Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024  
Thứ năm, ngày 28 tháng 7 năm 2016 | 3:59

Sản xuất cá tra vẫn khó tứ bề

Theo Bộ Nông nghiệp và PTNT, sản xuất cá tra vẫn chưa thoát khỏi các khó khăn như: thời tiết bất lợi, giá cả đầu vào và đầu ra không ổn định, thị trường giảm…

Cập nhật mới nhất của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho thấy, 7 tháng đầu năm nay, người nuôi cá tra còn gặp nhiều khó khăn.

Cụ thể, diện tích cá tra 7 tháng đầu năm của các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long ước đạt 4.237 ha, giảm 2% so với cùng kỳ. Sản lượng thu hoạch ước đạt 657.169 tấn, tăng 8% với cùng kỳ do sản lượng của một số tỉnh tăng khá lớn như Tiền Giang 20.946 tấn (+52%), Cần Thơ 84.585 tấn (+40%), Bến Tre 119.630 tấn (+10%), Đồng Tháp 219.801 tấn (+10%).

san xuat ca tra van kho tu be hinh 0
7 tháng qua sản xuất cá tra vẫn chưa thoát khỏi các khó khăn (Ảnh minh họa: KT)

Đặc biệt, “sản xuất cá tra vẫn chưa thoát khỏi các khó khăn như: thời tiết bất lợi, giá cả đầu vào và đầu ra không ổn định, chất lượng con giống không đảm bảo, thị trường xuất khẩu giảm. Do nhiều ao đến kỳ thu hoạch, giá cá tra nguyên liệu thời điểm giữa tháng 7 dao động trong khoảng từ 17.500 – 19.500 đồng/kg, giảm từ 1.500 – 2000 đồng/kg so với cùng kỳ năm trước”- Bộ NN-PTNT đánh giá.

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu cá tra nửa đầu năm 2016 sang thị trường EU chưa có dấu hiệu khả quan hơn. Trong top 4 thị trường xuất khẩu lớn nhất trong khối EU, giá trị xuất khẩu sang thị trường Tây Ban Nha tăng 5,6%; sang Đức tăng 2,7% so với cùng kỳ năm trước. Hai thị trường còn lại là: Anh và Hà Lan giá trị xuất khẩu giảm sút. Đáng tiếc, giá trị xuất khẩu sang Tây Ban Nha và Hà Lan lớn nhất trong năm 2015 giảm liên tục và với tốc độ nhanh nên đã nhường vị trí dẫn đầu khối cho Anh.

Bước sang năm 2016, ngay từ đầu năm, giá trị xuất khẩu cá tra sang Anh giảm ngay từ quý I/2016, dao động từ 0,6-28,4% so với cùng kỳ năm trước. Nhưng kể từ quý II/2016, giá trị xuất khẩu tăng khá từ 8-13,7% so với cùng kỳ năm 2015. Theo VASEP, thị phần cho cá tra tại thị trường Anh còn rất lớn. Tuy nhiên, sản phẩm cá tra Việt Nam vẫn chưa cạnh tranh được với các sản phẩm cá thịt trắng tại thị trường này.

Giải thích rõ hơn về nguyên nhân, VASEP cho rằng, hiện nay sản phẩm cá thịt trắng của Trung Quốc và Nga vẫn đang chiếm lĩnh thị trường Anh. Đây là trở ngại lớn cho các doanh nghiệp Việt tại thị trường này. Với mức giá cạnh tranh hơn nhưng các DN thủy sản Việt Nam vẫn chưa có chiến lược nhằm chiếm lĩnh thị trường này, kể từ hình thức bắt mắt của sản phẩm. Anh là thị trường tiềm năng và còn rộng lớn nhưng các DN thủy sản Việt Nam cần nắm bắt tốt hơn thị hiếu tiêu dùng và cạnh tranh tốt hơn tại Anh.

Bên cạnh đó, đối với thị trường ASEAN, tính đến nửa đầu tháng 6/2016, ASEAN là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của cá tra Việt Nam (sau Mỹ, EU, Trung Quốc – HongKong). Đây là thị trường tiềm năng và nhiều kỳ vọng của các doanh nghiệp Việt Nam trong năm 2015. Nhưng vài tháng trở lại đây, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này giảm tại nhiều thị trường. Điều đó khác với dự đoán của nhiều nhà xuất khẩu trong năm nay.

Mặc dù, ASEAN là thị trường XK tiềm năng nhưng DN cá tra Việt Nam vẫn chưa có chiến lược phát triển và quảng bá đúng mức tại thị trường này. Do đó, ngay tại thị trường XK lớn nhất là Thái Lan thì cá tra Việt Nam vẫn phải chật vật cạnh tranh với các sản phẩm thịt cá Alaska Pollack đông lạnh, cá Cod phile đông lạnh, cá rô phi phile đông lạnh./.

Ra mắt dự án thương mại điện tử và bản đồ vùng nuôi cá tra

Ngày 27/7, tại thành phố Cần Thơ, Hiệp hội cá tra Việt Nam đã tổ chức lễ ra mắt Dự án Thương mại điện tử với website: mekongfishmaket.com và Bản đồ vùng nuôi cá tra vùng đồng bằng sông Cửu Long với website: pangasiusmap.com.

ra mat du an thuong mai dien tu va ban do vung nuoi ca tra hinh 0
Ảnh chụp màn hình website bản đồ vùng nuôi cá tra vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Hai website trên là sản phẩm của Dự án Chương trình nâng cao năng lực xúc tiến xuất khẩu doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua hệ thống xúc tiến thương mại địa phương do nhà tài trợ SECO-Thụy Sỹ, đơn vị quản lý dự án là Cục Xúc tiến thương mại-Bộ Công Thương thực hiện.

