Thứ tư, ngày 4 tháng 6 năm 2014 | 9:29
Bài 2: Công ty thuốc lá Thăng Long cố tình “vi phạm” pháp luật?
KTNT- Theo Thông tư hướng dẫn thực hiện Pháp lệnh Quảng cáo và Nghị quyết của Chính phủ, cấm quảng cáo thuốc lá dưới mọi hình thức, kể cả việc sử dụng tên, nhãn hiệu và biểu tượng của các sản phẩm thuốc lá đều bị cấm. Thế nhưng hầu hết trên tất cả các bao thuốc lá Thăng Long (hộp sắt) loại 20 điếu, do Công ty Thuốc lá Thăng Long sản xuất bán ra thị trường đều ghi rõ dòng chữ: “Sản phẩm được phối trộn từ nguyên liệu, hương liệu cao cấp nhập ngoại – Hương vị đậm đà, thơm ngon, tinh khiết”. Liên quan tới vụ việc này giới chuyên gia, luật sư cho rằng, “đây là hành động vi phạm nghiêm trọng những quy định của pháp luật” >> Cty thuốc lá Thăng Long: Quảng cáo thuốc lá “hương vị đậm đà, thơm ngon, tinh khiết”Tại Văn bản số 09/2012/QH13 ngày 18/6/2012, về việc phòng chống tác hại của thuốc lá quy định: “Nghiêm cấm mọi hoạt động quảng cáo, khuyến mại thuốc lá; tiếp thị thuốc lá trực tiếp tới người tiêu dùng dưới mọi hình thức” (Tại Khoản 2, điều 9); “Không được sử dụng từ, cụm từ in trên vỏ bao
|
Giới chuyên gia, luật sư cho rằng: “Việc quảng cáo thuốc lá là không có lương tâm, vi phạm nghiêm trọng những quy định của pháp luật”? |
Thế nhưng trong thời gian vừa qua, Công ty Thuốc lá Thăng Long vẫn có những hành vi ngang nhiên quảng cáo trên các bao thuốc lá Thăng Long (hộp sắt) loại 20 điếu, do Công ty này sản xuất bán ra thị trường, trên các bao thuốc này đều thản nhiên ghi rõ dòng chữ: “Sản phẩm được phối trộn từ nguyên liệu, hương liệu cao cấp nhập ngoại – Hương vị đậm đà, thơm ngon, tinh khiết”.
Luật sư Nguyễn Huy An, Văn phòng luật sư Huy An, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội phân tích: Việc Công ty thuốc lá Thăng Long in những từ ngữ dễ gây hiểu nhầm về tính năng, tác dụng của thuốc lá "thơm ngon, tinh khiết" là hành vi vi phạm những điều cấm trong các quy định của pháp luật về quảng cáo thuốc lá. Hiện nay, pháp luật về kinh doanh, quảng cáo thuốc lá cũng đã buộc doanh nghiệp phải in nội dung cảnh báo về tác hại của thuốc lá lên trên vỏ bao.
Như vậy, ở đây sẽ có hai vấn đề mà doanh nghiệp đã vi phạm: Thứ nhất là cấm quảng cáo thuốc lá dưới mọi hình thức (theo Khoản 2, Điều 7 của Luật Quảng cáo).
Thứ hai là cấm hoàn toàn các hoạt động quảng cáo, tài trợ của công ty sản xuất thuốc lá; cảnh báo sức khỏe trên vỏ bao bì sản phẩm phải chiếm ít nhất 50% diện tích của mặt chính trước, mặt chính sau trên bao, tút, hộp thuốc lá; nội dung cảnh báo phải mô tả cụ thể tác hại của việc sử dụng thuốc lá đối với sức khỏe; và đặc biệt tăng xử phạt hành chính đối với người vi phạm (theo Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá).” – Luật sư An cho biết.
|
Ông Phạm Ngọc Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP). |
Qua đó, Luật sư An cho rằng, cơ quan chức năng có thẩm quyền cần xem xét, xử phạt hành chính về hành vi vi phạm này và có thể áp dụng các chế tài bổ sung của pháp luật như (tiêu hủy, thu hồi)”.
Liên quan đến vụ việc này, ông Phạm Ngọc Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) cũng cho biết: “Đây không chỉ vi phạm pháp luật, đó còn là vấn đề lương tâm của con người. Thuốc lá là loại sản phẩm độc hại, trên thế giới có gần 6 triệu người chết vì thuốc lá mỗi năm do tác hại của thuốc lá. Cả thế giới đang ra sức tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, phòng chống và giảm thiểu việc hút thuốc lá. Thế nhưng, đơn vị lại ra sức quảng cáo cho sản phẩm “hương vị đậm đà, thơm ngon, tinh khiết” giống như quảng cáo một thức uống bổ dưỡng.
Việc quảng cáo như vậy khiến cho mọi người dễ dãi sa vào con đường nghiện ngập thuốc lá. Như vậy, hành động này chằng khác gì đẩy người ta vào chỗ chết. Vì thế, tôi nhận định đây là một hành động không có lương tâm của nhà sản xuất” – ông Hùng cho biết.
Do đó, “Tôi đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, xử lý nghiêm minh theo luật định. Về phía đơn vị sản xuất, cần có động thái gỡ bỏ ngay quảng cáo và phải lên tiếng xin lỗi người dân. Ngoài ra, cần phải làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị kiểm tra, giám sát quy trình đóng gói và đăng ký nhãn mác sản phẩm. Trách nhiệm của những người “gác cổng” ở đâu khi để cho sản phẩm dễ dàng “tung hoành” ngoài thị trường”. Ông Hùng nhấn mạnh.
Quy định về việc cấm quảng cáo thuốc lá, nghiêm cấm thể hiện trên phương tiện quảng cáo một phần tên, nhãn hiệu, biểu tượng sản phẩm đủ để công chúng nhận biết đó là tên, nhãn hiệu, biểu tượng một loại sản phẩm thuốc lá…. đã rõ, thế nhưng tại sao Công ty thuốc lá Thăng Long vẫn thản nhiên in những dòng chữ mang thông điệp quảng cáo, tiếp thị thuốc lá đến tay người tiêu dùng?. Công ty Thuốc là Thăng Long lí giải như thế nào về sự việc trên.
Báo Kinh tế nông thôn sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc./
KTNT