Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024  
Thứ hai, ngày 8 tháng 5 năm 2023 | 14:35

Biến đất cằn thành khu du lịch sinh thái

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan đã từng nói, giá trị của du lịch nông nghiệp, nông thôn không chỉ nâng cao thu nhập cho người dân, kinh tế cho địa phương mà còn tạo ra những giá trị vô hình khác.

Với khát vọng “biến” hơn 2ha đồi thành khu du lịch sinh thái, giấc mơ của ông Nguyễn Xuân Thị đang dần trở thành hiện thực.

“Bàn tay ta làm nên tất cả”

Hơn 2ha đất đồi tưởng như chỉ phát triển kinh tế vườn, ao, chuồng thì nay được ông Nguyễn Xuân Thị ở thôn An Thái, xã Tân An (Chiêm Hóa - Tuyên Quang) cải tạo, khoác lên mình tấm áo xanh mướt với các loài hoa, cây ăn quả. Và giờ đây, giấc mơ biến mảnh đất đồi ngày nào thành khu du lịch sinh thái của ông Thị dần trở thành hiện thực (Khu du lịch Lung Vài).

Chia sẻ với phóng viên, ông Thị kể, sau nhiều năm chăn nuôi, trồng trọt không hiệu quả, năm 2021, ông cải tạo diện tích đất của gia đình hiện có và nuôi giấc mơ làm du lịch. Ban đầu, gia đình ai cũng can ngăn, bởi đất Lung Vài (theo tiếng Tày là bãi đất để chăn trâu) cằn cỗi, khó cải tạo. “Nhưng quyết tâm trong tôi cao lắm, đã nói là phải làm cho bằng được”, ông Thị nói.

Ngôi nhà sàn gia đình ông Thị dựng lên để đón tiếp khách du lịch.

Kể từ ngày khai phá, cải tạo, ông không nhớ đã chở bao nhiêu xe đá, đất màu và cũng không nhớ đã mất bao ngày công để có được thành quả ngày hôm nay. Sau nhiều năm “bàn tay ta làm nên tất cả”, công sức của ông cũng được đền đáp. Những chồi non cứ thế vươn lên, xòe tán khiến cả khu đất rộng nhanh chóng được lấp đầy bởi cây cối, và các loài hoa xanh mướt. Đặc biệt, ông Thị rất kỹ lưỡng trong khâu chọn cây giống, giống cây được chọn phải là các loài cây đặc sản, giống mới, lạ và năng suất cao. Hiện, gia đình trồng hơn 200 gốc cây hoa phong linh để phục vụ du khách chụp ảnh, check-in.

Không dừng ở việc trồng hoa, xen kẽ trong khu vườn, ông còn đào ao nuôi cá, tạo khe nước chảy để đặt cọn nước làm điểm nhấn và tạo cảnh quan. Ngoài ra, trên diện tích vườn đồi, ông trồng tre lấy măng, rau xanh và nuôi gà thả đồi để phục vụ nhu cầu gia đình, thị trường và kinh doanh trong khu du lịch của mình.

Du khách tìm đến check-in trong khu du lịch Lung Vài. 

Giấc mơ làm du lịch

Từ cổng chào của xã Tân An rẽ phải chỉ chừng 80m là tới khu vườn của gia đình ông Thị, nằm gọn giữa thung lũng là mái nhà sàn - đặc trưng của đồng bào dân tộc Tày được ông dựng lên, hai bên là những hàng cây rợp bóng ngút tầm mắt. Khung cảnh hiện lên thật yên bình.

Ông Thị chia sẻ: “Tôi muốn làm du lịch từ lâu. Đi rất nhiều nơi, học hỏi cũng rất nhiều, tôi vẫn thấy du lịch sinh thái là xu hướng bền vững. Quê hương mình rất đẹp, đặc biệt là ở xã Tân An vẫn giữ được những nét hoang sơ, nhất là văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Tày, tại sao lại không làm để thu hút khách thập phương. Tôi tin mình sẽ làm được”.

Ông Thị đào ao nuôi cá, tạo khe nước chảy để đặt cọn nước làm đểm nhấn để du khách chụp ảnh.

Cũng theo ông Thị, làm du lịch không thể ngày một ngày hai mà là quá trình lâu dài, đòi hỏi sự kiên trì “lấy ngắn nuôi dài”. Vừa trồng trọt, chăn nuôi để có thu nhập, nuôi sống gia đình, vừa tái đầu tư cho ý tưởng làm du lịch tương lai. Ngày ngày nhìn khu du lịch dần thành hình, ông rất vui. Vợ và các con đã ủng hộ ông hiện thực hóa ước mơ.

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan, giá trị của du lịch nông nghiệp, nông thôn không chỉ nâng cao thu nhập cho người dân, kinh tế cho địa phương mà còn tạo ra những giá trị vô hình khác. Có thể kể đến như định vị hình ảnh nông nghiệp Việt Nam sinh thái bốn mùa hoa trái, thông qua đó tiếp thị quảng bá nông sản ngay tại nông trại, ruộng vườn. Đồng thời, giới thiệu hình ảnh nông thôn Việt Nam, văn hóa Việt Nam, người dân nông thôn Việt Nam đôn hậu, hiền hòa, hiếu khách.

