Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024  
Thứ tư, ngày 2 tháng 2 năm 2022 | 16:27

Giao thông đi trước mở đường, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội

“Khó khăn rất nhiều nhưng cái quý nhất, lớn nhất của toàn ngành Giao thông - Vận tải hiện nay là đã thay đổi tư duy. Từ chỗ trì trệ, nay đã dám đột phá, đã gắn trách nhiệm với người đứng đầu với chế tài rõ ràng...", Bộ trưởng Bộ GT - VT cho hay.

“Khó khăn rất nhiều nhưng cái quý nhất, lớn nhất của toàn ngành Giao thông - Vận tải hiện nay là đã thay đổi tư duy. Từ chỗ trì trệ, nay đã dám đột phá, đã gắn trách nhiệm với người đứng đầu với chế tài rõ ràng. Chúng tôi luôn xác định, giao thông đi trước mở đường, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Tiến độ phải nỗ lực để rút ngắn nhưng không được phép rút ngắn về chất lượng!”, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể chia sẻ với báo chí bên thềm Xuân mới Nhâm Dần 2022.
bo-gt.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiểm tra hiện trường dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn.
Thông tin với báo chí, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, năm 2021 là một năm hết sức khó khăn đối với tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, trong đó có ngành Giao thông - Vận tải. Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến nhiều địa phương phải giãn cách xã hội. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của Quốc hội, Chính phủ, sự nỗ lực của toàn ngành, về cơ bản, các dự án trọng điểm đều đáp ứng được tiến độ. Một số dự án tồn đọng kéo dài nhiều năm đã được giải quyết, điển hình như tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã khai thác thương mại, vận hành ổn định được nhân dân đánh giá cao.
 
Các dự án cải tạo đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất cũng đã kịp hoàn thành và đưa vào khai thác phục vụ cao điểm Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Sau khi nâng cấp, đến nay, mỗi sân bay có thể đáp ứng công suất 50 triệu lượt hành khách/năm.
 
Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn I có 2 lần phải chuyển đổi hình thức đầu tư từ PPP (đối tác công - tư) sang đầu tư công, đến nay, 8 dự án thành phần đều đáp ứng được tiến độ đề ra. Trong đó, đoạn Cao Bồ - Mai Sơn đã xong; đoạn Cam Lộ - La Sơn qua Tết Nguyên đán cũng có thể hoàn thành. Các dự án còn lại đang được tập trung để hoàn thành vào giai đoạn 2022-2023. Cùng với đó, chúng tôi tập trung chuẩn bị đầu tư các dự án tiếp theo theo chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ.
 
Cùng với đẩy nhanh tiến độ thi công, việc giải ngân vốn đầu tư công của Bộ Giao thông - Vận tải đến nay, là một trong những “điểm sáng” nhất của ngành Giao thông - Vận tải trong năm qua. Khó khăn rất nhiều song với quyết tâm lớn, năm 2021, toàn ngành giải ngân được hơn 40.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 96% tổng vốn đầu tư công được giao, trong khi bình quân chung của cả nước là 77,3%. Đây là kết quả cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.
 
Trong giai đoạn 2021-2025, ngành Giao thông - Vận tải được bố trí 420.000 tỷ đồng vốn đầu tư công. Theo tính toán, mỗi năm Bộ phải giải ngân khoảng 80.000 tỷ đồng. Năm 2021 đã giải ngân hơn 40.000 tỷ đồng. Năm 2022 chúng tôi đăng ký 50.000 tỷ đồng. Vừa qua, Bộ được bổ sung 113.000 tỷ đồng phải giải ngân trong giai đoạn 2022-2023. Do đó, áp lực sắp tới rất lớn.
 
Bộ Giao thông - Vận tải có những giải pháp trong việc giải ngân được toàn bộ nguồn vốn, nhà thầu nào không bảo đảm tiến độ đã cam kết sẽ cảnh cáo, nếu tái phạm sẽ cắt hợp đồng, cấm đấu thầu. Làm như vậy để nhà thầu khi trúng thầu thì phải làm nghiêm.
 
Với ban quản lý dự án, Bộ yêu cầu họp giao ban hằng tuần với các vụ, cục liên quan; họp nửa tháng/lần với thứ trưởng trực tiếp phụ trách dự án. Tập thể lãnh đạo Bộ họp 1 tháng/lần để kiểm điểm tiến độ và yêu cầu các ban cam kết tiến độ, gắn với trách nhiệm người đứng đầu.
 
