Khẳng định được chất lượng thương hiệu ở thị trường, có dấu ấn riêng của địa phương và nhiều người cùng hưởng lợi là mục tiêu hướng đến của huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) trong triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Khẳng định chất lượng, vươn tầm thị trường
Năm 2018, sản phẩm kẹo cu đơ Phong Nga (xã Thạch Đài) là một trong 6 sản phẩm điểm của OCOP Hà Tĩnh. Sau khi tham gia sân chơi mới này, thị trường tiêu thụ được mở rộng không chỉ trong tỉnh mà còn vươn ra toàn quốc.
Ông Nguyễn Văn Phong, chủ cơ sở sản xuất kẹo cu đơ Phong Nga, cho biết: Tham gia OCOP là cơ hội tốt cho doanh nghiệp nói chung và các sản phẩm nói riêng đến với thị trường dễ dàng hơn. Hiện cơ sở đang tập trung đầu tư sản xuất, đẩy mạnh công nghệ chế biến, bảo quản, xây dựng thương hiệu; nâng cao chất lượng, thiết kế mẫu mã, bao bì hấp dẫn để cung cấp ra thị trường sản phẩm có chất lượng,thương hiệu tốt nhất…
Công ty TNHH MTV KC Hà Tĩnh hiện đang thực hiện sản xuất chế biến sâu, đa dạng hóa các sản phẩm nông nghiệp sạch, nông nghiệp chất lượng cao. Đặc biệt là liên kết với nông dân sản xuất lúa theo chuỗi. Hiện, công ty đã đầu tư xây dựng nhà máy chế biến gạo với công suất thiết kế 20.000 tấn/năm phục vụ nhu cầu trong nước và hướng tới mục tiêu xuất khẩu. Sản phẩm gạo Ngọc Mầm của công ty là một trong những sản phẩm được huyện Thạch Hà lựa chọn tham gia OCOP năm 2019 .
“Sống” lại giá trị làng nghề truyền thống
“Ai về Thống Nhất, Ba Giang/Quê hương nón trắng tơ vàng là đây”. Xã Phù Việt hàng trăm năm nay đã nổi tiếng với nghề làm nón. Với tiềm năng và chất lượng sản phẩm, địa phương đang từng bước đưa nón lá thành sản phẩm OCOP.
Cùng với sự chắc chắn của kĩ thuật làm nón cũ, người dân Phù Việt đã biết kết hợp để làm nên những chiếc nón vừa bền chắc, vừa đẹp. Bây giờ làm nón cũng đơn giản hơn vì nón đã có sẵn khuôn. Khuôn là những mảnh tre cật già có cắt khấc để đặt vành. Lá lợp lấy từ cây lá nón - một loại cây bụi trên rừng. Lá già làm lớp lót, lá non là hai lớp trong ngoài, nón khâu bằng chỉ móc, chỉ tơ, sợi cước...
Theo người dân nơi đây, nón đẹp cần vật liệu tốt, tre phải dao lóng (lóng dài), mắt tre, nứa phải chìm không dô ra, lá nón vừa chín khi phơi nắng xong phải trắng nõn, mịn màng...Vì thế để làm nên nón đẹp người chằm nón phải lựa chọn vật liệu như “tuyển lính”. Để tô điểm cho chiếc nón thêm phần thanh mảnh, duyên dáng, các o, các chị cài thêm hoa giấy, những sợi chỉ đỏ xanh vào trong nón. Không phải ai cũng làm được nón đẹp mà phải từ bàn tay của những cô gái khéo léo hoặc là các cao niên có tính tỷ mỉ chu đáo.
Ông Nguyễn Đăng Thuần, Phó chủ tịch UBND xã Phù Việt, cho hay, nón lá là sản phẩm độc đáo, mang đậm màu sắc văn hóa của địa phương. Giữ gìn được nghề truyền thống đã khó, thì việc phát triển nghề đó còn khó hơn, nhất là trong nền kinh tế thị trường. Làm thế nào để nghề truyền thống tiếp tục duy trì và phát triển, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn là những trăn trở của địa phương.
“Tham gia OCOP là cơ hội làm “sống” lại các giá trị làng nghề truyền thống của địa phương, tạo ra sản phẩm tốt, có thị trường bền vững, gia tăng giá trị sản xuất và đương nhiên thu nhập người dân cũng sẽ tăng lên rất nhiều”, ông Nhuần kỳ vọng.
“Với tiềm năng, lợi thế về các sản phẩm nông nghiệp, thủ công, chăn nuôi..., Thạch Hà quyết tâm xây dựng, triển khai thành công OCOP nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất, gia tăng giá trị sản phẩm, gia tăng lợi ích cộng đồng, cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp, nâng tầm các sản phẩm địa phương, tạo ra “làn gió mới” trong XDNTM”, ông Lê Minh Sơn, Phó chánh văn phòng điều phối NTM huyện Thạch Hà nói.
Từ năm 2010, Liên Hợp quốc đã công nhận Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong hiện thực hóa các Mục tiêu Thiên niên kỷ, hoàn thành trước thời hạn gần 10 năm 3 mục tiêu (xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực, phổ cập giáo dục tiểu học, tăng cường bình đẳng giới và vị thế cho phụ nữ) và có nhiều tiến bộ, đạt tiệm cận 5 mục tiêu còn lại.
Trong 5 ngày, từ 7/9 đến 12/9, “quái” bão YAGI (bão số 3) với sức gió cấp 12 -13, giật cấp 14 -15 -16 đã đổ bộ vào Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội,… và sau đó, hoàn lưu của nó gây mưa lớn liên tục trên toàn miền Bắc đã gây những tổn thất vô cùng to lớn về người và thiệt hại rất nặng nề về tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân.
Xuất khẩu nông sản của ta hiện trong TOP 10 -15 thế giới. Nông sản Việt có mặt tại khoảng 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch tăng mạnh trong 15 năm qua: năm 2009 mới chỉ gần 16,5 tỷ USD thì năm 2014, kim ngạch đạt 31 tỷ USD, năm 2019 đạt 41,3 tỷ USD, năm 2023 đạt trên 53 tỷ USD, đến hết tháng 7 năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản đạt 34,27 tỷ USD, phấn đấu đạt 57 -58 tỷ USD cả năm.