vào đời, bắt đầu hành trình lập thân lập nghiệp.

  • Diện mạo mới từ chính sách phù hợp

    Diện mạo mới từ chính sách phù hợp

    Trong hơn 40 năm qua, kể từ khi thực hiện Khoán 100 (Chỉ thị số 100-CT/TW, ngày 13/1/1981 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về cải tiến công tác khoán, mở rộng “khoán sản phẩm cuối cùng đến nhóm lao động và người lao động” trong hợp tác xã nông nghiệp), rồi Khoán 10 (Nghị quyết số 10-NQ/TW, ngày 5/4/1988 của Bộ Chính trị về đổi mới quản lý kinh tế nông nghiệp.

Top