Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ bảy, ngày 23 tháng 11 năm 2024  
Thứ ba, ngày 2 tháng 4 năm 2019 | 21:15

Ô nhiễm bụi vượt ngưỡng cho phép ở Hà Nội là có thật

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3 chiều nay (2/4).

o-nhiem-bui.jpg

Trả lời câu hỏi của phóng viên về thông tin Hà Nội là thành phố ô nhiễm bụi mịn đứng thứ 2 Đông Nam Á?

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân cho biết: Tại Hà Nội, qua các thông số đo đạc được, ô nhiễm môi trường thường tập trung trong mùa đông và mùa xuân, từ tháng 12 đến tháng 2, tháng 3 năm sau. Kết quả quan trắc từ trạm quan trắc của Tổng cục Môi trường và 10 trạm quan trắc không khí tự động của Sở TN&MT Hà Nội, tham chiếu số liệu quan trắc đặt tại Đại sứ quán Mỹ thì quý I năm nay cho thấy hàm lượng bụi PM 2.5 đã vượt quy chuẩn cho phép trong một số ngày của tháng 1, 2, 3.

Việc ô nhiễm bụi vượt ngưỡng cho phép mang tính cục bộ ở Hà Nội là có thật. Nguyên nhân là do tập trung mật độ giao thông, nhiều công trình xây dựng, nhà máy sản xuất, hoạt động đốt rác của người dân… nên mức độ ô nhiễm cao hơn.

Thông tin Hà Nội ô nhiễm bụi ở Hà Nội cao thứ 2 Đông Nam Á xuất phát từ một báo cáo về hiện trạng chất lượng không khí toàn cầu của Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh nhưng thực chất nhận định này chưa chính xác vì trong bảng thống kê chỉ có số liệu của 20 thành phố thuộc 4/11 quốc gia Đông Nam Á, do đó không có cơ sở kết luận như vậy.

Sự thật là không khí ở TP. Hà Nội có ô nhiễm và phải quyết tâm có giải pháp giảm thiểu. TP. Hà Nội hiện rất quyết liệt trong xây dựng thêm 80 trạm quan trắc không khí để phủ hết địa bàn Thành phố làm cơ sở kết luận mức độ ô nhiễm của Thành phố trong từng thời điểm cụ thể. Bộ TN&MT đã làm việc với TP. Hà Nội và lãnh đạo Thành phố cũng quyết tâm di dời các cơ sở ô nhiễm ra khỏi Thành phố. Thủ tướng đã ban hành quyết định về tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô nhằm hạn chế tối đa mức độ xả thải của phương tiện giao thông. Bộ Xây dựng chỉ đạo các công trình xây dựng trong Thành phố phải bảo đảm che chắn kỹ, giảm thiểu bụi, vật liệu xây dựng.

Về câu hỏi: Nhiệm vụ quản lý chất thải rắn được Chính phủ giao cho Bộ TN&MT, đã gần 2 tháng, Bộ sẽ triển khai giải pháp thế nào khi mà vấn đề rác thải đang nóng lên từng ngày?

Thứ trưởng Nhân cho biết: Thực hiện Quyết định 09/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ giao Bộ TN&MT quản lý chất thải rắn, Bộ TN&MT đã thành lập tổ công tác liên ngành, rà soát quy định của pháp luật, xem xét các nghị định, thông tư trong quản lý chất thải rắn chồng chéo ra sao, sửa thế nào để bảo đảm quản lý thống nhất. Đến nay, Bộ TN&MT hoàn thiện sơ thảo nghị định để sửa các nghị định khác liên quan đến quản lý chất thải rắn.

Bộ TN&MT đã cho kiểm tra hiện trạng các bãi rác thải trong cả nước, trong đó tập trung vào rác thải sinh hoạt. Bộ trưởng Bộ TN&MT trực tiếp đi kiểm tra một số tỉnh như Quảng Ngãi, Quảng Bình, Hưng Yên và một số địa phương nóng về rác thải để nắm tình hình và chỉ đạo cụ thể.

Sắp tới Bộ TN&MT sẽ có 4 đoàn công tác đi khảo sát ở 4 vùng để đánh giá thực trạng quản lý chất thải rắn, tập trung quản lý rác thải, hiện trạng quy trình quản lý đề xuất giải pháp quản lý hữu hiệu nhất, tiến tới thống nhất quản lý về một bộ. Đặc biệt Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất quản lý như thế nào.

Bộ TN&MT đang chuẩn bị để trong tháng 4 sẽ có 2 hội thảo về pháp luật, cơ chế chính sách, tiêu chuẩn, định mức… trong quản lý chất thải rắn; mô hình công nghệ xử lý chất thải rắn nói chung, tập trung vào rác thải sinh hoạt.

Đến tháng 6, Bộ TN&MT sẽ tổ chức hội nghị quốc gia về quản ý chất thải rắn, sau hội nghị sẽ hoàn thiện dự thảo nghị định, đề án thống nhất quản lý chất thải rắn ở cấp Trung ương cũng như chức năng của địa phương, chỉ thị của Thủ tướng về các giải pháp cấp bách quản lý chất thải rắn thời gian tới… 

 

Dương Thanh
Ý kiến bạn đọc
Top