Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 19 tháng 4 năm 2024  
Thứ tư, ngày 31 tháng 12 năm 2014 | 12:43

Bài 2: Điểm mặt sai phạm tại Dự án nâng cấp Tỉnh lộ 490C2!

KTNT- Dự án mở rộng, nâng cấp Tỉnh lộ 490 (đường 55 cũ) đoạn từ S2 đến Nam Điền và Km 40 đến phà Thịnh Long tỉnh Nam Định đã xảy ra hàng loạt sai phạm…

>> Dự án mở rộng nâng cấp Tỉnh lộ 490C2: Thất thoát hàng tỷ đồng

Theo thuyết minh dự án, việc đầu tư mở rộng, nâng cấp Tỉnh lộ 490 với mục đích hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông của tỉnh Nam Định đến năm 2020 và định hướng phát triển đến năm 2030; nâng cao năng lực vận tải trên tuyến tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Nam Định với khu kinh tế ven biển và các vùng lân cận.

Dự án được UBND tỉnh Nam Định phê duyệt điều chỉnh năm 2012 với tổng mức đầu tư là 913,519 tỷ đồng, lấy từ nguồn ngân sách Nhà nước. Theo đó, giao Sở Giao thông vận tải là chủ đầu tư; đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lí dự án giao thông tỉnh Nam Định.

 

Báo cáo kết quả Thanh tra của TT Bộ Xây dựng.

 

Dự án có tổng chiều dài 56,16km với quy mô dự án theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với tuyến đường từ Km3 + 540 – Km55 + 500; đoạn từ Km40 –Km50 theo tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng và Km50 – Km55+500 theo tiêu chuẩn cấp V đồng bằng. 

Trong quá trình thực hiện giai đoạn 1 dự án từ Km3+540 – Km25+800, Ban Quản lí dự án, chủ đầu tư, bộ phận thẩm định, tư vấn thiết kế, giám sát cũng như nhà thầu thi công đã có nhiều sai phạm. Cụ thể, công tác khảo sát thiết kế đã làm sai tăng hơn 200 triệu đồng; Công tác lập, thuẩn định và phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công làm tăng 879 triệu đồng. Trong đó, có 9 mục sai phạm cụ thể được Thanh tra Bộ Xây dựng nêu rõ như tính thừa khối lượng sản xuất lắp dựng và tháo dỡ hệ sàn đạo thi công phá bỏ cầu cũ, tính thừa m3 đào đất hố móng, bê tông cọc khoan nhồi….

 

Kết luận của TT Bộ Xây dựng.

 

Về công tác lập, thẩm định và phê duyệt dự toán giá gói thầu xây dựng làm tăng 732 triệu đồng. Cụ thể, áp dụng giá bù vênh lớp cấp phối đá dăm loại I dày trung bình 12,8cm; tiến độ thi công dầm BTCT cầu Tây với thời gian 3 tháng nhưng dự toán tính khấu hao 4 tháng thép hình, thép bản bệ căng dầm; sai phạm trong dự toán ép cọc; áp đơn giá đóng cọc thép hình định vị và đóng cọc ván théo Laser IV thi công bệ mổ, trụ, gia cố cầu tạm theo đơn giá vào đất cấp II là không phù hợp với địa chất thực địa cấp I, dẫn tới sai tăng giá trị gói thầu hơn 140 triệu đồng…

Hay, công tác nghiệm thu, thanh quyết toán cũng có nhiều sai sót, làm tăng giá trị hơn 600 triệu đồng như nghiệm thu, thanh toán vượt 405,80m3 đào đất yếu nền đường tánh thi công cống hộp; nghiệm thu, thanh toán thừa 8,88m3 bê tông bịt đáy; nghiệm thu, thanh toán theo đơn giá ép cọc BTCT 30x30cm cống hộp không đúng với bản vẽ hoàn công; đơn giá thanh toán tính thừa hao phí dây thép, que hàn…

Qua đó, Thanh tra Bộ Xây dựng đã căn cứ tỷ lệ giải ngân (100%), yêu cầu Chủ đầu tư thu hồi số tiền trên nộp vào tài khoản tạm giữ Thanh tra Bộ Xây dựng.

Báo Kinh tế nông thôn tiếp tục thông tin./.

Thành Vinh 

 

KTNT
Ý kiến bạn đọc
Top