Cùng với đó, tính cấu kết cộng đồng cùng nhau xây dựng nông thôn xanh, sạch, đẹp; cùng nhau giữ gìn đồng quê. Có thể nói, đây sẽ là nơi khơi gợi tình yêu với nông nghiệp, thiên nhiên và với người nông dân. Đó là tư duy tích hợp đa giá trị trong không gian kinh tế nông thôn hướng đến những làng quê đáng sống, đáng quay về.

Chỉ tay vào từng góc vườn, ông Thị chia sẻ dự định của mình thời gian tới: Chỗ này tôi sẽ dựng thêm một căn nhà sàn thật khang trang, chỗ kia sẽ lắp những ngôi nhà Bungalow, chỗ thì trưng bày không gian văn hóa các dân tộc trên địa bàn. Bên các ao cá sẽ làm chòi nhỏ để mọi người câu cá thư giãn. Khách đến vườn có thể tham quan, dạo chơi, hái quả, hái rau, tự tay chế biến thức ăn… Không lâu đâu, vài năm tới thôi, sẽ hoàn thiện. Hiện tại,  có nhiều lượt khách đến tham quan và tổ chức picnic tại khu vườn của gia đình, nhất là trong dịp Lễ hội Lồng Tông đầu năm mới vừa qua, du khách đến rất đông.

Ông Ma Doãn Đức, Chủ tịch UBND xã Tân An, nhận định, với địa thế thuận lợi, ý tưởng phát triển khu du lịch sinh thái của ông Thị hoàn toàn có thể trở thành hiện thực nếu được đầu tư bài bản. Nằm trên tuyến đường dẫn vào khu du lịch danh thắng thác Bản Ba, là điểm du lịch vệ tinh cạnh trung tâm thị trấn Vĩnh Lộc (Chiêm Hóa) cũng như trên cung đường từ thành phố Tuyên Quang đi khu du lịch sinh thái Na Hang – Lâm Bình, khu du lịch sinh thái Lung Vài mà ông Thị đang hướng đến là nơi dừng chân lý tưởng, níu giữ du khách ở lại lâu hơn để tìm hiểu con người và văn hóa truyền thống của vùng đất này.

Đẩy mạnh phát triển du lịch nông thôn

Ngày 7/12/2022, UBND tỉnh Tuyên Quang ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2021-2025. Tỉnh xác định, đẩy mạnh phát triển du lịch nông thôn gắn với phát huy tiềm năng, lợi thế về nông nghiệp, làng nghề, văn hóa và môi trường sinh thái nhằm nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng tích hợp đa giá trị và phát triển bền vững.

Mục tiêu đến năm 2025, Tuyên Quang sẽ phát triển, chuẩn hoá các điểm đến và sản phẩm du lịch nông thôn. Mỗi huyện, thành phố có ít nhất 01 điểm du lịch nông thôn được công nhận gắn với lợi thế về nông nghiệp, văn hóa, làng nghề hoặc môi trường sinh thái của địa phương và xây dựng 1 - 2 sản phẩm du lịch đặc trưng, hấp dẫn, thu hút khách du lịch. Trên 50% cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch nông thôn đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch.

Phấn đấu mỗi huyện nông thôn mới có tiềm năng du lịch xây dựng ít nhất 01 mô hình chuỗi liên kết du lịch nông nghiệp nông thôn đặc thù. Xây dựng mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn theo các nhóm: du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch làng nghề... Ưu tiên các mô hình gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa và bảo vệ môi trường…

 

Hoàng Văn
Ý kiến bạn đọc
  • “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    Từ năm 2010, Liên Hợp quốc đã công nhận Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong hiện thực hóa các Mục tiêu Thiên niên kỷ, hoàn thành trước thời hạn gần 10 năm 3 mục tiêu (xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực, phổ cập giáo dục tiểu học, tăng cường bình đẳng giới và vị thế cho phụ nữ) và có nhiều tiến bộ, đạt tiệm cận 5 mục tiêu còn lại.

  • “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    Trong 5 ngày, từ 7/9 đến 12/9, “quái” bão YAGI (bão số 3) với sức gió cấp 12 -13, giật cấp 14 -15 -16 đã đổ bộ vào Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội,… và sau đó, hoàn lưu của nó gây mưa lớn liên tục trên toàn miền Bắc đã gây những tổn thất vô cùng to lớn về người và thiệt hại rất nặng nề về tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân.

  • Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Xuất khẩu nông sản của ta hiện trong TOP 10 -15 thế giới. Nông sản Việt có mặt tại khoảng 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch tăng mạnh trong 15 năm qua: năm 2009 mới chỉ gần 16,5 tỷ USD thì năm 2014, kim ngạch đạt 31 tỷ USD, năm 2019 đạt 41,3 tỷ USD, năm 2023 đạt trên 53 tỷ USD, đến hết tháng 7 năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản đạt 34,27 tỷ USD, phấn đấu đạt 57 -58 tỷ USD cả năm.

Top