Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024  
Thứ sáu, ngày 6 tháng 11 năm 2020 | 12:7

Kinh doanh đồ gỗ xuất khẩu: Làm giàu cho mình, tạo việc làm cho xã hội

Anh Nguyễn Hồng Sơn ở xóm 4, xã Nghi Lâm (Nghi Lộc - Nghệ An) đã là chủ danh nghiệp sản xuất kinh doanh đồ gỗ mỹ nghệ xuất khẩu, doanh thu hàng chục tỷ đồng mỗi năm.

t26.jpg
Cơ sở của anh Sơn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng nhưng với nghị lực và quyết tâm vươn lên làm giàu, giờ đây, anh Nguyễn Hồng Sơn ở xóm 4, xã Nghi Lâm (Nghi Lộc - Nghệ An) đã là chủ danh nghiệp sản xuất kinh doanh đồ gỗ mỹ nghệ xuất khẩu, doanh thu hàng chục tỷ đồng mỗi năm, tạo việc làm ổn định cho hàng trăm lao động địa phương.

Đam mê đồ gỗ

Nuôi ý chí làm giàu trên mảnh đất quê hương cùng với niềm đam mê đồ gỗ, anh Nguyễn Hồng Sơn (sinh năm 1982) là người đầu tiên đưa nghề sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ về địa phương. Từ mô hình sản xuất, buôn bán đồ gỗ mỹ nghệ, mỗi năm gia đình anh thu lãi tiền tỷ, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Trải qua hơn 10 năm gắn bó và phát triển, giờ đây anh Sơn đã tạo dựng cho mình cơ sở sản xuất có quy mô nhà xưởng khang trang với diện tích hơn 6.000m2, gần 100 công nhân. Sản phẩm của công ty anh sản xuất như đũa, môi muỗng và các dụng cụ nhà bếp rất được ưa chuộng tại thị trường Hàn Quốc và Nhật Bản, hàng năm xuất khẩu đạt hàng chục tỷ đồng.

Để có được thành quả như ngày hôm nay, bản thân anh đã có thời gian học hỏi gắn bó 10 năm với việc sản xuất các mặt hàng gỗ, mỹ nghệ như đũa, môi muỗng, các dụng cụ xào nấu nhà bếp… tại Công ty sản xuất TMDV Toàn Năng ở TP. Hồ Chí Minh.

Anh Sơn chia sẻ: Thời gian đầu xưởng sản xuất của anh gặp nhiều khó khăn về vốn cũng như đầu ra cho sản phẩm. Tuy nhiên, được sự quan tâm của các cấp chính quyền trong việc tạo điều kiện cho thuê đất làm nhà xưởng tại cụm công nghiệp; hơn nữa, mặt hàng này ít chịu sự cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu. Các công đoạn làm ra sản phẩm khá tỉ mỉ nhưng không quá khắt khe về công nghệ, máy móc nên bất kỳ người nông dân nào cũng có thể làm được và tận dụng được nguồn nguyên liệu (gỗ nhãn) sẵn có tại địa phương.

Tấm gương sản xuất kinh doanh giỏi

Từ sự nhạy bén trong việc tiếp cận thị trường đến đa dạng hóa các mặt hàng, sản phẩm, cơ sở sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ cao cấp của anh Sơn ngày càng khẳng định được thương hiệu trên thị trường với mẫu mã đẹp, chất lượng mặt hàng đặt lên hàng đầu. Đa số các sản phẩm của cơ sở sản xuất đều thuộc hàng cao cấp, chuyên dụng dùng cho các nhà hàng, khách sạn tại Nhật Bản, Hàn Quốc.

Giá bộ sản phẩm rẻ nhất bán ra 10 ngàn đồng/cái, bộ sản phẩm muôi muỗng, dụng cụ xào nấu cao cấp giá bán 150 - 250 ngàn đồng/bộ, bộ chén bát cao cấp giá bán 700-800 ngàn/ bộ. Bình quân cơ sở xuất khẩu gần 700 ngàn sản phẩm/năm.

Cứ thế, sau 10 năm hoạt động với nguồn nhân lực dồi dào tại địa phương, anh đã giúp mở thêm 10 hộ kinh doanh trên địa bàn xã, tạo công ăn việc là cho gần 300 lao động với mức thu nhập 3-5 triệu đồng/người. Đặc biệt, năm 2019, sản phẩm của công ty anh vinh dự được chọn làm tặng phẩm cho các đại biểu về dự lễ kỷ niệm 550 năm thành lập huyện Nghi Lộc.

Anh Sơn chia sẻ thêm: Thời gian tới, rất mong chính quyền địa phương tiếp tục tạo điều kiện về mặt bằng, vốn để các hộ dân có khả năng, nhu cầu mở rộng quy mô sản xuất. Đặc biệt, mong UBND xã triển khai các giải pháp để nghề mộc mỹ nghệ xuất khẩu được công nhận làng có nghề để nghề ngày càng phát triển, thu hút được ngày càng nhiều lao động trên địa bàn, sản xuất nhiều mặt hàng cao cấp và ngày càng khẳng định thương hiệu trên thị trường.

 

 

Ngọc Lan
Ý kiến bạn đọc
  • “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    Từ năm 2010, Liên Hợp quốc đã công nhận Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong hiện thực hóa các Mục tiêu Thiên niên kỷ, hoàn thành trước thời hạn gần 10 năm 3 mục tiêu (xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực, phổ cập giáo dục tiểu học, tăng cường bình đẳng giới và vị thế cho phụ nữ) và có nhiều tiến bộ, đạt tiệm cận 5 mục tiêu còn lại.

  • “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    Trong 5 ngày, từ 7/9 đến 12/9, “quái” bão YAGI (bão số 3) với sức gió cấp 12 -13, giật cấp 14 -15 -16 đã đổ bộ vào Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội,… và sau đó, hoàn lưu của nó gây mưa lớn liên tục trên toàn miền Bắc đã gây những tổn thất vô cùng to lớn về người và thiệt hại rất nặng nề về tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân.

  • Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Xuất khẩu nông sản của ta hiện trong TOP 10 -15 thế giới. Nông sản Việt có mặt tại khoảng 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch tăng mạnh trong 15 năm qua: năm 2009 mới chỉ gần 16,5 tỷ USD thì năm 2014, kim ngạch đạt 31 tỷ USD, năm 2019 đạt 41,3 tỷ USD, năm 2023 đạt trên 53 tỷ USD, đến hết tháng 7 năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản đạt 34,27 tỷ USD, phấn đấu đạt 57 -58 tỷ USD cả năm.

Top