Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024  
Thứ tư, ngày 9 tháng 8 năm 2023 | 9:59

Lâm Bình nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm OCOP

Là huyện miền núi còn nhiều khó khăn, song Lâm Bình (Tuyên Quang) đã có nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ các tập thể, cá nhân nâng cao chất lượng, giới thiệu, quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ khi tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), từ đó nâng cao giá trị sản phẩm.

Phát huy thế mạnh địa phương

Nhằm phát huy thế mạnh của địa phương, những năm qua, Lâm Bình đã chỉ đạo các xã, thị trấn chú trọng chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng nâng cao chất lượng hiệu quả, gắn với sản xuất theo hướng hàng hóa những sản phẩm chủ lực. Khi triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), huyện đã tập trung duy trì và phát triển tổng đàn gia súc, gia cầm, nuôi cá trên lòng hồ Thủy điện Tuyên Quang.

Để làm được việc này, Lâm Bình khuyến khích phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, nâng cao năng lực quản lý cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất các sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp và dịch vụ theo chuỗi giá trị, nhằm phát huy sức sáng tạo và nội lực để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của nhân dân. Mục tiêu đến năm 2025, Lâm Bình sẽ có sản phẩm OCOP đạt hạng 5 sao, tiêu chuẩn hoá, nâng cấp 5 sản phẩm đã phân hạng năm 2020 từ hạng 3 sao lên hạng 4 sao.

Lâm Bình hiện có 25 sản phẩm OCOP được công nhận cấp tỉnh (trong đó 4 sản phẩm chất lượng 4 sao, 21 sản phẩm chất lượng 3 sao), bao gồm các loại như rượu thóc, rượu men lá, chè Khau Mút, cá lăng, thịt dê..., trong đó sản phẩm thịt dê đang là hướng đi mới để phát triển kinh tế của huyện.

Năm 2022, huyện Lâm Bình phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh Tuyên Quang cải tạo đàn dê núi của địa phương để đàn dê sinh trưởng khoẻ mạnh, cho năng suất, chất lượng cao.

Địa bàn đa phần núi đá, là điều kiện thuận lợi cho chăn nuôi dê núi. Cùng với thảm thực vật phong phú, có nhiều loại cây là thức ăn cho dê núi sinh trưởng, phát triển, thịt chắc, thơm, ngọt... nên thương hiệu dê núi Lâm Bình nhanh chóng được nhiều người biết đến và xuất bán đi nhiều tỉnh, thành. Để đưa sản phẩm dê núi thành sản phẩm nông nghiệp mũi nhọn, năm 2022, Lâm Bình đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh Tuyên Quang cải tạo đàn dê núi của địa phương để đàn dê cho năng suất, chất lượng cao. Bước đầu mô hình chăn nuôi dê sinh sản tại huyện đã mang lại hiệu quả kinh tế, được nhân dân đồng tình hưởng ứng.

Ông Quang Minh Toàn (thôn Chấu Quân, xã Bình An), người tham gia mô hình chăn nuôi dê sinh sản, cho biết: Gia đình hiện nuôi trên 20 con dê các loại, kết hợp chăn thả tự nhiên và nuôi nhốt tập trung. Từ nhà đến khu vực nuôi dê trên núi đá mất một buổi sáng đi bộ, chính vì kết hợp chăn nuôi tự nhiên và nuôi nhốt nên kiểm soát được đàn dê sinh trưởng, con nào có biểu hiện ốm bệnh thì kịp thời được phòng trị, con nào tăng trưởng chậm được tách đàn để chăm sóc riêng... Nuôi dê không vất vả mà lại cho hiệu quả kinh tế cao, giá thịt dê khoảng 150 ngàn đồng/kg. Nhờ nuôi dê, gia đình có thu nhập khoảng 100 triệu đồng/năm.

Nâng cao chất lượng

Theo kế hoạch năm 2023, huyện Lâm Bình có 6 sản phẩm mới tham gia đánh giá, phân hạng OCOP đạt từ 3 sao trở lên. Hiện nay, các địa phương có sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng đang tập trung hoàn thiện thủ tục hồ sơ, quảng bá, giới thiệu và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Xã Phúc Yên phấn đấu đưa sản phẩm thịt chua lợn đen thành sản phẩm OCOP theo tiêu chuẩn 3 sao trong năm 2023.