Đặc biệt, thời gian vừa qua, dự án nào làm tốt, Bộ cho phép bổ sung vốn. Dự án chậm thì cắt vốn. Ban quản lý dự án nào làm chậm thì cắt dự án chuyển cho ban khác. Đồng thời, chúng tôi tích cực phối hợp với các địa phương để có đủ đất, đủ mặt bằng phục vụ thi công.
 Được biết, Bộ Giao thông - Vận tải đã báo cáo Chính phủ chỉ định thầu tư vấn đối với 12 dự án thành phần dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn II. Chỉ định thầu có ảnh hưởng tới chất lượng các dự án?
 
Chỉ định thầu tư vấn giúp mỗi bước giảm được 3-4 tháng, giúp rút ngắn được 6-9 tháng cho công tác xây lắp cũng như đổi mới một số công việc để khi phê duyệt dự án thì bàn giao cho địa phương giải phóng mặt bằng ngay, cố gắng những tháng cuối năm 2022, đầu năm 2023 có thể khởi công. Sau đó dành thời gian từ năm 2023 đến 2025 hoàn thành nhiệm vụ.
 
Việc chỉ định thầu không ảnh hưởng đến chất lượng dự án. Kinh nghiệm từ dự án cải tạo đường băng Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã có. Chỉ định thầu nhưng ban hành một bộ hồ sơ yêu cầu trình độ, năng lực, kinh nghiệm nhà thầu phải đáp ứng. Đơn vị tham gia dự án phải đưa ra kế hoạch tổng thể. Chúng tôi kiểm tra thấy bảo đảm yêu cầu thì mới được chọn. Do đó tư vấn chỉ định thầu chất lượng sẽ không thua tư vấn chọn thông qua đấu thầu.
 
Chính phủ đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, cả nước có 5.000km đường bộ cao tốc. Những kinh nghiệm từ quá trình triển khai cao tốc Bắc - Nam giai đoạn I giúp ích gì cho việc triển khai giai đoạn II, thưa Bộ trưởng?
 
Chúng ta hiện mới có 1.163km và 916km đang triển khai. Như vậy để thực hiện được mục tiêu đề ra cần có những cơ chế huy động nguồn lực để phát triển các hệ thống cao tốc còn lại như Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh, các đường cao tốc ở khu vực Đông Nam Bộ… Tất cả các dự án này, Chính phủ đã chỉ đạo huy động các nguồn lực xã hội cùng với vốn nhà nước để triển khai theo hình thức PPP. Chúng tôi đang nghiên cứu cơ chế phù hợp để báo cáo Chính phủ.
 
Với 12 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn II phải hoàn thành trong năm 2025, Bộ xác định 5 thách thức.
 
Thứ nhất về vốn. Chính phủ đã thống nhất trình Quốc hội triển khai theo đầu tư công 100% và đã chuẩn bị nguồn vốn. Như vậy, khó khăn thứ nhất đã được giải quyết.
 
Thứ hai về nguồn vật liệu. Rút kinh nghiệm từ giai đoạn I, hiện Bộ đang chỉ đạo các đơn vị tư vấn và các ban quản lý dự án tổng điều tra các mỏ đất, mỏ cát trong toàn bộ khu vực dự án đi qua. Những mỏ đang khai thác thì xem cụ thể trữ lượng, có thể huy động vào dự án bao nhiêu. Những mỏ nằm trong quy hoạch của các tỉnh thì chúng tôi xúc tiến ngay thủ tục mở mỏ để có thể khai thác ngay. Những chỗ thiếu đất thì khảo sát để bổ sung quy hoạch và đẩy nhanh thủ tục mở mỏ... Khó khăn này rất lớn nhưng còn thời gian để khắc phục.
 
Thứ ba là giải phóng mặt bằng. Chúng tôi sẽ dành khoảng 1,5 năm quyết liệt thực hiện để đến cuối năm 2023 cơ bản giải quyết được mặt bằng. Bộ Giao thông - Vận tải sẽ làm việc với từng địa phương để xem xét các vấn đề liên quan. Sắp tới, Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ sẽ thường xuyên họp với bí thư, chủ tịch các tỉnh nơi dự án đi qua. Với sự đồng hành của địa phương, tôi tin rằng vấn đề này sẽ được giải quyết.
 
