Người dân sinh sống trên địa bàn 2 phường Tây Tựu, Thượng Cát (Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội) đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường và nguy cơ mất ATGT do xe quá khổ, quá tải ngang nhiên hoạt động, đặc biệt là đối với học sinh mỗi khi tới trường.
Xe tải “nhảy múa” trước cổng trường
Đường 70 đoạn qua địa bàn hai phường Tây Tựu và Thượng Cát nối đường 32 với đê Chèm, là tuyến đường dân sinh, chỉ vừa hai xe tải tránh nhau. Tuy nhiên, tại đây, một số nhà xe như: Thanh Tùng, Hồng Minh, Bình An, Công ty Khai thác vận tải Thành Đạt chở vật liệu xây dựng không che chắn, nối đuôi nhau chạy làm rơi vãi xuống đường gây nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
Vật liệu xây dựng rơi xuống đường không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn làm cho đoạn đường 70 thường xuyên rơi vào cảnh ùn tắc. Đặc biệt, xe chở quá tải còn “cày nát” mặt đường, tạo nên “ổ voi”, “ổ gà” như đánh bẫy người đi đường. Nhiều hộ dân sống dọc hai bên đường phải “cửa đóng them cài”, hạn chế trẻ nhỏ chạy ra đường vì sợ tai nạn có thể ập đến bất cứ lúc nào.
Anh H., người dân phường Thượng Cát, bức xúc: “Ngày nào cũng vậy, hàng trăm xe trọng tải lớn đua nhau chạy qua đây, ngày nắng thì bụi mù, ngày mưa đất đá rơi vãi khiến đoạn đường trở nên nhếch nhác, bẩn thỉu”.
Nghiêm trọng hơn, những “hung thần xa lộ” còn thường xuyên di chuyển qua khu vực trước cổng Trường Tiểu học Tây Tựu B, gây tâm lý hoang mang cho phụ huynh có con em học tại đây.
Bà H.T.N bức xúc nói: “Mỗi khi tan trường, học sinh ùa ra cổng chờ bố mẹ đón. Thời điểm này, mật độ giao thông dày đặc, cùng với đó xe tải cỡ lớn liên tục chạy qua với tốc độ cao khiến chúng tôi không khỏi lo lắng. Tôi đề nghị các cơ năng chức năng cấm những xe có trọng tải lớn di chuyển qua cổng trường để đảm bảo an toàn cho học sinh mỗi khi đến trường”.
Được biết, trước mỗi khi vào lớp và tan học, trước cổng Trường Tiểu học Tây Tựu B có hàng trăm học sinh, rất nguy hiểm nếu những “hung thần” quá khổ, quá tải chạy với tốc độ lớn di chuyển qua đây.
Nhiều nhà xe cố tình vi phạm?
Trao đổi về thực trạng trên, ông Nguyễn Thanh Sơn, Đội trưởng Thanh tra Giao thông (TTGT) quận Bắc Từ Liêm, cho biết, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã ra quân kiểm tra, xử lý gần 300 trường hợp xe quá khổ, quá tải, xe làm rơi vãi vật liệu ra đường. Tuy nhiên, trong khi làm nhiệm vụ, chúng tôi gặp không ít khó khăn. Một số tuyến đường là đường độc đạo, nhỏ, hẹp, trong quá trình kiểm tra, xử lý có thể dẫn tới ùn tắc giao thông cục bộ trên cả tuyến. Nhiều trường hợp lái xe bị lực lượng kiểm tra thiếu hợp tác, cố tình kéo dài thời gian. Cùng với đó, do lợi nhuận lớn từ những chuyến hàng vượt tải trọng nên nhiều nhà xe và lái xế vẫn cố tình vi phạm.
Điển hình như lái xe của nhà xe dán logo Toàn Thắng chở cát, không xuất trình giấy phép lái xe khi bị kiểm tra, lái xe đã khóa cửa xe bỏ đi rồi gọi điện cho nhiều người nhằm gây áp lực cho Đội TTGT. Tuy nhiên, lực lượng TTGT phối hợp với công an địa phương đã xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.
Trả lời báo chí về vấn nạn này, đại diện UBND phường Tây Tựu, cho biết, tuyến đường 70 có 3km chạy qua địa bàn phường. Một số đoạn chưa có điện chiếu sáng nên việc xe tải chở quá tải chạy với tốc độ cao vào ban đêm là rất nguy hiểm. Tây Tựu là làng nghề chuyên trồng hoa, vào rạng sáng, lượng người đến đây giao dịch lớn, rất nguy hiểm nếu người dân thường xuyên phải di chuyển bên cạnh các xe tải.
Được biết, UBND hai phường Tây Tựu và Thượng Cát đã có văn bản kiến nghị gửi cơ quan chức năng đặt bổ sung biển giới hạn chế tải trọng và biển báo thời gian cấm đường đối với xe tải ở vị trí phù hợp. Đồng thời, tăng cường lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm nhằm bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông, nhất là học sinh mỗi khi tan trường. Tuy nhiên, đến nay, tình hình vẫn chưa có nhiều tiến triển.
Đề nghị các cơ quan chức năng, đặc biệt là TTGT quận Bắc Từ Liêm, sớm vào cuộc, có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng xe quá khổ, quá tải đang “hoành hành” trên đường 70, trả lại sự yên bình cho người dân và hàng trăm học sinh mỗi khi đến trường.
Đối với những trường hợp tự chuyển đổi từ đất trồng lúa sang đào ao, khoan giếng lấy nước mặn nuôi tôm thẻ chân trắng ở vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An phát sinh từ năm 2023 đến nay phải xử lý vi phạm theo đúng quy định pháp luật, trong đó buộc phải khôi phục lại hiện trạng đất ban đầu và trám lấp giếng.
Những năm gần đây, hoạt động nhập lậu gia súc qua biên giới tại địa bàn tỉnh Long An thường hay xảy ra. Tuy nhiên, số lượng gia súc nhập lậu thường nhỏ lẻ, vài con và không thường xuyên. Dù vậy, nhập lậu động vật vẫn tiềm ẩn những nguy cơ phát sinh, lây nhiễm dịch bệnh trên gia súc, gia cầm và cả con người.
Liên quan đến những vi phạm của Công ty CP truyền thông và du lịch Phú Yên tại khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm, mà Kinh tế nông thôn có bài phản ánh, ông Nguyễn Công Thành, Phó Chủ tịch UBND TP. Tuy Hoà (Phú Yên), khẳng định, sẽ cưỡng chế nếu khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm không thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc khôi phục tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc trả lại đất đã lấn, chiếm theo quy định trong quý IV/2024.