Thịt chua lợn đen Phúc Yên là một trong 6 sản phẩm của huyện tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP vào cuối năm 2023. Để đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định, ngoài việc thực hiện các thủ tục để hoàn thiện hồ sơ đánh giá, phân hạng, xã Phúc Yên còn quan tâm tuyên truyền, vận động và dành những nguồn lực ưu đãi hỗ trợ các gia đình trong nhóm sở thích duy trì, nhân rộng việc chăn nuôi lợn đen địa phương, góp phần đảm bảo có đủ nguồn cung cấp chế biến thịt chua.

Ngoài 6 sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng mới, huyện Lâm Bình còn có thêm 11 sản phẩm đã đánh giá, phân hạng đợt 2 năm 2020 cũng sẽ tham gia đánh giá, phân hạng lại. Để nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP, huyện luôn quan tâm, tạo điều kiện, hướng dẫn các chủ thể sản phẩm OCOP lập phương án và tổ chức phát triển sản xuất kinh doanh đảm bảo đạt hiệu quả; mở rộng liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị; nâng cao chất lượng sản phẩm đầu ra, cải tiến nhãn mác, mẫu mã, bao bì. Hỗ trợ kinh phí xây dựng gian hàng quảng bá, giới thiệu sản phẩm chủ lực, đặc sản, sản phẩm OCOP tại các hội chợ, hội nghị, nhằm giới thiệu sản phẩm rộng rãi đến người tiêu dùng.

Đặc biệt, Lâm Bình tạo điều kiện về cơ chế, chính sách, hỗ trợ các tập thể, cá nhân giới thiệu, quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng của địa phương và sản phẩn đạt tiêu chuẩn OCOP đến tay người tiêu dùng gắn với phát triển du lịch trên địa bàn. Qua đó, không chỉ khẳng định được lợi thế các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của địa phương, mà còn góp phần thay đổi tập quán sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Thành Trung, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Lâm Bình, cho biết, Chương trình OCOP đã góp phần chuyển đổi sản xuất theo hướng tăng quy mô gắn với chuỗi giá trị, do đó, chất lượng sản phẩm được nâng cao, được thị trường chấp nhận, tạo thu nhập ổn định cho người dân trên địa bàn. Đối với sản phẩm thịt dê Lâm Bình, tới đây, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân nhân thêm đàn, chăm sóc theo đúng quy trình, đồng thời kết hợp với các nhà phân phối đưa sản phẩm thịt dê Lâm Bình trở thành thương hiệu của tỉnh Tuyên Quang.

 

 

Hoàng Văn
Ý kiến bạn đọc
  • “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    Từ năm 2010, Liên Hợp quốc đã công nhận Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong hiện thực hóa các Mục tiêu Thiên niên kỷ, hoàn thành trước thời hạn gần 10 năm 3 mục tiêu (xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực, phổ cập giáo dục tiểu học, tăng cường bình đẳng giới và vị thế cho phụ nữ) và có nhiều tiến bộ, đạt tiệm cận 5 mục tiêu còn lại.

  • “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    Trong 5 ngày, từ 7/9 đến 12/9, “quái” bão YAGI (bão số 3) với sức gió cấp 12 -13, giật cấp 14 -15 -16 đã đổ bộ vào Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội,… và sau đó, hoàn lưu của nó gây mưa lớn liên tục trên toàn miền Bắc đã gây những tổn thất vô cùng to lớn về người và thiệt hại rất nặng nề về tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân.

  • Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Xuất khẩu nông sản của ta hiện trong TOP 10 -15 thế giới. Nông sản Việt có mặt tại khoảng 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch tăng mạnh trong 15 năm qua: năm 2009 mới chỉ gần 16,5 tỷ USD thì năm 2014, kim ngạch đạt 31 tỷ USD, năm 2019 đạt 41,3 tỷ USD, năm 2023 đạt trên 53 tỷ USD, đến hết tháng 7 năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản đạt 34,27 tỷ USD, phấn đấu đạt 57 -58 tỷ USD cả năm.

Top