Đây là dự án với nhiều hoạt động hỗ trợ cho doanh nghiệp, ngành hàng nâng cao năng lực xuất khẩu với hoạt động hội chợ, hội thảo, đào tạo, website, tư vấn xuất khẩu cho doanh nghiệp.

Việc ra mắt 2 website mới này là cơ hội mới để khởi đầu cho ngành cá tra nói riêng, ngành thủy sản Việt Nam nói chung, mở thêm kênh thông tin cho hoạt động thương mại, truy xuất nguồn gốc cho thủy sản đáp ứng yêu cầu về an toàn, minh bạch sản phẩm thực phẩm.

Website pangasiusmap.com là bản đồ khởi động với cập nhật được 200 vùng nuôi cá tra của doanh nghiệp và hộ nuôi cá của 6 tỉnh, thành gồm thành phố Cần Thơ, tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long, An Giang, Bến Tre, Tiền Giang với tổng số là 1.104 ao với diện tích nuôi là 1.230ha.

Sử dụng bản đồ địa lý này, người xem sẽ dễ dàng tìm kiếm thông tin và xác định vị trí vùng nuôi trên hệ thống. Bản đồ kết hợp với bộ lọc dữ liệu tìm kiếm và trích xuất báo cáo về diện tích, sản lượng, số lượng doanh nghiệp, hộ nuôi cá tra, dự báo sản lượng thu hoạch trong thời gian tới.

Website mekongfishmaket.com cung cấp cho thành viên bán hàng các tiện ích hỗ trợ cho hoạt động quảng bá sản phẩm, báo giá, quản trị hiệu suất của nhân viên bán hàng.

Việc đăng ký thành viên được thực hiện đơn giản, nhanh chóng và miễn phí, cung cấp các dịch vụ chứng thực chất lượng cho các nhà cung ứng thủy sản để tạo uy tín giao dịch đối với nhà nhập khẩu, cung cấp cho các thông tin về thị trường hoạt động, cung cầu hàng hóa, định hướng tiêu dùng cho từng khu vực, các đặc điểm về nhu cầu hàng hóa tại các khu vực thông qua việc hỏi hàng, chào mua.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển ngành thủy sản Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030, Việt Nam sẽ xây dựng 6 trung tâm phát triển nghề cá lớn tại Cần Thơ, Hải Phòng, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Bà Rịa-Vũng Tàu, Kiên Giang.

Mỗi trung tâm nghề cá lớn có chức năng, nhiệm vụ, nguyên tắc tổ chức, không gian gắn với lợi ích kinh tế, xã hội, tài nguyên, nguồn nguyên liệu, hạ tầng kỹ thuật, có ranh giới và quy chế hoạt động riêng, làm đầu mối sản xuất, thương mại, dịch vụ hậu cần nghề cá trong thể liên hoàn liên kết để giảm chi phí, tăng sức cạnh tranh...

Tại buổi lễ ra mắt, ngoài việc giới thiệu ý nghĩa, mục dích của dự án, các cơ quan quản lý, các nhà tư vấn còn giới thiệu chức năng sản phẩm thương mại điện tử, bản đồ nguyên liệu thủy sản, chia sẻ kinh nghiệm trong kinh doanh online hiệu quả cũng như thử nghiệm trên laptop về 2 website nói trên./.

 


 

KTNT
Ý kiến bạn đọc
  • Quảng Nam định hướng đưa sâm Ngọc Linh thành Thương hiệu quốc gia

    Quảng Nam định hướng đưa sâm Ngọc Linh thành Thương hiệu quốc gia

    Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Lương Nguyễn Minh Triết vừa ký ban hành Nghị quyết số 40-NQ/TU về tăng cường công tác quản lý, bảo tồn và phát triển sâm Ngọc Linh trên địa bàn tỉnh đến năm 2030, định hướng đến năm 2035.

  • Việt Nam – Mông Cổ hướng tới tăng trưởng bền vững trong nông nghiệp

    Việt Nam – Mông Cổ hướng tới tăng trưởng bền vững trong nông nghiệp

    Sáng 20/11, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan tiếp và làm việc với ông Jadamba Enkhbayar - Bộ trưởng Lương thực, Nông nghiệp và Công nghiệp nhẹ Mông Cổ, Chủ tịch Phân ban Mông Cổ trong Ủy ban liên Chính phủ song phương.

  • Ngành gỗ tăng tốc về đích sớm

    Ngành gỗ tăng tốc về đích sớm

    Một trong những điểm nhấn nổi bật trong "bức tranh" xuất khẩu nông lâm thủy sản từ đầu năm đến nay là kết quả xuất khẩu đồ gỗ và các sản phẩm từ gỗ. Đây là 1 trong 6 mặt hàng có thặng dư thương mại đạt trên 1 tỷ USD và hứa hẹn sẽ lập kỷ lục mới xuất khẩu trong năm 2024.

Top