Khó khăn thứ tư là nền đất yếu. Hiện từ Cần Thơ đến Cà Mau nền đất yếu rất nghiêm trọng, dài khoảng 109km, ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng công trình. Giải pháp kỹ thuật phức tạp nhưng cũng nằm trong khả năng của ngành Giao thông.
 
Khó khăn cuối cùng là nhà thầu. Chính phủ đang xin ý kiến Quốc hội là chỉ định thầu cả phần xây lắp. Nếu được cho phép, Bộ sẽ tham mưu Chính phủ cơ chế để loại các nhà thầu yếu kém.
 
Khó khăn rất nhiều nhưng cái quý nhất, lớn nhất là Bộ đã thay đổi tư duy. Từ chỗ trì trệ, nay đã đột phá, gắn trách nhiệm với người đứng đầu với chế tài rõ ràng. Lãnh đạo Bộ đã yêu cầu, nếu công việc trì trệ kéo dài, nhất quyết phải thay đổi nhân sự. Phải làm sao để bộ máy hoạt động hiệu quả hơn. Với từng dự án, chúng tôi luôn yêu cầu chất lượng phải là hàng đầu. Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là bài học xương máu. Không được đốt cháy giai đoạn. Tất cả phải được giám sát chặt chẽ. Cái gì có thể cho phép rút ngắn nhưng chất lượng không được phép rút ngắn.

Mở đường lớn đón sóng đầu tư

Chiến lược “giao thông đi trước mở đường” được thể hiện sinh động tại Bắc Giang nhiều năm qua. Từ năm 2016, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Giang đã ban hành Nghị quyết số 113-NQ/TU (viết tắt là Nghị quyết 113) về phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2016 – 2020. Nghị quyết 113 nhằm thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ trong tâm của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII nhiệm kỳ 2016-2020 đề ra: “Tập trung đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đi trước một bước, tạo tiền đề, động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh”.

Ngay sau đó, Nghị quyết 113 được quán triệt, triển khai thành các dự án, công trình trên thực tế. Trong báo cáo của Tỉnh ủy Bắc Giang sơ kết gần 5 năm thực hiện nghị quyết này vào tháng 3 năm 2021 cho thấy, đây là thời kỳ các công trình, dự án giao thông, đặc biệt là giao thông đường bộ phát triển bùng nổ.

Nhiều công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh đã được hoàn thành. Trong đó, toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang - Lạng Sơn đã đưa vào sử dụng từ tháng 1/2020. Tuyến quốc lộ (QL) 37 được đầu tư, cải tạo, mở rộng qua địa bàn huyện Việt Yên, Hiệp Hòa hoàn thành cuối năm 2020. Tuyến QL 17 đoạn nối đường tỉnh (ĐT) 398 - QL 18 hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng năm 2018.

Các đường tỉnh (293, 295, 289, 294, tuyến Đình Trám- Đồng Sơn - QL31, tuyến ĐT 293 - cầu Bến Đám, đường nối QL 37 - xã Trung Sơn - chùa Bổ Đà) và nhiều đường tránh đô thị, đường nội thị… đã đầu tư xong hoặc gấp rút thi công. Đặc biệt, tỉnh Bắc Giang đã chủ động lập quy hoạch và đầu tư vành đai IV (Hà Nội) và đưa vào khai thác sử dụng công trình giữa năm 2020.

Giao thông nông thôn là một thành công nổi bật trong giai đoạn 2016-2020. Theo đó, các huyện đầu tư cứng hóa được 200 km đường huyện có quy mô cấp 5 trở lên, nâng tỷ lệ cứng hóa đường huyện lên 94,1%. Toàn tỉnh cứng hóa được hơn 180 km đường xã có quy mô cấp VI trở lên, đạt 97,26%. Về đường thôn xóm, có đến 4.300 km (đạt 89,61%) được cứng hóa; trong khi, Nghị quyết 113 chỉ đặt mục tiêu cứng hóa ít nhất 870 km với loại hình này.

 

17ba2f01b2435b1d0252.jpg
Ông Lê Ánh Dương - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang (thứ 2 từ trái sang) kiểm tra công trình giao thông.

Ông Dương Văn Thái, Bí thư tỉnh ủy Bắc Giang đánh giá: “Hệ thống giao thông được đầu tư, nâng cấp đã giúp cải thiện đáng kể môi trường đầu tư kinh doanh; tạo động lực quan trọng và đóng góp tích cực thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong nhiệm kỳ vừa qua”.

