Ngay khi Chính phủ nới giãn cách xã hội, Quảng Ninh đã chú trọng ngay tới việc phát triển kinh tế du lịch, được chính quyền, doanh nghiệp và nhân dân đồng tình ủng hộ, quyết tâm đưa lĩnh vực này sớm nhộn nhịp, thêm tỏa sáng.
Nhiều chương trình kích cầu du lịch được triển khai
Ông Phạm Ngọc Thuỷ, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh cho biết: Để hoạt động du lịch trên địa bàn dần trở lại với sức hấp dẫn của nó, thời gian qua, Quảng Ninh đã có nhiều chương trình, các hoạt động được triển khai. Ở cấp địa phương, thành phố Hạ Long đã triển khai Chương trình nghệ thuật Chào hè Hạ Long - Quảng Ninh 2020. Trong tháng 5/2020, tại thành phố Cẩm Phả sẽ diễn ra Lễ khánh thành và đưa vào khai thác khu nghỉ dưỡng khoáng nóng Quang Hanh; tại huyện Cô Tô cũng sẽ có các sự kiện chào đón du lịch hè Cô Tô năm 2020; thành phố Móng Cái sẽ triển khai Lễ hội ẩm thực,...
Nhiều sự kiện tiêu biểu cấp tỉnh cũng được tổ chức là: Triển lãm trưng bày cổ vật văn hóa Đông Sơn, cổ vật 3 miền, Gala xiếc 3 miền, Giải bơi truyền thống Bạch Đằng, Đêm nhạc Đỗ Hòa An, Tuần Văn hóa – Thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc, Hội thi Người đẹp Hạ Long, Liên hoan Ẩm thực Quảng Ninh, Triển lãm Áo dài Việt Nam – Truyền thống và hiện đại, Giải bóng chuyền hơi cấp tỉnh lần thứ nhất…
Chính sách mới kích cầu du lịch
Ngày 14/5/2020, HĐND tỉnh Quảng Ninh đã thông qua Nghị quyết số 256/2020/NQ-HĐND "Về một số giải pháp hỗ trợ kích cầu du lịch tỉnh Quảng Ninh năm 2020". Theo đó, miễn phí vào các điểm tham quan: Vịnh Hạ Long, Bảo tàng Quảng Ninh (thành phố Hạ Long), Khu di tích và danh thắng Yên Tử (thành phố Uông Bí). Trong đó, dự kiến miễn 100% phí trong tháng 5/2020 và các ngày quan trong trong thời gian tới như: Ngày 01/6/2020 (ngày Quốc tế thiếu nhi); Ngày 28/6/2020 (ngày Gia đình Việt Nam); Ngày 09/7/2020 (ngày Du lịch Việt Nam); Ngày 27/7/2020 (ngày thương binh liệt sỹ).
Ngoài ra, tỉnh còn thống nhất áp dụng chính sách mua 1 vé, tặng 1 vé tham quan cho du khách tại Vịnh Hạ Long (không áp dụng cho vé ngủ đêm), Bảo tàng Quảng Ninh, Khu di tích danh thắng Yên Tử trong các ngày còn lại của tháng 6,7 năm 2020,... Bên cạnh đó, Quảng Ninh cũng đã có kế hoạch tổ chức các chương trình kích cầu du lịch nội địa tại Nha Trang, Đà Nẵng, Đắc lắc vào đầu tháng 6/2020. Căn cứ diễn biến tình hình thực tế, tỉnh có thể sẽ triển khai ngay việc xúc tiến đến các thị trường quốc tế (Trung Quốc, Đông bắc Á, Asean...) trong năm 2020.
Doanh nghiệp vào cuộc mạnh mẽ
Gần đây nhất, 62 đơn vị kinh doanh vận chuyển khách du lịch thuộc Chi hội Tàu du lịch Hạ Long đã đăng ký tham gia chương trình giảm giá đối với tàu du lịch vận chuyển khách tham quan trên Vịnh Hạ Long, áp dụng từ ngày 15/5 đến hết tháng 7 năm nay. Theo đó, giá cước tàu vận chuyển khách theo hợp đồng chuyến trọng tải 48 khách ở tuyến 1 và tuyến 2 giảm lần lượt còn 1,4 triệu và 2,1 triệu/chuyến/đoàn; giá vé cho khách lẻ mua vé ghép tàu tham quan Vịnh Hạ Long theo tuyến 1 và 2 lần lượt là 100 nghìn và 150 nghìn/khách.
