Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024  
Chủ nhật, ngày 7 tháng 3 năm 2021 | 1:29

Chắt chiu giọt vàng từ biển làm nên thương hiệu 2 sản phẩm OCOP 3 sao

Bằng tình yêu đặc biệt với sản phẩm truyền thống của quê hương, với sự quyết tâm, bền bỉ, bà Nguyễn Thị Lý,Giám đốc HTX Thu mua và Chế biến thủy sản Trung Tiến, xã Kỳ Khang (Kỳ Anh – Hà Tĩnh) đã đưa thương hiệu “Nước mắm Bà Lý”, “Ruốc Bà Lý” vươn xa.

Xã Kỳ Khang là một trong ba xã bãi ngang ven biển thuộc huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh). Nơi đây, người dân có nghề truyền thống từ cha ông để lại, đó là nghề làm nước mắm, ruốc chua (mắm tép).
 
Gắn bó với nghề làm nước mắm gần một đời người, nhìn dáng vẻ khắc khổ, trầm lặng của người đứng đầu HTX Thu mua và Chế biến thủy sản Trung Tiến, xã Kỳ Khang - bà Nguyễn Thị Lý - rất khó hình dung người phụ nữ này chính là người đặt quyết tâm và kiên trì vượt qua thách thức để nâng tầm chất lượng sản phẩm truyền thống.
 
b-l.jpg
Ở tuổi 70, người đứng đầu HTX Thu mua và Chế biến thủy sản Trung Tiến Nguyễn Thị Lý vẫn gắn bó với nghề làm nước mắm truyền thống.
 
Với vốn kinh nghiệm nghề phong phú, bà kể cho chúng tôi từng chi tiết trong quy trình làm nước mắm truyền thống, với những bí quyết riêng đã làm nên thương hiệu "Nước mắm Bà Lý".
 
Bà Lý chia sẻ: "Nghề làm nước mắm truyền từ nhiều đời đã giúp tôi vượt qua nhiều khó khăn nuôi đàn con ăn học. Vì vậy, dù đã sang tuổi 70, trải qua nhiều khó khăn sau sự cố môi trường biển nhưng tôi luôn gắn bó với nghề. Đặc biệt, khi nắm bắt được cơ hội lớn của Chương trình một xã một sản phẩm, tôi đã đặt quyết tâm thực hiện các bước đi để đạt tiêu chuẩn OCOP nhằm giúp thế hệ sau phát triển nghề truyền thống một cách bền vững”.
 
Ngoài việc trân quý và gìn giữ cách làm nước mắm truyền thống của cha ông, HTX còn mạnh dạn đầu tư, ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đưa thương hiệu "Nước mắm Bà Lý" ngày càng vươn xa.
 
ba-ly.JPG
“Nước mắm bà Lý” đã từng bước vươn xa  được nhiều khách hàng gần, xa tin tưởng lựa chọn.
 
Bà luôn tâm niệm “không nghề nào bằng nghề của ông cha để lại” nên để phát triển nghề truyền thống của gia đình, bà đã cùng chồng lập nên tổ hợp tác Triển Lý. Năm 2016, để mở rộng cơ sở sản xuất bà đã thành lập Hợp tác xã thu mua và chế biến thủy hải sản Trung Tiến, hiện nay gồm 10 thành viên, mỗi năm sản xuất và cung ứng 40.000 lít nước mắm, hàng tấn ruốc chua ra thị trường.
 
Theo bà Lý, việc thành lập HTX, tham gia chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP là "chìa khóa" để mở "cánh cửa" cho các sản phẩm do bà tâm huyết làm ra tiến xa hơn. Hiện nay, cả hai sản phẩm Nước mắm Bà Lý" và "Ruốc chua Bà Lý" đã được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao, có mã số, mã vạch, được hỗ trợ thiết kế logo, bao bì nhãn mác, được cấp bảo hộ nhãn hiệu, hỗ trợ xây dựng trang web để quảng bá, giới thiệu. Nhờ tham gia OCOP HTX được hỗ trợ tập huấn, tham gia các hội chợ lớn trong nước, từ đó việc tìm kiếm thị trường của HTX bước sang trang mới.
 
bl5.jpg
bl.jpg
Sản phẩm Nước mắm Bà Lý" và "Ruốc chua Bà Lý" đã được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao.
 
Nước mắm, ruốc chua mang thương hiệu Bà Lý từ lâu đã được bà gìn giữ, phát triển thành món quà "đặc sản rất riêng" của vùng biển Kỳ Khang. Đó còn là sự chắt chiu tinh túy của sản vật biển và hòa quyện cái tình của người làm nghề, góp phần làm giàu hơn nét văn hóa ẩm thực đậm đà bản sắc của vùng đất Kỳ Anh.
 
 
 
Trà Giang
Ý kiến bạn đọc
  • “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    Từ năm 2010, Liên Hợp quốc đã công nhận Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong hiện thực hóa các Mục tiêu Thiên niên kỷ, hoàn thành trước thời hạn gần 10 năm 3 mục tiêu (xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực, phổ cập giáo dục tiểu học, tăng cường bình đẳng giới và vị thế cho phụ nữ) và có nhiều tiến bộ, đạt tiệm cận 5 mục tiêu còn lại.

  • “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    Trong 5 ngày, từ 7/9 đến 12/9, “quái” bão YAGI (bão số 3) với sức gió cấp 12 -13, giật cấp 14 -15 -16 đã đổ bộ vào Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội,… và sau đó, hoàn lưu của nó gây mưa lớn liên tục trên toàn miền Bắc đã gây những tổn thất vô cùng to lớn về người và thiệt hại rất nặng nề về tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân.

  • Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Xuất khẩu nông sản của ta hiện trong TOP 10 -15 thế giới. Nông sản Việt có mặt tại khoảng 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch tăng mạnh trong 15 năm qua: năm 2009 mới chỉ gần 16,5 tỷ USD thì năm 2014, kim ngạch đạt 31 tỷ USD, năm 2019 đạt 41,3 tỷ USD, năm 2023 đạt trên 53 tỷ USD, đến hết tháng 7 năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản đạt 34,27 tỷ USD, phấn đấu đạt 57 -58 tỷ USD cả năm.

Top