Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ bảy, ngày 20 tháng 4 năm 2024  
Chủ nhật, ngày 7 tháng 3 năm 2021 | 1:29

Chắt chiu giọt vàng từ biển làm nên thương hiệu 2 sản phẩm OCOP 3 sao

Bằng tình yêu đặc biệt với sản phẩm truyền thống của quê hương, với sự quyết tâm, bền bỉ, bà Nguyễn Thị Lý,Giám đốc HTX Thu mua và Chế biến thủy sản Trung Tiến, xã Kỳ Khang (Kỳ Anh – Hà Tĩnh) đã đưa thương hiệu “Nước mắm Bà Lý”, “Ruốc Bà Lý” vươn xa.

Xã Kỳ Khang là một trong ba xã bãi ngang ven biển thuộc huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh). Nơi đây, người dân có nghề truyền thống từ cha ông để lại, đó là nghề làm nước mắm, ruốc chua (mắm tép).
 
Gắn bó với nghề làm nước mắm gần một đời người, nhìn dáng vẻ khắc khổ, trầm lặng của người đứng đầu HTX Thu mua và Chế biến thủy sản Trung Tiến, xã Kỳ Khang - bà Nguyễn Thị Lý - rất khó hình dung người phụ nữ này chính là người đặt quyết tâm và kiên trì vượt qua thách thức để nâng tầm chất lượng sản phẩm truyền thống.
 
b-l.jpg
Ở tuổi 70, người đứng đầu HTX Thu mua và Chế biến thủy sản Trung Tiến Nguyễn Thị Lý vẫn gắn bó với nghề làm nước mắm truyền thống.
 
Với vốn kinh nghiệm nghề phong phú, bà kể cho chúng tôi từng chi tiết trong quy trình làm nước mắm truyền thống, với những bí quyết riêng đã làm nên thương hiệu "Nước mắm Bà Lý".
 
Bà Lý chia sẻ: "Nghề làm nước mắm truyền từ nhiều đời đã giúp tôi vượt qua nhiều khó khăn nuôi đàn con ăn học. Vì vậy, dù đã sang tuổi 70, trải qua nhiều khó khăn sau sự cố môi trường biển nhưng tôi luôn gắn bó với nghề. Đặc biệt, khi nắm bắt được cơ hội lớn của Chương trình một xã một sản phẩm, tôi đã đặt quyết tâm thực hiện các bước đi để đạt tiêu chuẩn OCOP nhằm giúp thế hệ sau phát triển nghề truyền thống một cách bền vững”.
 
Ngoài việc trân quý và gìn giữ cách làm nước mắm truyền thống của cha ông, HTX còn mạnh dạn đầu tư, ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đưa thương hiệu "Nước mắm Bà Lý" ngày càng vươn xa.
 
ba-ly.JPG
“Nước mắm bà Lý” đã từng bước vươn xa  được nhiều khách hàng gần, xa tin tưởng lựa chọn.
 
Bà luôn tâm niệm “không nghề nào bằng nghề của ông cha để lại” nên để phát triển nghề truyền thống của gia đình, bà đã cùng chồng lập nên tổ hợp tác Triển Lý. Năm 2016, để mở rộng cơ sở sản xuất bà đã thành lập Hợp tác xã thu mua và chế biến thủy hải sản Trung Tiến, hiện nay gồm 10 thành viên, mỗi năm sản xuất và cung ứng 40.000 lít nước mắm, hàng tấn ruốc chua ra thị trường.
 
Theo bà Lý, việc thành lập HTX, tham gia chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP là "chìa khóa" để mở "cánh cửa" cho các sản phẩm do bà tâm huyết làm ra tiến xa hơn. Hiện nay, cả hai sản phẩm Nước mắm Bà Lý" và "Ruốc chua Bà Lý" đã được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao, có mã số, mã vạch, được hỗ trợ thiết kế logo, bao bì nhãn mác, được cấp bảo hộ nhãn hiệu, hỗ trợ xây dựng trang web để quảng bá, giới thiệu. Nhờ tham gia OCOP HTX được hỗ trợ tập huấn, tham gia các hội chợ lớn trong nước, từ đó việc tìm kiếm thị trường của HTX bước sang trang mới.
 
bl5.jpg
bl.jpg
Sản phẩm Nước mắm Bà Lý" và "Ruốc chua Bà Lý" đã được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao.
 
Nước mắm, ruốc chua mang thương hiệu Bà Lý từ lâu đã được bà gìn giữ, phát triển thành món quà "đặc sản rất riêng" của vùng biển Kỳ Khang. Đó còn là sự chắt chiu tinh túy của sản vật biển và hòa quyện cái tình của người làm nghề, góp phần làm giàu hơn nét văn hóa ẩm thực đậm đà bản sắc của vùng đất Kỳ Anh.
 
 
 
Trà Giang
Ý kiến bạn đọc
  • Thanh niên với phát triển đất nước thời kỳ mới

    Thanh niên với phát triển đất nước thời kỳ mới

    Những người từ 15 đến 30 tuổi được gọi là thanh niên. Đây là lứa tuổi đang trưởng thành, đang vào đời, bắt đầu hành trình lập thân lập nghiệp.

  • Diện mạo mới từ chính sách phù hợp

    Diện mạo mới từ chính sách phù hợp

    Trong hơn 40 năm qua, kể từ khi thực hiện Khoán 100 (Chỉ thị số 100-CT/TW, ngày 13/1/1981 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về cải tiến công tác khoán, mở rộng “khoán sản phẩm cuối cùng đến nhóm lao động và người lao động” trong hợp tác xã nông nghiệp), rồi Khoán 10 (Nghị quyết số 10-NQ/TW, ngày 5/4/1988 của Bộ Chính trị về đổi mới quản lý kinh tế nông nghiệp.

  • Giải pháp tiếp đà tăng tốc

    Giải pháp tiếp đà tăng tốc

    Năm 2023 để lại nhiều dấu ấn trong cả sản xuất, chế biến và xuất khẩu nông sản, nhất là đối với hai mặt hàng lúa gạo và rau quả.

Top