Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ năm, ngày 21 tháng 11 năm 2024  
Thứ hai, ngày 26 tháng 12 năm 2022 | 20:22

Nước mắm Mười Quý - sản phẩm OCOP của chàng trai 8X

Khởi nghiệp từ năm 2014 với quy mô sản xuất hộ gia đình, Đào Trọng Mười thuộc thế hệ 8X đã xây dựng thành công thương hiệu nước mắm Mười Quý huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi). Sản phẩm có mặt trên thị trường trong và ngoài tỉnh, được người tiêu dùng tin dùng bởi hương vị thơm, ngon đặc trưng và an toàn đối với sức khỏe.

Cùng lớn lên trong khung cảnh gia đình tràn ngập mùi hương nước mắm, nhưng trong số 7 người con của bà Nguyễn Thị Quý, chỉ duy nhất cậu út Đào Trọng Mười bén duyên với nghề và nối nghiệp làm nước mắm mà mẹ mình kế thừa từ bà ngoại đến nay cũng khoảng bảy chục năm.

Sau hơn 6 năm làm việc ở Hàn Quốc, năm 2012, trở về quê nhà với số vốn tích lũy kha khá, Mười quyết định đầu tư mở rộng quy mô sản xuất của gia đình tại thôn Sơn Trà, xã Bình Đông.

Tất cả những gì mà bà Quý thừa hưởng đã truyền lại cho cậu út: Từ thùng gỗ, ghè (chum sành)... cho đến kinh nghiệm, bí quyết làm nước mắm đúc rút được qua mấy đời nay và cả thương hiệu nước mắm Bà Quý.

Nước mắm Mười Quý đạt chứng nhận OCOP cấp quốc gia 3 sao.

Điều quan trọng nhất mà anh Mười học được ở mẹ mình là: “Cá cơm than càng to thì vị mắm sẽ đậm và sẽ ngon, cá nhỏ quá thì nước mắm sẽ lạt và không thơm. Nhà mình làm mắm có thương hiệu thì phải chọn nguyên liệu tươi thì mới giữ được thương hiệu trên thị trường. Cá tươi mua về được đưa ngay vào ủ chượp bằng cách trộn đều với loại muối sản xuất theo phương pháp truyền thống ở Sa Huỳnh với tỷ lệ 3 cá 1 muối, khi đó nước mắm mới có chất lượng cao nhất, cũng như mùi thơm và màu sắc tươi nhất. Và để cho nước mắm  thêm thơm ngon, hậu vị đậm đà thì cần có cả tâm huyết của mình ở trong đó”, anh chia sẻ.

Năm 2018, Đào Trọng Mười quyết định đăng ký thành lập Công ty TNHH MTV Sản xuất thương mại và dịch vụ Mười Quý (Công ty Mười Quý). Công suất chế biến nước mắm nâng lên 80 tấn cá nguyên liệu mỗi năm, 40 thùng gỗ không đủ để ủ chượp mà phải xây thêm các bể ủ chượp có mái che bên ngoài.

Công ty Mười Quý hiện có 2 dòng sản phẩm chính là nước mắm nhĩ và mắm nêm Mười Quý. Mắm Mười Quý được chọn lựa từ những nguyên liệu tươi ngon nhất. Cá là cá cơm than được đánh bắt đúng mùa vụ, tươi, kích thước đủ chuẩn mập béo. Muối tinh khiết, có độ kết tinh cao và ít tạp chất. Mắm được ủ trong thùng gỗ theo phương pháp truyền thống gài nén tự nhiên, sau 12 - 18 tháng chăm sóc cầu kỳ, kỹ lưỡng, sẽ cho ra giọt nước mắm màu đỏ nâu cánh gián, mùi thơm đặc trưng, đậm đà, hoàn toàn tự nhiên, nguyên bản như mắm truyền thống cha ông bao đời để lại.

Thời gian qua, được sự quan tâm, hỗ trợ của huyện Bình Sơn và các sở, ban ngành thông qua các chính sách ưu tiên hỗ trợ các làng nghề truyền thống của tỉnh Quảng Ngãi, Công ty Mười Quý  đã được tỉnh  hỗ trợ 7 bộ sản xuất nước mắm ứng dụng năng lượng mặt trời, Trung tâm Khuyến công và Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh hỗ trợ thiết bị chiết rót chai. Hiện, Công ty đã có những sản phẩm đạt chứng nhận “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) cấp quốc gia 3 sao.

Trong quá trình sản xuất, Công ty Mười Quý  luôn chú trọng đến ATTP theo tiêu chuẩn GMP (thực hành sản xuất tốt) và SSOP (quy phạm vệ sinh); các sản phẩm đều được kiểm tra kỹ lưỡng, được đăng ký và kiểm định của cơ quan nhà nước theo quy định.

Hiện, sản phẩm nước mắm Mười Quý được quảng bá, giới thiệu rộng rãi đến người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh, các tỉnh, thành bạn như: Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Đồng Nai, Đắk Lắk…; các kênh bán hàng như: siêu thị Go Quảng Ngãi, siêu thị mini, cửa hàng thực phẩm sạch Naganic, Zon’s, AC Farm, cửa hàng OCOP.

Năm 2022, sản lượng nước mắm Mười Quý đạt khoảng 40.000 lít, góp phần đem lại lợi nhuận và giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương. Đồng thời, quảng bá thương hiệu nước mắm huyện Bình Sơn trên khắp mọi miền đất nước.

 

Hải Yến
Ý kiến bạn đọc
  • “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    Từ năm 2010, Liên Hợp quốc đã công nhận Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong hiện thực hóa các Mục tiêu Thiên niên kỷ, hoàn thành trước thời hạn gần 10 năm 3 mục tiêu (xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực, phổ cập giáo dục tiểu học, tăng cường bình đẳng giới và vị thế cho phụ nữ) và có nhiều tiến bộ, đạt tiệm cận 5 mục tiêu còn lại.

  • “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    Trong 5 ngày, từ 7/9 đến 12/9, “quái” bão YAGI (bão số 3) với sức gió cấp 12 -13, giật cấp 14 -15 -16 đã đổ bộ vào Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội,… và sau đó, hoàn lưu của nó gây mưa lớn liên tục trên toàn miền Bắc đã gây những tổn thất vô cùng to lớn về người và thiệt hại rất nặng nề về tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân.

  • Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Xuất khẩu nông sản của ta hiện trong TOP 10 -15 thế giới. Nông sản Việt có mặt tại khoảng 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch tăng mạnh trong 15 năm qua: năm 2009 mới chỉ gần 16,5 tỷ USD thì năm 2014, kim ngạch đạt 31 tỷ USD, năm 2019 đạt 41,3 tỷ USD, năm 2023 đạt trên 53 tỷ USD, đến hết tháng 7 năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản đạt 34,27 tỷ USD, phấn đấu đạt 57 -58 tỷ USD cả năm.

Top