Hôm nay (27/6), huyện Bắc Hà (Lào Cai) tổ chức trao chứng nhận nhãn hiệu “Cốm Bắc Hà” và “Bánh chưng đen Bắc Hà” cho 45 cá nhân, hộ gia đình tham gia sản xuất, nhằm khẳng định chất lượng, thương hiệu sản phẩm, từng bước nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn.
Huyện Bắc Hà có nhiều dân tộc: H'Mông, Tày, Nùng, Dao, Phù Lá, La Chí... cùng sinh sống với các lễ hội truyền thống, trò chơi dân gian, nghành nghề thủ công như: dệt thổ cẩm, nấu rượu, làm cốm, làm bánh chưng… trở thành ưu thế để phát triển du lịch cộng đồng.
Cốm ở Bắc Hà là món ăn nổi tiếng của đồng bào dân tộc Tày, được làm theo phương pháp truyền thống nên hạt cốm dẻo, màu xanh tự nhiên và có hương thơm đậm đà. Lúa làm cốm thường là nếp nương, khi ngắt về, hạt lúa nếp phải còn chút sữa ở đầu hạt, vỏ mới ngả màu hơi lam vàng, như vậy cốm mới đạt độ dẻo thơm. Lúa khi được cho vào nồi rang xong phải mang giã ngay, không được để nguội. Khi giã phải luôn tay đảo cốm từ trên xuống, dưới lên cho đều, như vậy mới có được những hạt cốm óng mượt, xanh mướt. Cốm Bắc Hà được gói bằng lá dong tươi, giúp bảo quản được lâu mà vẫn đảm bảo độ thơm, dẻo.
Các đại biểu tham quan khu trưng bày sản phẩm cốm và bánh chưng đen
Bánh chưng đen Bắc Hà là đặc sản của đồng bào dân tộc Nùng. Bánh được làm từ nhiều nguyên liệu, nhưng có một loại nguyên liệu đặc biệt bột than cây Núc Nác làm nên sự khác biệt. Núc Nác vừa là cây thực phẩm, vừa là cây thuốc vô cùng quý trong văn hóa chữa bệnh của người Việt. Bột than cây Núc Nác đã tạo cho bánh một hương vị vô cùng độc đáo, có tác dụng thanh nhiệt. Bánh chưng đen Bắc Hà có vị béo ngầy ngậy của thịt lợn ba chỉ, dậy mùi thơm của thảo quả và nếp nương, trở thành sản phẩm du lịch độc đáo.
Các cá nhân, hộ gia đình được trao chứng nhận nhãn hiệu
Vùng sản xuất sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận “Cốm Bắc Hà” và “Bánh chưng đen Bắc Hà” bao gồm các xã: Na Hối, Tà Chải, Cốc Ly, Nậm Mòn, Bản Liền, Tả Củ Tỷ, thị trấn Bắc Hà. Sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận được đảm bảo về nguồn gốc xuất xứ và các tiêu chí về chất lượng sản phẩm.
Những năm gần đây, sản phẩm ”Cốm Bắc Hà” và “Bánh chưng đen Bắc Hà” đã trở thành sản phẩm mũi nhọn và có lợi thế xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội tại các xã vùng cao của huyện Bắc Hà. Để tăng hiệu quả kinh tế của các sản phẩm này, Huyện Bắc Hà đã phát triển đồng bộ chuỗi giá trị thông qua xây dựng, quản lý và phát triển thương hiệu sản phẩm, từ đó thúc đẩy quá trình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.
Từ năm 2010, Liên Hợp quốc đã công nhận Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong hiện thực hóa các Mục tiêu Thiên niên kỷ, hoàn thành trước thời hạn gần 10 năm 3 mục tiêu (xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực, phổ cập giáo dục tiểu học, tăng cường bình đẳng giới và vị thế cho phụ nữ) và có nhiều tiến bộ, đạt tiệm cận 5 mục tiêu còn lại.
Trong 5 ngày, từ 7/9 đến 12/9, “quái” bão YAGI (bão số 3) với sức gió cấp 12 -13, giật cấp 14 -15 -16 đã đổ bộ vào Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội,… và sau đó, hoàn lưu của nó gây mưa lớn liên tục trên toàn miền Bắc đã gây những tổn thất vô cùng to lớn về người và thiệt hại rất nặng nề về tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân.
Xuất khẩu nông sản của ta hiện trong TOP 10 -15 thế giới. Nông sản Việt có mặt tại khoảng 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch tăng mạnh trong 15 năm qua: năm 2009 mới chỉ gần 16,5 tỷ USD thì năm 2014, kim ngạch đạt 31 tỷ USD, năm 2019 đạt 41,3 tỷ USD, năm 2023 đạt trên 53 tỷ USD, đến hết tháng 7 năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản đạt 34,27 tỷ USD, phấn đấu đạt 57 -58 tỷ USD cả năm.