Cho đến nay, còn có 17 khách sạn (1 khách sạn 5 sao, 8 khách sạn 4 sao; 8 khách sạn 3 sao) và 2 điểm du lịch là Yên Tử và Công viên Sun World Hạ Long Complex tham gia chương trình kích cầu du lịch của tỉnh.
Ông Lê Trọng Thanh, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Phát triển Tùng Lâm, chia sẻ: Khu tĩnh dưỡng Legacy Yên Tử đã đưa ra giá phòng kích cầu từ thứ 2 đến thứ 5 là 1,5 triệu đồng/ngày đêm, so với trước giảm khoảng 50%, chương trình sẽ kéo dài đến hết 15/7 tới đây. Với cáp treo, giá giảm sâu tới 50% thì áp dụng kéo dài đến tháng 8, chúng tôi cũng đang tính toán để có thể giảm tiếp giá phòng và các dịch vụ trải nghiệm tại khu làng hành hương.
Đóng góp vào tinh thần chung đó, Chi nhánh Công ty Vietravel tại Quảng Ninh cũng đứng ra làm đơn vị đầu mối với một nhóm các công ty lữ hành tham gia chương trình kích cầu, gồm 6 chương trình du lịch cơ bản và hơn 20 chương trình chi tiết cho các điểm đến tại Quảng Ninh. Các doanh nghiệp thống nhất, mức giảm giá từ 30-50%, đi kèm với việc đảm bảo về chất lượng dịch vụ...
Tín hiệu khởi sắc
Ngay sau khi Nghị quyết số 256 được ban hành, ngành Du lịch Quảng Ninh đã nhanh chóng có những dấu hiệu khởi sắc trở lại. Tại Khu di tích và danh thắng Yên Tử (TP Uông Bí), sau hơn 2 tháng trầm lắng, từ ngày 15/5, lượng du khách đã tăng trưởng khá nhanh. Riêng 5 ngày đầu tiên khi Nghị quyết số 256 có hiệu lực, đã thu hút trên 2.000 người, bằng 40% tổng số khách từ đầu tháng 5 đến nay.
Du khách khi đến Yên Tử đều có ấn tượng tốt, bày tỏ sự háo hức, niềm vui khi biết những chính sách miễn, giảm giá nhiều khu vực du lịch của tỉnh. Anh Lê Xuân Hưng (du khách đến từ Hà Nội) chia sẻ: Ngay khi biết Quảng Ninh có các chính sách giảm 100% giá vé tham quan tại một số điểm du lịch nổi tiếng, anh đã cùng bạn bè lên kế hoạch đến Yên Tử. Tại đây, còn giảm 50% giá vé cáp treo, nên ai nấy đều rất phấn khởi. Sau khi trở về, anh sẽ giới thiệu bạn bè đến với Quảng Ninh để du lịch, thưởng ngoạn.
Nhờ các chính sách miễn, giảm giá vé, chỉ trong 3 ngày (15-17/5) đã có trên 22.600 lượt khách tham quan Vịnh Hạ Long, Bảo tàng Quảng Ninh (TP Hạ Long), Khu di tích và danh thắng Yên Tử (TP Uông Bí). Đặc biệt, lượng khách vào thứ 7 (ngày 16/5) tham quan Vịnh Hạ Long tăng 4,1 lần, Khu di tích và danh thắng Yên Tử tăng 1,7 lần, Bảo tàng Quảng Ninh tăng 2,4 lần so với ngày 9/5.
Trong tiết trời se lạnh đầu đông, nhưng ở trong Trường TH&THCS số 1 Phúc Khánh (Bảo Yên - Lào Cai), không khí ấm áp và rộn ràng đang tràn ngập nơi đây. Những ngày tháng gian khó sau bão số 3 đã ở lại phía sau, nhường chỗ cho niềm vui và nụ cười rạng rỡ của các em học sinh. Bằng sự tận tụy, ân cần của thầy cô, nhà trường đã trở thành mái nhà thứ hai, nơi tràn đầy tình yêu thương và hy vọng.
Thời gian qua, tỉnh Nghệ An triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, cơ chế, chính sách thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, bước đầu đạt được những kết quả tích cực. Đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nâng cao ý thức tự lực, tự cường vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống, góp phần xóa đói giảm nghèo, tạo nên diện mạo mới cho nông thôn miền núi xứ Nghệ.
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về bảo hiểm tiền gửi (BHTG) 2024 là một hoạt động quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của công chúng về chính sách BHTG và hoạt động của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN), qua đó truyền tải nội dung chính sách BHTG một cách mới mẻ, hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của công chúng.