Tuy đã tập trung tối đa nguồn lực nhưng hạ tầng giao thông của Bắc Giang vẫn được đánh giá là chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển. Mạng lưới giao thông còn thiếu ở vùng núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Nhiều tuyến đường quy mô nhỏ hẹp, trong tình trạng quá tải, hư hỏng, xuống cấp chưa được đầu tư. Đặc biệt, hệ thống quốc lộ qua địa bàn (QL 31, QL 37, QL 297) còn rất khó khăn. Giao thông đối ngoại, kết nối với các tỉnh xung quanh còn hạn chế. Giao thông đường thủy, đường sắt, hệ thống bến xe, bãi đỗ xe hầu như chưa có cải thiện…

Để tháo gỡ khó khăn đó, Ban Thường vụ tỉnh ủy Bắc Giang đã ban hành Kết luận 55-KL/TU để tiếp tục thực hiện Nghị quyết 113. Tháng 7/2021, UBND tỉnh Bắc Giang cũng ban hành Kế hoạch số 340/KH-UBND tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội giai đoạn 2021 – 2025. Trong đó, hạ tầng giao thông vẫn được xem là nhiệm vụ hàng đầu. Theo đó, trong giai đoạn tới, tỉnh Bắc Giang đặt mục cải tạo nâng cấp 100% đường huyện có mặt đường tối thiểu 6m; 100% đường xã, 90% đường thôn, xóm được cứng hóa.

Nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới là phát triển các tuyến đường giao thông mang tính kết nối, mở rộng không gian mới để phát triển đô thị, công nghiệp, dịch vụ. Tỉnh Bắc Giang cũng sẽ quy hoạch các tuyến đường đảm bảo quy mô, cấp đường có tầm nhìn dài hạn, nâng tính kết nối giữa các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, đô thị. Tỉnh cũng sẽ mở mới một số tuyến đường nhằm tạo ra không gian phát triển và kết nối tỉnh Bắc Giang với tỉnh Bắc Ninh, Hải Dương, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Hà Nội, Quảng Ninh; đề nghị mở rộng cầu Xương Giang, Như Nguyệt (hai điểm nghẽn, kìm hãm sự phát triển của Bắc Giang trên QL 1A); đầu tư vành đai 5 (Hà Nội); nâng cấp QL 31, QL 37, xây dựng cầu Cẩm Lý mới tách khỏi đường sắt. Về giao thông đối nội, Bắc Giang cũng lên quyết tâm hoàn thành cải tạo, nâng cấp các tuyến đường tỉnh.

Các nhiệm vụ này đã được đặt ra trong giai đoạn trước và đang được gấp rút tiến hành. Tại kỳ họp HĐND tỉnh Bắc Giang cuối năm 2021 vừa qua, Bí thư tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái thông báo, Bắc Giang là tỉnh đầu tiên hoàn thành Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Về hạ tầng giao thông, ông Thái thông báo thông tin tích cực khi Thủ tướng Chính phủ cho phép tỉnh dùng ngân sách địa phương đầu tư mở rộng cầu Như Nguyệt để giải quyết nhanh nút thắt về giao thông trên tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang. Tuyến QL 31 cũng được bổ sung đưa vào Kế hoạch trung hạn của Bộ Giao thông vận tải và dự kiến sẽ khởi công trong quý II/2022.

 

782a4291dfd3368d6fc2.jpg
Tỉnh Bắc Giang đang tiếp tục thực hiện các dự án mới để mở ra các không gian phát triển mới, trong đó có cả các khu vực miền núi.

Cũng tại kỳ họp nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương đánh giá, các khu công nghiệp, khu đô thị ven trục đường cũ đã kín. Do đó, phải xây dựng các tuyến đường giao thông huyết mạch trong thời gian tới để phát triển công nghiệp, đô thị. Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đề nghị đẩy mạnh xúc tiến, thu hút đầu tư để có các nhà đầu tư lớn đầu tư vào xây dựng các khu dịch vụ tổng hợp, logistic, cảng cạn ICD và cảng thủy nội địa dọc các tuyến cao tốc, tuyến sông để khai thác tối đa lợi thế giao thông đường bộ, giao thông đường thủy phục vụ phát triển công nghiệp, dịch vụ xuất nhập khẩu. Tỉnh Bắc Giang cũng đề xuất Bộ Giao thông vận tải cho thành lập ga liên vận quốc tế đường sắt trên địa bàn tỉnh để khai thác giao thông đường sắt phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa từ Bắc Giang sang Trung Quốc và ngược lại.

 

Quy hoạch đi trước một bước

Ông Bùi Thế Sơn, Giám đốc Sở GTVT Bắc Giang cho hay, để đáp ứng nhu cầu phát triển trong tương lai, Sở GTVT đã tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng quy hoạch chi tiết hệ thống giao thông vận tải đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó đặc biệt quan tâm các tuyến giao thông đối ngoại, kết nối để tạo động lực phát triển. Sau khi có quy hoạch sẽ xác định và cắm mốc chỉ giới để quản lý, dành quỹ đất để mở rộng, nâng cấp các công trình giao thông, giảm thiểu chi phí bồi thường và các vấn đề có liên quan đến giải phóng mặt bằng sau này.

 

Thủ tướng chỉ đạo đề xuất một số loại thuế nhà đất

Chính phủ mới đây có quyết định 2161/QĐ-TTg về Phê duyệt Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Một trong những mục tiêu của Chiến lược là phát triển thị trường bất động sản nhà ở bền vững, minh bạch dưới sự điều tiết, giám sát của Nhà nước, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, chiến lược, chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở; hạn chế tình trạng đầu cơ, lãng phí tài nguyên đất trong phát triển nhà ở.

Đồng thời, phát triển nhà ở có giá phù hợp với khả năng chi trả của hộ gia đình có thu nhập trung bình, thu nhập thấp và của các đối tượng thụ hưởng chính sách.

 

can-ho-cao-cap-8436-449.jpg
Đối với phát triển nhà ở thương mại, khuyến khích đầu tư phát triển nhà ở chung cư cao tầng hiện đại,... đảm bảo kết nối và đồng bộ hệ thống hạ tầng.

Chiến lược đặt mục tiêu đến năm 2025, diện tích nhà ở bình quân đầu người toàn quốc phấn đấu đạt khoảng 27 m2 sàn/người, trong đó: diện tích nhà ở bình quân đầu người tại khu vực đô thị đạt 28 m2 sàn/người và tại khu vực nông thôn đạt 26 m2 sàn/người.

Đến năm 2030, diện tích nhà ở bình quân đầu người toàn quốc phấn đấu đạt khoảng 30 m2 sàn/người, trong đó: diện tích nhà ở bình quân đầu người tại khu vực đô thị đạt 32 m2 sàn/người và tại khu vực nông thôn đạt 28 m2 sàn/người.

Đối với phát triển nhà ở thương mại, khuyến khích đầu tư phát triển nhà ở chung cư cao tầng hiện đại, thân thiện với môi trường, phát thải thấp góp phần nâng cao chất lượng nhà ở, đảm bảo kết nối và đồng bộ hệ thống hạ tầng.

Phát triển đa dạng loại hình sản phẩm nhà ở cho thuê, cho thuê mua, để bán, có cơ cấu sản phẩm nhà ở phù hợp trong đó tăng tỷ trọng nhà ở thương mại có diện tích trung bình và giá cả hợp lý thông qua thị trường bất động sản nhà ở và các chính sách khuyến khích của Nhà nước.

Nhà nước có chính sách đảm bảo việc phân bổ các nguồn lực phát triển nhà ở thông qua cơ chế thị trường, công khai, minh bạch.

Tại Chiến lược trên, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và địa phương tổ chức triển khai thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045; hướng dẫn, đôn đốc việc triển khai thực hiện xây dựng chương trình phát triển nhà ở của các địa phương; theo dõi, tổng hợp tình hình triển khai thực hiện Chiến lược để báo cáo Thủ tướng Chính phủ và tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện Chiến lược theo định kỳ; đề xuất sửa đổi, bổ sung Chiến lược cho phù hợp với tình hình thực tế trong từng giai đoạn.

Chủ trì đề xuất, sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật về xây dựng, phát triển đô thị, pháp luật về nhà ở và pháp luật về kinh doanh bất động sản phù hợp với định hướng chiến lược phát triển nhà ở và tình hình thực tế; nghiên cứu, đề xuất việc sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan đến phát triển nhà ở; xây dựng các cơ chế, chính sách và giải pháp hỗ trợ cải thiện nhà ở cho từng nhóm đối tượng chính sách xã hội gặp khó khăn về nhà ở.

 

tp-biet-thu-bo-hoang9b-3160-5567-9736.jpg
Nhằm ổn định thị trường, hạn chế đầu cơ trong thị trường bất động sản, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu đề xuất bổ sung một số loại thuế liên quan đến thị trường bất động sản như thuế tài sản nhà ở…

Chỉ đạo, hướng dẫn, thẩm định Chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trước khi được cơ quan có thẩm quyền thông qua và giám sát việc tổ chức thực hiện.

Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và địa phương có liên quan xây dựng các chương trình mục tiêu, đề án, dự án hỗ trợ, phát triển nhà ở cho từng nhóm đối tượng cụ thể theo thẩm quyền và phân giao trách nhiệm cho các địa phương để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì nghiên cứu chính sách khuyến khích phát triển đa dạng nguồn vốn dài hạn dành cho phát triển nhà ở như quỹ đầu tư bất động sản, quỹ đầu tư tín thác bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp bất động sản và các công cụ tài chính dài hạn khác.

Đáng chú ý, Bộ này cũng được giao nghiên cứu đề xuất bổ sung một số loại thuế liên quan đến thị trường bất động sản như thuế tài sản nhà ở nhằm ổn định thị trường, hạn chế đầu cơ, khai thác có hiệu quả bất động sản nhà ở và đảm bảo quyền lợi của Nhà nước.

Hướng dẫn thực hiện các ưu đãi liên quan đến chính sách tài chính, thuế, tín dụng, chế độ miễn tiền sử dụng đất, ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cơ quan có thẩm quyền quy định chế độ miễn, giảm thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và các thuế khác liên quan đến hoạt động phát triển nhà ở xã hội.

 

Liên quan đến vấn đề về thuế bất động sản, trước đó, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã gửi công văn tới Thủ tướng Chính phủ đề xuất đánh thuế rất cao đối với hành vi bán, chuyển nhượng lại nhà, đất ngay sau khi tạo lập để triệt tiêu ý chí “đầu cơ” của nhà đầu tư “lướt sóng”, trong trường hợp thị trường bất động sản có dấu hiệu bị đầu cơ, sốt nóng “bong bóng”.

Theo HoREA, kể từ năm 2017 thị trường bất động sản lặp đi lặp lại nhiều đợt sốt đất, nhất là cơn sốt đất xảy ra liên tiếp trên diện rộng hiện nay, gây ra nhiều hệ quả tiêu cực, làm mất cơ hội tạo lập nhà ở của đông đảo người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp ở đô thị...

Khi cơn sốt đất xẹp xuống, nhiều nhà đầu tư cá nhân sập bẫy, bị thua lỗ nặng nề, thậm chí lâm vào cảnh nợ nần chồng chất, trắng tay. Nhiều khu đất trở thành hoang hóa.

Để giải quyết tình trạng này, HoREA đề xuất với người sở hữu nhiều nhà đất mà không dùng để ở hoặc không sử dụng để sản xuất, kinh doanh thì chịu mức thuế suất lũy tiến tùy theo số lượng nhà đất sở hữu. Với người chậm đưa đất vào sử dụng cũng bị đánh thuế cao nhằm triệt tiêu ý chí "găm giữ" đất, chống đầu cơ đất đai...

 

Hữu Thắng - Tổng hợp
Ý kiến bạn đọc
  • Lợi thế đắt giá đến từ vị trí của phân khu Victoria

    Lợi thế đắt giá đến từ vị trí của phân khu Victoria

    Là phân khu hưởng trọn lợi thế siêu kết nối của đại đô thị, cùng vị trí đắc địa khi nằm tách biệt với các dự án khác, The Victoria trở thành giao điểm kết nối giữa nhịp sống sôi động và yên bình để trở thành một điểm nhấn khác biệt của Vinhome Smart City.

  • The Miami 5: Không gian sống lý tưởng cho gia đình trẻ

    The Miami 5: Không gian sống lý tưởng cho gia đình trẻ

    The Miami 5 – Tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami là đáp án hoàn hảo cho bài toán không gian sống mà các gia đình trẻ Hà Nội đang kiếm tìm. Đó là chốn an cư lý tưởng với hệ thống tiện ích hoàn chỉnh và cộng đồng dân cư hiện hữu.

  • Thanh Hóa vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo

    Thanh Hóa vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo

    Mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã ban hành Chỉ thị số 22-VT/TU về Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh trong 2 năm 2024-2025.

Top